Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng thuế điện tử

Theo baocongthuong.com.vn

Trước xu thế và những lợi ích của việc triển khai thương mại điện tử mang lại, trong thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã rất tích cực, chủ động đẩy mạnh triển khai ứng dụng thuế điện tử, giúp doanh nghiệp và người nộp thuế dễ dàng hơn trong kê khai thuế và nộp thuế vào ngân sách.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhằm thiết lập kênh thông tin giữa cơ quan thuế  và người nộp thuế, giúp người nộp thuế nhận được nhiều sự hỗ trợ từ cơ quan thuế thuế, trong thời gian qua, cơ quan thuế không chỉ cập nhật các chính sách, chế độ kịp thời mà còn công khai các thông tin liên quan đến hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, quyết định cưỡng chế và thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, danh sách doanh nghiệp rủi ro cao về thuế…

Việc này góp phần tạo nên môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tạo điều kiện giúp người nộp thuế hiểu và tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Qua đó, cơ quan thuế cũng nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế phục vụ công tác quản lý thuế ngày càng tốt hơn, tiến tới xây dựng hệ thống quản lý thuế công khai, minh bạch, hiệu lực hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế.

Đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã cập nhật được danh bạ của toàn bộ doanh nghiệp trên toàn thành phố vào cơ sở dữ liệu. Thông qua các thông tin cập nhật và giải đáp cho các câu hỏi trên chuyên mục giải đáp giúp người nộp thuế có được nguồn thông tin nhanh, giảm bớt số công văn hỏi của người nộp thuế và các thủ tục giấy tờ liên quan. Số lượng truy cập đến tháng 9/2016 đạt hơn 176.000 lượt.

Trong triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế Hà Nội, Kho bạc Nhà nước thành phố và 30 quận, huyện, thị xã đã triển khai đồng bộ Dự án hiện đại hóa thu ngân sách giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính và ủy nhiệm thu thuế qua các ngân hàng thương mại, Dự án hiện đại hóa thu nộp ngân sách và hệ thống kết nối trao đổi dữ liệu; thực hiện phối hợp ủy nhiệm thu với nhiều điểm giao dịch thuộc 14 ngân hàng thương mại (với hơn 200 điểm thu).

Cơ quan thuế đã thực hiện chuyển thành công danh bạ và số thuế phải thu của người nộp thuế sang cơ quan Kho bạc Nhà nước, thực hiện đối chiếu hàng ngày và được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo thông tin nhanh, chính xác số thu vào ngân sách nhà nước qua kho bạc, phục vụ tốt hơn đối với các đối tượng nộp tiền vào ngân sách; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về kinh tế đối với doanh nghiệp trọng điểm.

Đặc biệt, trong triển khai thuế qua mạng Internet, Cục Thuế Hà Nội đã đồng bộ triển khai hồ sơ khai thuế qua mạng tới nhiều doanh nghiệp, việc này đã đem lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, đáp ứng được nhu cầu phục vụ số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng trong khi nhân lực chưa được bổ sung tương ứng.

Tính đến tháng 9/2016, đã có trên 118.860 doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp đăng ký tham gia kê thuế qua mạng (chiếm 97,42% số phải kê khai qua mạng); hàng tháng số doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng thành công đạt tỷ lệ cao; Số tờ mắc lỗi số học, số doanh nghiệp nộp chậm hoặc không nộp tờ khai ngày càng giảm. Công tác quản lý kê khai, kiểm tra, kiểm soát thuế rất nhanh và chính xác đã tác động tích cực đến công tác quản lý thuế và số thuế thu được.

Tính từ tháng 1-9/2016, có 22 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, 18 doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn điện tử, số hóa đơn điện tử đã lập là gần 1,7 triệu hóa đơn, tương đương với số tiền trên 4,3 nghìn tỷ đồng. 

Nhờ những nỗ lực của ngành Thuế, Cục Thuế Hà Nội được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về triển khai nộp thuế điện tử: Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế đến tháng 8/2016, Cục Thuế Hà Nội đã có 108.337 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử thành công, đạt tỷ lệ trên 96%. Số tiền nộp thuế điện tử và ebanking đạt: 5.008 tỷ đồng, chiếm 78,1%.

Cục Thuế cũng đã chủ động xây dựng ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh tại 30 quận, huyện, thị xã nhằm mục đích xác định mức doanh thu khoán hàng năm sát với thực tế phát sinh và công bằng giữa các hộ kinh doanh, đồng thời phát hiện được các bất hợp lý trong công tác quản lý hộ kinh doanh, phát hiện được các rủi ro về quản lý hộ, góp phần chống thất thu thuế hộ kinh doanh, tiến tới quản lý hộ kinh doanh đảm bảo công bằng, minh bạch, hạn chế các tiêu cực trong công tác quản lý hộ và khiếu kiện của người nộp thuế.

Đến nay, đã cập nhật được toàn bộ dữ liệu hộ kinh doanh cá thể của các đơn vị vào ứng dụng, xác định được hệ số K đơn vị, K bình quân theo nhóm ngành nghề để xác định doanh thu tham khảo, doanh thu dự kiến đề xuất để các cơ quan thuế có cơ sở làm việc với hội đồng tư vấn xã phường.

Cùng với đó, Cục Thuế còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua nhà của các dự án phát triển nhà ở; Xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng “Công khai thông tin và hỗ trợ xác định nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và nhà đất” trên Internet.

Ứng dụng này đã hỗ trợ tích cực cho người nộp thuế và cơ quan thuế dễ dàng tra cứu, nắm rõ quy trình kê khai, quy định về mẫu biểu, hồ sơ, thủ tục; nắm rõ căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính; ứng dụng có thể tự xác định chính xác số lệ phí trước bạ phát sinh khi nhập thông tin vào ứng dụng, làm cơ sở để người nộp thuế chủ động tự kê khai hồ sơ, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cũng như số tiền nộp trước khi đến cơ quan thuế. Đồng thời, trên cơ sở ứng dụng này cơ quan thuế có thể từng bước triển khai việc kê khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và nhà đất qua mạng Internet.

Nhờ hiệu quả của việc ứng dụng thuế điện tử mang lại, trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để duy trì và nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp kê khai qua mạng; khuyến khích các đơn vị T-VAN cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp; tiếp tục nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai đáp ứng các quy định mới và phù hợp thực tế thực hiện, cải thiện tốc độ đường truyền để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, doanh nghiệp nộp thuế điện tử.