Hội thảo - Triển lãm quốc gia về An ninh Bảo mật 2015

Thái Hằng

(Tài chính) Hội thảo - Triển lãm quốc gia về An ninh Bảo mật 2015 (Security World 2015) với chủ đề “Tăng cường bảo mật và an toàn thông tin (ATTT) trong môi trường rủi ro hiện nay” vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Tổng cục An ninh - Bộ Công an, Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật - Bộ Công an, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng - Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế Việt Nam (IDG Việt Nam) tổ chức.

Từ năm 2007 đến nay, qua 9 năm tổ chức, hội thảo - triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật đã trở thành diễn đàn quốc gia lớn và uy tín nhất tại Việt Nam về lĩnh vực an toàn bảo mật thông tin. Hội thảo - triển lãm là nơi gặp gỡ và kết nối của các cơ quan chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, cập nhật xu thế, giải pháp công nghệ mới nhất để từ đó xây dựng được chiến lược đầu tư về an toàn thông tin hiệu quả.

Theo báo cáo tổng kết của Kaspersky năm 2014, có 1,4 triệu vụ tấn công người dùng bằng mã độc trên Android năm 2014, tăng gấp 4 lần so với năm 2013. Trong đó Việt Nam đứng thứ 6 trên toàn thế giới về số người dùng thiết bị di động bị mã độc tấn công. Nguy cơ mất an toàn thông tin đang ở mức đáng báo động khi Việt Nam có gần 50% số người dùng có nguy cơ nhiễm mã độc khi sử dụng internet trên máy tính, xếp hạng 4 trên toàn thế giới và đứng đầu thế giới với gần 70% người dùng máy tính dễ bị nhiễm mã độc, phần mềm độc hại cục bộ (qua USB, thẻ nhớ…).

Ngoài ra, Microsoft ước tính rằng có khoảng 80% máy tính tại Việt Nam nhiễm các loại mã độc và phầm mềm độc hại. Theo báo cáo gần đây của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam, phần lớn các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam cho phép dùng thiết bị cá nhân (di động và máy tính bảng) truy cập vào mạng lưới tại nơi làm việc nhưng có tới 74% trong số thiết bị không hề sử dụng bất kỳ biện pháp bảo mật thông tin nào. Những thông số trên đã dấy lên một mối lo ngại rất lớn và cũng đặt ra một áp lực không hề nhỏ cho các lãnh đạo, chuyên gia về công nghệ thông tin tìm ra giải pháp để đối phó với tình trạng mất an toàn thông tin trong môi trường hiện nay.

Nhận thức được tình hình này, Hội thảo hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an toàn thông tin hiện hữu, cũng như đề xuất các phương án giúp các tổ chức ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn bảo mật mới.

Chương trình hội thảo diễn ra với một phiên báo cáo chính và hai chuyên đề với sự tham gia của 20 chuyên gia, lãnh đạo từ các cơ quan chính phủ và các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực an toàn bảo mật thông tin. Phiên báo cáo chính xoay quanh những nội dung: Giải pháp bảo mật mạng thông tin trong kỷ nguyên mới; tăng cường giám sát an toàn thông tin, mở rộng thu thập thông tin và hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm; nền tảng bảo mật mạng thế hệ mới; các vấn đề trong bảo mật thông tin - sự đột phá của giải pháp bảo mật KNOX; bảo vệ trung tâm dữ liệu của bạn không bị tấn công có chủ đích một cách thông minh với Giải pháp toàn diện của Trend Micro.