Khu kinh tế mở Chu Lai - Cái nôi của công nghiệp ô tô

Theo Baodautu.vn

Trong những năm qua, Khu kinh tế mở Chu Lai đã thu hút đầu tư rất lớn cho tỉnh Quảng Nam, góp phần vào việc giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt, Khu kinh tế mở Chu Lai phát triển mạnh ngành công nghiệp ô tô với đầu tàu là Thaco Trường Hải.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khẳng định vị thế động lực

Tỉnh Quảng Nam có rất nhiều thay đổi kể từ thời điểm Khu kinh tế mở Chu Lai ra đời. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kinh tế - xã hội có bước phát triển mạnh mẽ. Về hệ thống giao thông, Quảng Nam đã nâng cấp, xây dựng hoàn thiện các tuyến đường bộ nối liền các địa phương trong tỉnh (đường trục chính 5 khu công nghiệp, hệ thống các đường giao thông ven biển), hợp long cầu Cửa Đại nối Hội An với khu vực phía Nam tỉnh Quảng Nam. Các khu tái định cư được đầu tư hoàn chỉnh, cảng Tam Hiệp được xây dựng và đi vào hoạt động…

Từ thời điểm Khu kinh tế mở Chu Lai đi vào hoạt động, gần 70 nhà máy đã được xây dựng, tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động, đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Từ những bãi đất trống hoang vu, nhiều khu du lịch, khách sạn đã mọc lên, cơ cấu các ngành kinh tế địa phương đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Nếu trước đây cơ cấu lao động chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thì sau khi Khu kinh tế mở Chu Lai đi vào hoạt động, cơ cấu lao động đã chuyển dịch sang các ngành công nghiệp với mức thu nhập cao hơn hẳn so với làm nông. Có thể khẳng định, Quảng Nam đang ngày càng phát triển và Khu kinh tế mở Chu Lai chính là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đó trong 12 năm qua.

Trong năm 2014, Khu kinh tế mở Chu Lai đã cấp phép đầu tư 6 dự án, với tổng vốn đăng ký là 690,165 tỷ đồng, tương đương 34,37 triệu USD. Tính đến nay, toàn khu kinh tế có 92 dự án đã cấp phép còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 1,434 tỷ USD, trong đó có 67 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện khoảng 820 triệu USD.

Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai xác định, hướng phát triển giai đoạn tới là tiếp tục xây dựng theo mô hình khu kinh tế tổng hợp, chọn Dự án Trung tâm Khí - Điện là dự án động lực, kết hợp công nghiệp ô tô và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có kỹ thuật cao, công nghiệp dệt may, đồng thời tập trung phát triển các ngành dịch vụ như: du lịch, dịch vụ vận tải quốc tế và thương mại, trong đó dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An là dự án động lực của khu vực vùng Đông tỉnh Quảng Nam.

Thỏi nam châm từ ngành công nghiệp ô tô

Trong thời gian tới, các dự án đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư thực sự thông thoáng, vượt trội, hấp dẫn và được hưởng những cơ chế đặc thù nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực, tạo ra hạ tầng hoàn thiện để thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, làm đầu tàu thúc đẩy sự phát triển tỉnh Quảng Nam nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Hiện nay, công nghiệp ô tô đang được xem là ngành mũi nhọn tại Khu kinh tế mở Chu Lai, hàng năm có đóng góp rất lớn vào ngân sách địa phương, mà Thaco Trường Hải chính là đầu tàu của ngành này.

Chính thức đầu tư từ năm 2003, trải qua 12 năm xây dựng và phát triển, Thaco Trường Hải đã đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai và hình thành Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải có quy mô lớn nhất Việt Nam, với tổng số vốn trên 9.000 tỷ đồng, tổng diện tích Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, Khu cảng và hậu cần cảng là 500 ha, trong đó trên 300 ha đã được đầu tư xây dựng.

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Trường Hải là “trái tim” của Thaco, là nơi tập trung những công nghệ và kỹ thuật của toàn bộ các sản phẩm ô tô do Thaco tạo ra. Với những lợi thế của Khu kinh tế mở Chu Lai, cùng với quá trình đầu tư dài hạn, bài bản, Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành trung tâm lớn nhất của ngành cơ khí ô tô. Tất cả những điều kiện tại đây tạo nền tảng tốt nhất cho việc phát triển ngành cơ khí ô tô, mà đi đầu là các sản phẩm và linh kiện ô tô do Thaco sản xuất và lắp ráp. Đến nay, Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải đã có 23 công ty, nhà máy, bao gồm 4 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, 1 công ty xe chuyên dụng SMT của Hàn Quốc, 8 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, đặc biệt, trong đó có nhà máy gia công cơ khí và mỗi năm phát triển thêm 2 - 3 nhà máy sản xuất linh kiện nội địa hóa.

Với việc từng bước giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện, thay vào đó bằng việc tự sản xuất, Thaco Trường Hải đang trở thành đầu tàu trong việc khai thác tiềm năng, phát triển các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong thời gian tới, công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô sẽ trở thành “thỏi nam châm” thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai trong những hạng mục liên quan đến ngành này.