BIDV và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

Ký kết hợp đồng mở rộng hợp tác thu, thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

PV.

(Tài chính) Ngày 25/03/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tiến hành ký kết Hợp đồng mở rộng hợp tác thu, thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) trên phạm vi toàn quốc.

Toàn cảnh lễ kí kết. Nguồn: bidv.com.vn
Toàn cảnh lễ kí kết. Nguồn: bidv.com.vn

Trước đó, ngày 14/07/2014 BIDV và BHXH đã ký kết và triển khai Hợp đồng nguyên tắc về hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại hệ thống BIDV trên 31 tỉnh thành phía Bắc, từ Thừa Thiên Huế trở ra. Việc triển khai có hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và BHXH tại các tỉnh khu vực phí Bắc là cơ sở để 2 bên tiếp tục kí thỏa thuận hợp tác  trên phạm vi 32 tỉnh còn lại của khu vực phía Nam, mở rộng sự hợp tác ra phạm vi toàn quốc. 

Sau một thời gian triển khai, BHXH và BIDV đều đánh giá việc hợp tác giữa hai bên đã đạt được được các mục tiêu cả hai bên cùng hướng tới, đó là: (i) Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN (thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí chuyển tiền; hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN; (ii) Tăng cường quản lý thu, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN từ các doanh nghiệp, qua đó góp phần hỗ trợ ngành BHXH giải quyết tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH; (iii)Tăng cường hiệu quả sử dụng vốn, tập trung các nguồn quỹ BHXH một cách nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu chi và phát triển Quỹ BHXH an toàn, hiệu quả.

Việc thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và BHXH là hoạt động thiết thực nhằm triển khai chủ trương của Chính phủ về việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT, đồng thời tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 và Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về phía Bảo hiểm xã hội, thông qua thỏa thuận hợp tác với BIDV đã góp phần tăng cường nguồn thu cho BHXH thông qua thu, thu hồi nợ BHXH-BHYT-BHTN từ các doanh nghiệp; tăng cường hiệu quả sử dụng vốn; giảm chi phí hành chính, nhân lực nhờ ứng dụng phần mềm CNTT hiện đại của ngân hàng, qua đó nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý. Ngoài ra, việc phối hợp với ngân hàng như BIDV giúp BHXH tăng cường được khả năng theo dõi, giám sát, tập trung các nguồn quỹ bảo hiểm một cách nhanh nhất, từ đó thực hiện đầu tư nhằm bảo toàn và phát triển nguồn quỹ bảo hiểm, tối đa hóa hiệu quả các quyết định đầu tư, đảm bảo Quỹ BHXH cân đối trong dài hạn, Quỹ BHYT cân đối hằng năm; phục vụ tốt các đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, những người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Về phía BHXH, kết quả triển khai hợp tác giữa BHXH và BIDV có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường các giải pháp quản lý chặt chẽ, an toàn, hiệu quả nguồn thu BHXH, BHYT, giảm nợ đọng; tăng cường sự tuân thủ trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Hai ngành sẽ tăng cường trao đổi thông tin, thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện; phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để việc triển khai hợp tác đạt hiệu quả cao nhất.

Về phía các doanh nghiệp, BIDV cung cấp dịch vụ ngân hàng hiện đại giúp các doanh nghiệp có thể tham gia đóng BHXH-BHYT-BHTN nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí chuyển tiền. Đồng thời, thông qua hợp tác giữa hai bên, BIDV cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là các gói vay vốn để hoàn thành nghĩa vụ đối với BHXH.  

Ông Phan Đức Tú- Tổng giám đốc BIDV cho biết: “Trong nhiều năm qua, BIDV luôn coi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu và luôn chủ trương tập trung mọi nguồn lực tốt nhất, phát huy những lợi thế của mình về mạng lưới, công nghệ, con người và chất lượng dịch vụ ngân hàng để triển khai tốt các hoạt động hợp tác giữa hai bên, đồng thời qua đó đóng góp vào hiệu quả hoạt động của mỗi đơn vị”

Với vai trò là đối tác truyền thống của BHXH trên nhiều phương diện, BIDV sẽ luôn đồng hành với BHXH trên mỗi bước đường phát triển, đổi mới, cải cách nâng cao chất lượng hoạt động để triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác với BHXH Việt Nam, đồng thời hướng tới phục vụ cho khách hàng hiệu quả.

Với mạng lưới hoạt động rộng khắp, bao gồm hơn 700 Chi nhánh và điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc và các văn phòng đại diện ở nước ngoài, nguồn nhân lực trên 18.000 cán bộ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và hiệu quả, hệ thống công nghệ hiện đại, cùng với hơn 57 năm kinh nghiệm phục vụ khách hàng, BIDV tự hào là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ thu hộ từ tài khoản hoặc bằng tiền mặt cho rất nhiều Tập đoàn, các Ngân hàng trong nước và nước ngoài có khối lượng giao dịch lớn và yêu cầu cao về chất lượng. BIDV luôn nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của các khách hàng.

Việc triển khai mở rộng hợp tác thu, thu nợ BHXH-BHYT-BHTN trên đây được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong chương trình hợp tác giữa ngành Bảo hiểm với ngân hàng thương mại để gia tăng hiệu quả hoạt động cho cả 2 bên.