ICAEW khuyến khích du học sinh Anh về nước làm việc

PV.

Để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu khu vực trên 6% trong năm 2016 và các năm tiếp theo, một trong những yêu cầu đặt ra là cần phải có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển. Do vậy, việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các du học sinh, nghiên cứu sinh ở nước ngoài về nước làm việc là hết sức quan trọng… Đây cũng là vấn đề Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales đang triển khai mạnh mẽ.

Trước tình hình thị trường lao động trong nước đang thiếu chất, thừa lượng, nhiều doanh nghiệp có xu hướng “săn” nhân lực từ các du học sinh. Đây vốn được coi là nguồn lực chất lượng cao đầy tiềm năng, nhưng việc chiêu mộ được “nhân tài” về nước còn gặp nhiều rào cản.

Thực tế là, mặc dù có nhiều lợi thế khi được học tập, trải nghiệm ở môi trường giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới như: được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng công việc cần thiết; được trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập; có vốn ngoại ngữ tốt…nhưng không ít du học sinh lại cảm thấy rất khó khăn để tìm được một công việc tốt khi trở về nước.

Nguyễn Ngọc Anh – Chủ tịch Hội Tri thức trẻ Việt Nam tại Anh (VietPro) chia sẻ: “Hầu hết các thành viên của VietPro đều có mong muốn quay lại Việt Nam làm việc trong tương lai, nhưng cụ thể là khi nào thì phụ thuộc vào một số yếu tố: thứ nhất là cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, thứ 2 là chế độ đãi ngộ, và thứ 3 là con đường sự nghiệp và khả năng thăng tiến ở Việt Nam là nước đang phát triển so với Anh là nước đã phát triển. Theo những gì mình biết thì cũng có nhiều trường hợp các bạn thành công khi quay lại Việt Nam làm việc, nhưng các bạn cũng phải chuẩn bị tư tưởng trong một thời gian dài, và có giai đoạn thích nghi nhất định khi quay về nước”.

Trước thực tế này, bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện của tổ chức ICAEW (Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales) - một tổ chức nghề nghiệp quốc tế hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán và kinh doanh tại Việt Nam chia sẻ: “Rất nhiều du học sinh muốn quay trở về nước làm việc. Nhưng chúng tôi nhận thấy sự thiếu hụt thông tin dẫn đến sự thiếu tự tin và bỡ ngỡ, thậm chí khó hòa nhập khi quay trở về của các du học sinh”.

Bà Trang cho hay, vì thấu hiểu những băn khoăn này nên tháng 11 vừa qua, ICAEW cùng Tổng hội du học sinh Việt Nam tại Anh (SVUK), Hội Tri thức trẻ Việt Nam tại Anh (VietPro) đã quyết định cùng phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động dành cho các bạn trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc tại Anh trong ba ngày liên tiếp tại Luân Đôn. Đây là các buổi ICAEW cùng một số doanh nghiệp tổ chức để định hướng và trao đổi nghề nghiệp dành cho các du học sinh và cựu du học sinh.

“Vào buổi tối giao lưu với các trí thức trẻ Việt Nam đang công tác tại Anh Quốc, khi một đại diện doanh nhiệp đặt câu hỏi: “Bao nhiêu bạn tại đây đang mong muốn trở về Việt Nam?”, thì gần như toàn bộ các cánh tay được giơ cao đầy hào hứng. Khi được hỏi “Tại sao?”, thì gần như tất cả đều nói: “Vì đó là quê hương, là nhà của chúng tôi”. Do vậy, tôi tin rằng, mọi người đều có những định hướng khác nhau, nhưng mong muốn được trở về quê hương sau khi học tập là đại đa số”, bà Trang kể lại đầy cảm xúc.

Các chuỗi hoạt động do ICAEW khởi xướng là “SVUK Business Game”, “VietPro Networking Event” và “Career Fair” được tổ chức tại London. Điều này đã thể hiện nỗ lực và mong muốn của ICAEW trong việc giải bài toán hóc búa nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

“ICAEW muốn đóng góp một phần bé nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và ghi dấu ấn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân sự Việt Nam nói riêng. Chính vì thế, chúng tôi tin việc cung cấp thông tin hai chiều thường xuyên về thị trường nghề nghiệp, yêu cầu của doanh nghiệp, cũng như cung cấp thông tin về chất lượng đào tạo, khả năng và năng lực của du học sinh đến các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tạo nên cầu nối cung cầu một cách hiệu quả hơn”, bà Trang nói.

Đánh giá về các hoạt động vừa qua của ICAEW, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Điều hành Navigos Search Việt Nam – 1 trong 8 doanh nghiệp đồng hành cùng ICAEW nói: “Cá nhân tôi nghĩ đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, cung cấp cho cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Anh Quốc rất nhiều kiến thức về hoạt động tại quê hương. Các trí thức này được trực tiếp giao lưu với doanh nghiệp và đặt ra rất nhiều câu hỏi về nghề, ngành và nhiều lĩnh vực khác.”

Bà Trần Thùy Trang - Giám đốc nhân sự của Deloitte Vietnam cũng bày tỏ những đánh giá cao: “Chuỗi sự kiện do ICAEW tổ chức tại London rất sáng tạo, chuyên nghiệp. Hoạt động này sẽ giúp các bạn du học sinh cũng như cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Anh Quốc nắm bắt được xu hướng, nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong nước. Với những bạn trẻ muốn quay trở về Việt Nam đóng góp vào hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước, tôi tin các bạn đã nhận định được đất nước đang mở ra những cơ hội gì; các bạn cần làm gì, tự trang bị gì cho mình để khi quay về có thể thành công”.

Được biết, từ những thành công bước đầu, ICAEW quyết định sẽ tổ chức thường niên các hoạt động trên. Tổ chức này cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với SVUK và VietPro để cung cấp thông tin cập nhật về thị trường lao động và nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, cũng như của nền kinh tế nói chung.

“Chúng tôi cũng dự kiến tổ chức chuỗi các buổi nói chuyện nghề nghiệp dành cho du học sinh Việt Nam tại từng trường hoặc từng cụm trường, từng thành phố. Chúng tôi tin rằng, với tất cả những hoạt động này cùng sự chung tay phối hợp của các doanh nghiệp đối tác, chúng tôi sẽ thực hiện được sứ mệnh của mình trong việc thu hút nhân tài phát triển ngành nghề, đặc biệt là thu hút các bạn trẻ được trang bị tri thức từ Anh Quốc trở về đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam”, bà Trang khẳng định.

Được biết, ICAEW là một tổ chức nghề nghiệp quốc tế ra đời từ hơn 135 năm trước tại Anh. Một trong những sứ mệnh được ICAEW đặt lên hàng đầu kể từ khi thành lập là thu hút nhân tài tham gia phát triển ngành nghề tài chính, kế toán. Từ khi bắt đầu đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam hơn một năm trước, ICAEW có cơ hội tham gia một số hoạt động hướng nghiệp dành cho các cựu du học sinh Anh và kết nối cùng những bạn trẻ Việt Nam đang học tập và công tác tại Anh.

Trong số các hoạt động của ICAEW Việt Nam tại Luân Đôn vừa qua, sự kiện VietPro Networking Event đã thu hút được hơn 70 trí thức trẻ người Việt đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh.

42 du học sinh lựa chọn từ hơn 200 hồ sơ đăng ký tham gia Business Game được chia thành 7 đội và phải đóng vai trò như những Chartered Accountants thực thụ để giúp doanh nghiệp giải quyết các tình huống và case study đưa ra với sự hỗ trợ từ những người hướng dẫn đến từ VietPro.

Với Career Fair: Đã có hơn 150 sinh viên tham gia tọa đàm cùng với doanh nghiệp và tìm hiểu các cơ hội việc làm tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã tuyển được ứng viên ưng ý trong sự kiện này.