BIDV phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức:

Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị

PV.

Ngày 17/04/2016, tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến tham dự và chỉ đạo. Đây là chuyến công tác địa phương đầu tiên của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị là Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ chính trị, trưởng Ban kinh tế Trung ương.

Hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 450 đại biểu gồm Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch Đầu tư, Văn hóa thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Quảng Bình: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An đã trực tiếp tham gia hội nghị. Hội nghị cũng đã thu hút được sự quan tâm tham dự của đại sứ quán, lãnh sự các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Chủ nhiệm Văn phòng kinh tế văn hóa Đài Bắc tại Hà nội… cùng các tổ chức quốc tế như Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), Đại diện lãnh đạo ADB tại Việt Nam, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại Hàn Quốc (Kotra), các FDI, các chuyên gia kinh tế; các nhà đầu tư, các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông trong và ngoài nước.

Hội nghị Xúc Tiến Đầu tư và Quảng bá Du lịch tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất được chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, phương pháp triển khai khẩn trương, quyết liệt, bài bản với sự cộng tác chặt chẽ của Ban Tổ chức và sự hỗ trợ của các Bộ, ngành từ trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Hội nghị cũng đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của các bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước và nhân dân tỉnh nhà.

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và quảng bá Du lịch tỉnh Quảng Trị nhằm giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh đồng thời công bố các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư.. Hội nghị có một ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị. Không những vậy, đây còn là một diễn đàn cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, thảo luận về chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa các nguồn vốn cho tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. Thông qua Hội nghị này, tỉnh Quảng Trị mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước; xem lợi ích của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư ngày càng phát triển trên đất Quảng Trị chính là lợi thế phát triển của tỉnh nhà.

Nhắc đến Quảng Trị là nhắc đến vị trí chiến lược trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt nam, là vùng “đất lửa” trong chiến tranh và là địa phương đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương cũng như sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, Hội nghị đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, đã tạo được một nhận thức chung rằng mảnh đất Quảng trị không chỉ là vùng đất máu lửa, những tàn khốc của chiến tranh mà giờ đây, Quảng Trị đang thay da đổi thịt từng ngày, đang cần sự chung tay góp sức để phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Đức Chính, Phó Bí Thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Quảng Trị là điểm đầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường sông; là tỉnh có lợi thế mạnh trong chiến lược phát triển Đông – Tây và là địa phương có nhiều tiềm năng,cơ hội phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu như: du lịch, tài nguyên rừng, đất rừng, khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, năng lượng điện, thủy hải sản, các khu kinh tế, khu công nghiệp… Quảng Trị cũng được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, hiện đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước...”

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, với tình cảm và trách nhiệm dành cho tỉnh Quảng trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân hoan nghênh và đánh giá cao tính chủ động, sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh Quảng Trị và BIDV trong việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị. Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Trị có lộ trình cụ thể để sớm đưa các dự án vào triển khai thực hiện, đem lại sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Theo Thủ tướng, Quảng Trị cần có cơ chế tiếp nhận ý kiến, giải đáp thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, để phát triển bền vững cần quan tâm chính sách phát triển nguồn nhân lực, văn hoá, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính cho các tỉnh khó khăn nhưng còn nhiều tiềm năng phát triển như Quảng Trị; chỉ đạo đưa Quảng Trị là địa bàn trọng điểm trong phát triển du lịch khu vực Bắc Trung Bộ. Qua đó, tháo gỡ những bất cập trong chính sách giúp các tỉnh nói chung và Quảng Trị nói riêng phát triển.

Về phát triển du lịch, Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng trị thực hiện 3 điểm quan trọng: một là cần xây dựng thương hiệu cho du lịch Quảng Trị, hai là tỉnh cần có cơ chế, dành địa điểm, quỹ đất cho phát triển du lịch, ba là: cần xây dựng mô hình du lịch có trách nhiệm, cả cộng đồng làm du lịch, nhằm xây dựng nên một môi trường du lịch xanh sạch đẹp, thân thiện với cộng đồng, tạo ấn tượng tốt, thu hút du khách.

BIDV tham gia Hội nghị với 04 vai trò: Đơn vị khởi xướng và đồng tổ chức; Đơn vị đầu mối kêu gọi, vận động các nhà đầu tư doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát để quyết định đầu tư vào Quảng Trị; Nhà tài trợ và Ngân hàng cung ứng tín dụng cho các dự án. BIDV là đơn vị đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc khởi xướng, tham gia đồng tổ chức chuyên nghiệp, bài bản và thành công nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư: từ sáng kiến 3 nhà + 1 (Nhà nước, Nhà đầu tư, Nhà băng + Nhà báo) đến các phương thức tổ chức triển khai thiết thực hiệu quả gắn kết nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư có tiềm năng với việc phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương; Từ việc kêu gọi các dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến hoạt động an sinh xã hội, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt của địa phương; Từ việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư ở quy mô cấp tỉnh, khu vực (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ) cho đến các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Lào, Campuchia, Myanmar.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà cho biết: Phát huy thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại các tỉnh trong thời gian qua, BIDV tiếp tục chủ động nêu ý tưởng, phối hợp với tỉnh Quảng Trị để tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng trị lần thứ nhất năm 2016... Để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Trị, BIDV cam kết đồng hành với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Không chỉ rót vốn, cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, BIDV còn xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi, thời gian dài nhất.

Về các lĩnh vực đầu tư, tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư vào 19 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao trong đầu tư kinh doanh so với nhiều địa phương khác trong cả nước bao gồm: đầu tư cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp; Phát triển thương mại du lịch; Sản xuất Công nghiệp, Nông nghiệp, may mặc, Văn hóa, thể thao…

Đối với phát triển du lịch, tỉnh Quảng trị xác định lợi thế với nhiều di tích lịch sử như: Thành Cổ Quảng Trị, Cụm di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Đường 9 - Khe Sanh, địa đạo Vịnh Mốc… cùng với các nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9 đã tạo nên sản phẩm du lịch lịch sử, tâm linh đặc trưng của địa phương. Ngoài ra, Quảng Trị còn có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như bãi biển Cửa Tùng, Cửa Việt, rừng nguyên sinh Rú Lịch, động Brai... rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Để du lịch Quảng trị trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, tỉnh Quảng Trị đang chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch và liên doanh, liên kết để thu hút du khách trong và ngoài nước, tạo cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Hiện tại, một số nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn về du lịch tại Quảng Trị. Cụ thể như Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đầu tư Giai đoạn 2 dự án Trung tâm dịch vụ Du lịch Cửa Việt (Resort Sepon); Dự án Khu Du lịch sinh thái Rú Lịnh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Sông Hiền; Dự án đầu tư Tổ hợp dịch vụ Văn hoá thể thao vui chơi giải trí tại Cồn nổi trên sông Hiếu thành phố Đông Hà của Công ty CP Tư vấn và Kiểm định Xây dựng Delta Vina…Các doanh nghiệp Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan đang khảo sát một số dự án Khu du lịch ven biển, Khu nghỉ dưỡng sinh thái…

Về việc trao giấy chứng nhận đầu tư: trên cơ sở nghiên cứu, tiếp cận cụ thể về tiềm năng phát triển, cơ chế, chính sách của tỉnh, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã thể hiện cam kết mạnh mẽ về việc xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Tại Hội nghị, đã có 18 dự án có tổng mức đầu tư 10.646,7 tỷ đồng được lựa chọn để UBND tỉnh Quảng Trị trao quyết định chủ trương đầu tư. Trong số đó, BIDV thực hiện ký kết Hợp đồng/thỏa thuận tài trợ vốn đối với 05 dự án là Dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2; Dự án Nuôi bò công nghiệp Khe Sanh; Đầu tư Giai đoạn 2 dự án Trung tâm dịch vụ Du lịch Cửa Việt (Resort Sepon); Dự án Đầu tư mua sắm máy móc thiết bị đồng bộ thi công nạo vét và xây dựng công trình cảng biển và Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố thương mại shophouse tại thành phố Đông Hà. Tổng mức cam kết tài trợ vốn của BIDV đối với 5 dự án này là 5.119,5 tỷ đồng.

Cũng tại Hội nghị này, BIDV đã công bố và trao tặng tỉnh Quảng Trị 10 tỷ đồng để thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học xây dựng đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Quảng Trị đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050”; Trao tặng 1 xe cứu thương cho tỉnh Quảng Trị trị giá 1,2 tỷ đồng.

Hội nghị Xúc Tiến Đầu tư và Quảng bá du lịch tỉnh Quảng trị diễn ra ngay sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, đại hội Đảng bộ Tỉnh Quảng trị ần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 . Hội nghị một lần nữa khẳng định Quảng trị không chỉ là vùng đất của khỏi lửa chiến tranh mà Quảng Trị đã, đang và sẽ cần nhiều hơn nữa sự chung tay, góp sức của Chính Phủ, các Bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp để đền đáp lại sự hy sinh của cha anh đã ngã xuống vì quê hương Quảng Trị, để xây dựng một Quảng Trị hướng đến ngày mai hội nhập và phát triển./.