Khó khăn thử thách trí bền

PV.

(Tài chính) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2014, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đón Xuân sớm bằng những kết quả sản xuất kinh doanh vượt trội. “Tiếp tục chinh phục những thử thách mới, nhiệm vụ mới, để xứng danh đơn vị chủ lực” là mục tiêu lớn năm 2015 của PVEP.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phát huy vai trò chủ lực

Năm 2014 khép lại, đã có rất nhiều thử thách đặt ra đối với ngành Dầu khí Việt Nam nói chung, PVEP nói riêng. Trong suốt gần nửa cuối năm 2014, giá dầu thế giới không ngừng lao dốc đã tác động không nhỏ tới kế hoạch hoạt động kinh doanh của PVEP. Tuy nhiên, “khó khăn thử trí bền”, bằng sự nỗ lực, sáng tạo vượt khó PVEP vẫn cán đích thành công, hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao, xứng danh đơn vị chủ lực của ngành Dầu khí Việt Nam.

Năm qua, PVEP đã thiết lập kỷ lục mới khi đưa 8 mỏ vào khai thác; gia tăng trữ lượng đạt 18,18 triệu tấn quy dầu, bằng 107% kế hoạch năm; sản lượng khai thác đạt 5,03 triệu tấn quy dầu, bằng 101% kế hoạch năm, trong đó sản lượng khai thác dầu và khí ngưng tụ là 3,87 triệu tấn quy dầu, khí là 1,16 tỷ m3; hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về tài chính, tổng doanh thu đạt 60,3 nghìn tỷ đồng (bằng 107% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế đạt 106% kế hoạch, nộp NSNN đạt 19,1 nghìn tỷ đồng (bằng 113% kế hoạch năm)…

Kết quả trên chỉ có thể đạt được khi tất cả tâm huyết, trí tuệ, mồ hôi, công sức của tập thể người lao động PVEP được hội tụ thành một khối sức mạnh, cùng nhau phấn đấu không ngừng nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả trên càng có ý nghĩa hơn khi được hoàn thành trong điều kiện thường xuyên xuất hiện những khó khăn từ nhiều yếu tố khách quan như thời tiết, trục trặc kỹ thuật, rủi ro địa chất và những biến động trên biển Đông… Việc chạy đua với thời gian, hoàn thành mục tiêu sản lượng cho thấy nhiềm vụ đặt ra là thách thức lớn, nhưng bản lĩnh của đoàn quân thăm dò khai thác dầu khí đã được phát huy mạnh mẽ, để năm thứ ba liên tiếp PVEP về đích trước sản lượng khai thác.

Bên cạnh đó, chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí cũng quan trọng không kém với PVEP, là “của để dành” không thể thiếu đối với mỗi công ty dầu khí. Trước tiềm năng phát hiện thêm những mỏ dầu khí lớn rất hạn chế, chủ yếu phải đặt hy vọng vào những mỏ nhỏ, cận biên, điều kiện địa chất phức tạp, PVEP lại chứng tỏ được tính hiệu quả của mình trong các giếng khoan thăm dò. PVEP đã thực hiện 19 giếng khoan thành công, 07 giếng phát hiện dầu khí mới quan trọng, xác suất khoan thăm dò thẩm lượng thành công đạt tới 68%, để tiếp tục có sự gia tăng đáng kể nguồn dự trữ dầu khí cho tương lai.

Không ngừng đổi mới

Cùng với những thành tựu trên, năm 2014, PVEP tiếp tục khẳng định năng lực trực tiếp điều hành, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tài sản, con người trong các hoạt động dầu khí; tiếp tục đi đầu trong ứng dụng các công cụ, hệ thống quản lý, công nghệ tiên tiến nhất nhằm bắt kịp với trình độ của những công ty dầu khí quốc tế hàng đầu trên thế giới và kiểm soát tốt rủi ro trong các hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác; công tác phát triển mỏ, phát triển dự án mới, tài chính và thu xếp vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp, đào tạo – phát triển nguồn nhân lực… được triển khai quyết liệt.

PVEP đã xây dựng phương án tái cơ cấu giai đoạn 2014 - 2015; thực hiện điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của một số ban chuyên môn; thành lập Công ty PVEP America để triển khai dự án tại Hoa Kỳ và vùng vịnh Mexico. Đồng thời, PVEP đang nghiên cứu để sớm có đề xuất với tập đoàn về việc duy trì Mô hình Công ty Điều hành (như PVEP POC và PVEP Overseas hiện tại), song song với nghiên cứu tổng thể và đề xuất các cơ chế đặc thù liên quan đến đầu tư, tài chính, tiền lương trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này.

Trên cơ sở nền tảng đã đạt được, năm 2015 các chỉ tiêu chủ đạo của PVEP là sản lượng khai thác dầu và khí ngưng tụ đạt 4,71 triệu tấn quy đổi, khai thác khí đạt 1,150 tỷ m3. Ngay từ những ngày đầu năm này, PVEP đang vững bước mạnh mẽ, chinh phục những thử thách mới, nhiệm vụ mới, để luôn xứng danh đơn vị chủ lực trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 1+2-2015