LievietPostBank hướng đến mô hình ngân hàng của mọi người

Thái Hằng

(Tài chính) Sau 2 năm hoàn thiện quy chế, quy trình và mô hình quản trị, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thống nhất xây dựng một ngân hàng bưu điện đúng nghĩa theo chuẩn mực quốc tế với kỳ vọng hơn 10.000 bưu cục và điểm bưu điện - văn hóa xã có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đầy đủ cho tất cả khách hàng với chất lượng được cam kết cao nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Khẳng định điều này một lần nữa, tại Hội nghị Các Ngân hàng Tiết kiệm và Bán lẻ Thế giới (WSBI) Khu vực châu Á Thái Bình Dương lần thứ 20 với chủ đề: “Biến những thách thức tiếp cận tài chính thành cơ hội kinh doanh”, TS. Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank nhấn mạnh rằng, một ngân hàng bán lẻ năng động, hiện đại trong thời điểm hiện nay là phải luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Do vậy, nhiều ngân hàng trong nước đã chú trọng hơn tới việc tung ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn (chiếm 2/3 tổng dân số Việt Nam) trong thời gian qua. Mô hình “ngân hàng – bưu điện” hiện đã được hình thành tại nhiều nước trên thế giới và việc tận dụng mạng lưới bưu chính để phát triển thị trường của các ngân hàng là giải pháp hiệu quả. Bởi hầu như không có nước nào mà các ngân hàng có thể phủ sóng mạng lưới rộng khắp cả nước như ngành bưu chính, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Sự ra đời của LienVietPostBank chính là nằm trong xu hướng phát triển tất yếu để cung cấp các dịch vụ tài chính nâng cao đời sống cho cộng đồng khách hàng cá nhân, đặc biệt là cộng đồng người nghèo khu vực nông thôn. Với mạng lưới rộng lớn trên 80 điểm giao dịch ngân hàng và quyền khai thác dịch vụ tiết kiệm bưu điện tại hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện phủ rộng tới cấp xã, phường trên 63 tỉnh, thành của Việt Nam, ông Hưởng cho rằng đó chính là lợi thế, là nền tảng vững chắc để LienVietPostBank thúc đẩy các hoạt động huy động tiết kiệm và tài chính vi mô, hỗ trợ người dân nghèo trên cả nước.

Điều này nhằm thực hiện tham vọng của LienVietostBank là cánh tay nối dài của Chính phủ Việt Nam trong việc phục vụ người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Với quyết tâm đó, vào tháng 10/2013, Vietnam Post và LienVietPostBank đã ký Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ để đẩy nhanh quá trình xây dựng mô hình ngân hàng bưu điện theo chuẩn mực quốc tế mà trọng tâm là xây dựng mô hình Phòng Giao dịch Bưu điện kiểu mẫu, tận dụng kinh nghiệm quốc tế sâu rộng và lâu đời của La Poste Group trong việc thực hiện mô hình quản trị của Tập đoàn này với ngân hàng con của mình là La Banque Postale. Thương vụ “tay ba” này được giới chuyên gia đánh giá là bước đi khôn ngoan của LienVietPostBank, đặc biệt là quy mô mạng lưới “1 năm = 100 năm”.

Là một thành viên của WSBI, đồng thời chung quan điểm “Gắn xã hội trong kinh doanh” (hướng tới người nghèo” và “trong nguy có cơ” (biến những thách thức tiếp cận tài chính thành cơ hội kinh doanh), LienVietPostBank luôn hướng tới việc xây dựng một ngân hàng phát triển an toàn, bền vững, trong đó, luôn đồng hành với người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. “Hội nghị thường niên các Ngân hàng Tiết kiệm khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 20 là cơ hội để LienVietPostBank tích lũy kinh nghiệm, rút ngắn lộ trình thực hiện mục tiêu trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Ngân hàng của mọi người”, TS. Nguyễn Đức Hưởng nhận định.