HNX và KSP:

Ký kết Biên bản ghi nhớ kế hoạch triển khai dự án KSP 2015

T. Phương

Trong khuôn khổ dự án thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam, ngày 19/10, đoàn chuyên gia Hàn Quốc KSP (Knowledge Sharing Program) đã có buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để trao đổi về việc triển khai dự án KSP và các hoạt động để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh lễ kí biên bản ghi nhớ giữa HNX và KSP. Nguồn: hnx.vn
Toàn cảnh lễ kí biên bản ghi nhớ giữa HNX và KSP. Nguồn: hnx.vn

Nhằm thống nhất kế hoạch triển khai tổng thể dự án KSP 2015, đại diện HNX và KSP đã ký kết Biên bản ghi nhớ về kế hoạch triển khai dự án KSP 2015.

Theo đó, KSP sẽ hỗ trợ HNX triển khai các hoạt động: (1) Chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ hệ thống thị trường trái phiếu doanh nghiệp và hạ tầng IT của Hàn Quốc, (2) phân tích thực trạng thị trường trái phiếu Việt Nam, (3) đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, (4) khuyến nghị chính sách thúc đẩy phát triển hệ thống thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam và (5) Tổ chức hội thảo công bố kết quả dự án với các bên liên quan.

Cùng ngày, đoàn chuyên gia KSP đã có buổi thảo luận chia sẻ thông tin về thị trường trái phiếu doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam với HNX; Hai bên đã thảo luận, chia sẻ thông tin về khả năng tái cấu trúc và thúc đẩy sự phát triển của thị trường TPDN Việt Nam trên cơ sở phát huy hạ tầng hiện có của thị trường TPCP tại HNX.

Bên cạnh đó, đoàn chuyên gia cũng chia sẻ cơ hội để Việt Nam có thể sớm kết nối thị trường TP Việt Nam với thị trường khu vực trong khuôn khổ sáng kiến thị trường trái phiếu Châu Á (ABMI) giai đoạn 2016-2020.

Trong đợt làm việc, đoàn chuyên gia KSP sẽ tới làm việc với Bộ Tài chính, Ủy Ban chứng khoán Nhà nước, Hiệp hội thị trường trái phiếu VBMA và thành viên thị trường để khảo sát chuyên sâu về thị trường TPDN Việt Nam.

Dự án tư vấn KSP là dự án hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc dành cho các quốc gia đang phát triển là đối tác quan trọng của Hàn Quốc. Dự án do Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc (MoSF) điều phối.


Năm 2015, MoSF cung cấp dự án hỗ trợ “phát triển và vận hành hệ thống thị trường TPDN Việt Nam” cho Việt Nam thông qua Sở GDCK Hà Nội. Mục tiêu dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.