Khu công nghiệp Hiệp Phước đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng thu hút nhà đầu tư

PV.

(Tài chính) Sau hơn 14 năm triển khai xây dựng, Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước đã góp phần không nhỏ trong việc biến một phần vùng đất ngập mặn, hoang hóa của hai xã Long Thới và Hiệp Phước, huyện Nhà Bè thành một vùng công nghiệp hiện đại. Tính đến tháng 04/2014, KCN Hiệp Phước (giai đoạn 1) đã thu hút được 96 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 900 triệu USD, hiện có 82 nhà máy đã đi vào hoạt động.

KCN Hiệp Phước đã thu hút được 96 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 900 triệu USD. Nguồn: internet
KCN Hiệp Phước đã thu hút được 96 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 900 triệu USD. Nguồn: internet

Tiếp nối những thành công của dự án KCN Hiệp Phước (giai đoạn 1), với định hướng và nhiệm vụ của một KCN Cảng, KCN Hiệp Phước tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển mới, đó là phát triển KCN Hiệp Phước (giai đoạn 2) với diện tích 597 ha. KCN này sẽ là địa điểm thu hút đầu tư cho các ngành công nghiệp, dịch vụ phục vụ khu đô thị cảng Hiệp Phước… và là nhân tố quan trọng góp phần mở rộng không gian kinh tế - xã hội trong định hướng phát triển về phía Nam hướng ra biển Đông của TP. Hồ Chí Minh.

Vì sự phát triển bền vững của khách hàng

Có được kết quả này là do Công ty Cổ phần KCN Hiệp Phước - Chủ đầu tư KCN luôn thực hiện tốt và đầy đủ cam kết đối với các nhà đầu tư, củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư hiện hữu và tiềm năng. Đồng thời, Công ty cũng luôn đồng hành để giải quyết yêu cầu chính đáng cũng như hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong quá trình đầu tư.

Hiện tại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của KCN như đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước mưa, nước thải, các lối bộ hành, cây xanh… trong KCN Hiệp Phước (giai đoạn 1) đã được đầu tư hoàn chỉnh và phát huy hiệu quả, làm hài lòng các nhà đầu tư. Hệ thống hạ tầng luôn trong tình trạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công ty đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như: Trung tâm sinh hoạt công nhân, nhà lưu trú công nhân, nhà trẻ, siêu thị, trạm y tế, khu liên hiệp thể thao và còn phối hợp với các nhà đầu tư để tổ chức các hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động trong KCN Hiệp Phước.

Giải pháp lâu dài cho quá trình phát triển mới

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, KCN Hiệp Phước xác định phải đa dạng hóa các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khu Kỹ Nghệ Việt Nhật (Vie - Pan Techno Park)  ra đời là một dấu mốc quan trọng đánh dấu quá trình phát triển mới của KCN Hiệp Phước. Nếu như trước đây chỉ tập trung vào việc cho thuê lại đất công nghiệp thì hiện nay, sự xuất hiện của dự án này đã giúp KCN Hiệp Phước gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Khu Kỹ nghệ Việt Nhật được xây dựng tại lô đất D6 - KCN Hiệp Phước, có diện tích 13ha (giai đoạn 1 là 03 ha) với tổng mức đầu tư dự kiến là 31 triệu USD, trong đó vốn góp của Công ty Cổ phần KCN Hiệp Phước chiếm 45%, phần còn lại là của Công ty Unika Holdings – một nhà đầu tư có uy tín và kinh nghiệm của Nhật bản. Theo kế hoạch, Khu Kỹ nghệ Việt Nhật sẽ chính thức tiếp nhận các nhà đầu tư Nhật Bản vào cuối năm 2014.

Sự khác biệt ở chỗ Khu Kỹ Nghệ Việt Nhật không chỉ cung cấp nhà xưởng xây sẵn, mà còn cung cấp các tiện ích và dịch vụ đi kèm như: dịch vụ tuyển dụng lao động, tư vấn đầu tư, kế toán, đào tạo và huấn luyện, dịch vụ tư vấn quản lý… Nhờ các dịch vụ hỗ trợ này, khách hàng của dự án có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, dễ dàng hội nhập, nhanh chóng triển khai hoạt động kinh doanh, tiết kiệm chi phí quản lý và an tâm tập trung nguồn lực sản xuất nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Việc thành lập Khu Kỹ nghệ Việt Nhật nhằm mục đích mời gọi những doanh nghiệp vừa và nhỏ, có trình độ công nghệ cao của Nhật Bản đến đầu tư để đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, tạo đà cho sự phát triển và thu hút các tập đoàn lớn thuộc lĩnh vực công nghệ cao trong tương lai. Đây cũng là một mô hình đáp ứng nhu cầu đón nhận luồng vốn đầu tư chất lượng cao từ Nhật Bản vào Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời tận dụng tối đa các lợi thế cạnh tranh sẵn có của KCN Hiệp Phước. Cụ thể như, hệ thống cảng nước sâu cho phép tàu có trọng tải lớn 30.000 đến 100.000 DWT ra vào luồng Soài Rạp giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu thụ rộng lớn của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cũng như thị trường trong khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư vốn ngân sách xây dựng hệ thống đường kết nối đến KCN Hiệp Phước; đầu tư hai cây cầu Rạch Rộp và Mương Lớn nằm trên tuyến đường Bắc Nam (tuyến đường chính đi xuyên qua KCN Hiệp Phước). Việc hỗ trợ đầu tư này không chỉ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng KCN Hiệp Phước giai đoạn 2, mà còn góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, hiện thực hóa định hướng phát triển về phía Nam hướng ra biển Đông của TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 2 phục vụ cho các nhà đầu tư, KCN Hiệp Phước đã và đang đầu tư thêm 1 số cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông như: cầu Dinh Ông với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng đã hoàn tất và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2013; cầu Cá Chốt với tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 10/5/2014 và dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 12/2014; tuyến đường Bắc Nam lộ giới 60 m nối liền giai đoạn 1 và giai đoạn 2 KCN Hiệp Phước sẽ hoàn thành vào tháng 09/2014.