Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016

PV.

Ngày 30/03/2016, tại Hà nội, UBND tỉnh Bình Định và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức công bố thông tin về Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016.

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3/4/2016 tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3/4/2016 tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Chủ trì buổi công bố thông tin có đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Bình Định. Tham dự buổi công bố thông tin còn có đại diện lãnh đạo BIDV – đơn vị đồng tổ chức và tài trợ; đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục du lịch, Hiệp hội Du lịch; Đại sứ quán CHLB Nga tại Việt Nam, Văn phòng Kinh tế văn hóa Đài Bắc tại Hà nội; các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong nước và quốc tế….

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định năm 2016 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3/4/2016 tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, do UBND tỉnh Bình Định, BIDV và Tổng cục Du lịch đồng tổ chức. Tham dự hội nghị sẽ có khoảng 300 đại biểu gồm các Bộ, ngành Trung ương; các cơ quan ngoại giao như Nga, Đài Loan…; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kinh doanh du lịch như khách sạn, trung tâm thương mại, giải trí..; các công ty lữ hành du lịch…

Một trong những nội dung điểm nhấn tại hội nghị lần này là tỉnh Bình Định công bố quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm tập trung đầu tư, khai thác tốt tài nguyên du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có thương hiệu, phát triển bền vững, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, lượng khách du lịch phấn đấu đạt 5.500.000 lượt, trong đó, có khoảng 800.000 lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng bình quân 15% /năm; Về tổng doanh thu du lịch đạt 10.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm; Về cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đạt 200 cơ sở, tổng số phòng 7.500 phòng, trong đó 35% phòng đạt chuẩn 3 - 5 sao; có 90% lao động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch và có 7.000 người lao động làm việc trực tiếp trong ngành du lịch.

Để đạt được các mục tiêu đó, quy hoạch hướng đến việc tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như hệ thống giao thông hàng không, đường thủy, đường bộ, đường sắt; Ưu tiên thu hút đầu tư các thương hiệu khách sạn nổi tiếng trong và ngoài nước, xây dựng mới tổ hợp khách sạn kết hợp với trung tâm thương mại, kết hợp nghỉ dưỡng và tổ chức hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế; đầu tư mới các khu vui chơi giải trí cao cấp….Về sản phẩm du lịch, ưu tiên khai thác mở rộng thị trường du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện) kết hợp du lịch khoa học…đồng thời tạo lập các sản phẩm du lịch đặc thù, phát triển thế mạnh du lịch Bình Định hài hòa trong tổng thể toàn vùng .

Từ nay đến năm 2020, có khoảng 45 dự án đầu tư trọng điểm phát triển du lịch Bình Định sẽ được triển khai thực hiện. Hiện tại, nhiều dự án du lịch và hạ tầng lớn đã và đang được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh như: dự án Quần thể resort, biệt thự, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý; Quần thể du lịch, lịch sử, sinh thái và tâm linh chùa Linh phong; Quy hoạch không gian du lịch biển Quy Nhơn; Tổ hợp không gian khoa học; Khu kinh tế Nhơn Hội, đầu tư nâng cấp Ga Diêu Trì; cảng hàng không Phù Cát…tạo ra nhu cầu lớn và sự hỗ trợ về kết cấu hạ tầng cho phát triển dịch vụ nói chung và du lịch nói riêng. UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch đầu tư, tu bổ, nâng cấp một số di tích trọng điểm như: mở rộng Bảo tàng Quang Trung thuộc cấp quốc gia quản lý, xây dựng lại Bảo tàng tổng hợp tỉnh, xây dựng thêm một Bảo tàng Chăm; quy hoạch các làng nghề truyền thống: gỗ mỹ nghệ, chằm nón, nấu rượu Bầu Đá, làm bún Song thằn.. để phục vụ du lịch.

Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Bình Định có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư cho cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định; Nhà đầu tư đầu tư trong lĩnh vực du lịch vào địa bàn tỉnh Bình Định được hưởng ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo lao động; hỗ trợ xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào dự án…

Phát biểu tại buổi công bố thông tin, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, UBND tỉnh Bình Định đã đưa ra những giải pháp phát triển du lịch dài hơi đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với 04 trọng tâm phát triển: (i) Phát triển du lịch Bình Định phù hợp với Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam, với định hướng phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các ngành, các lĩnh vực khác có liên quan. (ii) Phát triển du lịch Bình Định với tốc độ nhanh, tập trung phát triển có chiều sâu, theo hướng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp để đảm bảo sản phẩm du lịch có thương hiệu và tính cạnh tranh cao và thu hút khách du lịch. (iii) Tập trung phát triển du lịch biển đảo, lấy du lịch biển đảo làm mũi nhọn đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa để làm nền tảng phát huy tính đặc thù tài nguyên du lịch và tạo nên sự khác biệt. (iv) Phát triển du lịch Bình Định gắn liền với phát triển thành phố Quy Nhơn, đưa du lịch thành phố Quy Nhơn thành thương hiệu du lịch Bình Định.

Tại buổi công bố thông tin, tỉnh Bình Định cũng đã công bố nhiều chương trình sự kiện quan trọng đươc coi là điểm nhấn trong năm 2016 như:

- Khánh thành Khu vực Công viên khoa học quy mô diện tích 41,30 ha nằm tại trung tâm khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa dự kiến vào tháng 7/2016. Đây là hạng mục nằm trong tổ hợp không gian khoa học đại chúng đầu tiên tại Việt Nam, chú trọng đến việc đưa khoa học đến với quần chúng và phát triển tình yêu khoa học cho nhân dân, đặc biệt là giới trẻ. Tổ hợp này vừa là giáo dục khoa học, vừa phát triển du lịch khoa học hướng đến đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên tỉnh Bình Định và khách tham quan du lịch trong nước cũng như quốc tế khi đến Bình Định. Công trình được kỳ vọng là một điểm sáng cho thành phố khoa học Quy Nhơn trong tương lai gần, tiền đề cho mô hình phát triển đô thị độc đáo, sáng tạo của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung.

- Hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” sẽ diễn ra vào đầu tháng 7/2016 cùng thời điểm khánh thành Tổ hợp không gian khoa học. Hội nghị sẽ là nơi đàm thoại giữa các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, doanh nghiệp nhằm tìm kiếm con đường phát triển khoa học cơ bản trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội ở Việt Nam. Dự kiến có khoảng 1.561 nhà khoa học tham gia, đặc biệt là sự có mặt của 7-8 Giáo sư đạt giải Nobel; các nhà quản lý khoa học; các chủ tịch Hàn lâm viện, chủ tịch Hội đồng giải Nobel; lãnh đạo Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ của các nước Asian, Giám đốc các doanh nghiệp lớn trên thế giới….

- Liên hoan Quốc tếVõ cổ truyền Việt Namlần thứ VI Bình Định năm 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn và các huyện, thị xã trong tỉnh ( Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn). Liên hoan được diễn ra từ ngày 02/08 đến ngày 05/8/2016 với trên 60 đoàn Quốc tế, 530 thành viên thuộc 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự và gần 40 đoàn trong nước tham gia…

- Bên cạnh chương trình hội nghị chính thức, tỉnh Bình Định còn tổ chức nhiều hoạt động bên lề như: Ký kết liên kết phát triển điểm đến du lịch của 04 tỉnh: Bình Định – Phú Yên – Gia Lai – Đăc Lak với thương hiệu “ Về biển xanh hoa vàng và đại ngàn Tây Nguyên “ tổ chức cho các nhà đầu tư khảo sát thực địa tại địa phương; tổ chức giải Golf FLC mở rộng, chương trình biểu diễn võ thuật “Đêm võ đài xứ Nẫu”, các chương trình văn hóa nghệ thuật quần chúng kéo dài từ ngày 31/3/2016 nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Bình Định.

Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ hội nghị, ông Trần Xuân Hoàng – Phó tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh: “BIDV là ngân hàng có kinh nghiệm trong việc phối hợp tổ chức thành công nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các tỉnh, thành phố, vùng miền, lĩnh vực kinh tế, quốc gia như xúc tiến đầu tư vào khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình, Lào, Campuchia… Tại hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định sắp tới, mong muốn các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh”.