Khai mạc Triển lãm Công nghệ khai khoáng và khôi phục tài nguyên 2016


Triển lãm và hội thảo về Công nghệ Khai khoáng và khôi phục tài nguyên lần thứ 3 (Mining Vietnam 2016) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Triển lãm kéo dài từ ngày 29/3 đến hết ngày 31/3/2016.

Các công nghệ khai thác mới nhất sẽ được giới thiệu tại Triển lãm
Các công nghệ khai thác mới nhất sẽ được giới thiệu tại Triển lãm

Đại diện Ban tổ chức cho biết, triển lãm và hội thảo quốc tế Mining Vietnam 2016 là sự kiện chuyên ngành quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước tới nay về lĩnh vực khai thác khoáng sản với sự tham gia của 171 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm được trưng bày theo lĩnh vực trên diện tích 4.000m2 và khu vực ngoài trời gồm các thiết bị, máy móc,công nghệ dịch vụ phục vụ cho các hoạt động khai thác khoáng sản.

Triển lãm và hội thảo là diễn đàn quan trọng cho chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành cập nhật những xu hướng mới để nâng cao năng suất và duy trì sự cạnh tranh của ngành công nghiệp trong nước đang đón đầu nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, ngành công nghiệp khai khoáng đã và đang giữ một vai trò quan trọng, có những đóng góp tích cực trong nền kinh tế Việt Nam. Về cơ bản đã đáp ứng nguồn nguyên liệu, than đá, kim loại… cho nhiều ngành sản xuất như nhiệt điện, xi măng, hóa chất, luyện kim. Năm 2015, ngành khai khoáng đã sản xuất được khoảng 40.000 tấn than, 109.000 tấn quặng sắt/tinh quặng sắt các loại và từ hàng chục đến hàng trăm ngàn các loại quặng khác như đồng, thiếc...

Tuy nhiên, khoáng sản không phải là tài nguyên tái tạo, vì thế Việt Nam cần khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững thông qua việc nghiên cứu, áp dụng các công nghệ hiện đại tiên tiến của thế giới để không chỉ tiết kiệm tài nguyên, gia tăng giá trị đồng thời bảo vệ môi trường bền vững.

Đặc biệt, với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp nước ngoài
triển lãm lần này sẽ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm...các công nghệ, kỹ thuật khai thác hiện đại trên thế giới, đáp ứng nhu cầu khai thác bền vững của Việt Nam; đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực khai khoáng.

Được biết, trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra 2 hội thảo chuyên đề gồm: Nâng cao tính an toàn trong quy trình khai khoáng tại Việt Nam thông qua cải tiến công nghệ và hội thảo Ngành mỏ Việt Nam - Ứng dụng công nghệ phi truyền thống hướng tới nâng cao năng suất và phát triển bền vững. Các hội thảo sẽ tập trung vào ba khía cạnh "nóng" của ngành khai thác khoáng sản hiện tại: năng suất, hiệu quả và tính đột phá.