Marketing sáng tạo: chìa khoá xây dựng thương hiệu

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Peter Drucker, người được xem là “cha đẻ” của quản trị kinh doanh hiện đại đã từng nói: “Mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động kinh doanh là tạo ra khách hàng. Và chỉ có hai chức năng trong doanh nghiệp (DN) có thể làm được điều này, đó là marketing và sáng tạo (Innovation)”.

 Marketing sáng tạo: chìa khoá xây dựng thương hiệu
Quảng cáo là một mắt xích trong tiến trình marketing. Nguồn: internet
Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, khả năng chi trả của người dân ít đi dẫn đến sức mua giảm, hơn bao giờ hết, DN không nên chỉ trông chờ vào những giải pháp tiếp thị, quảng cáo đơn thuần mà cần rà soát lại mô hình kinh doanh, thực hiện marketing sáng tạo để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, qua đó đánh thức nhu cầu tiêu dùng mới. 
 
Nhiệm vụ của marketing là tạo ra khách hàng bằng cách “đánh thức” những nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng. Quảng cáo là một mắt xích trong tiến trình marketing và là công cụ thiết yếu để truyền đạt thông điệp, đồng thời phổ biến hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và định vị thương hiệu.
 
Khi thương hiệu được nhiều người biết đến, là lúc hình ảnh thương hiệu đã được định vị rõ ràng. Tuy nhiên, việc duy trì quảng cáo và cải thiện hình ảnh thương hiệu vẫn rất cần thiết. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy nhàm chán khi xem một thông điệp quảng cáo cứ lặp đi lặp lại. Do vậy, DN phải luôn sáng tạo, tìm ra sự khác biệt và thú vị trong sản phẩm và dịch vụ của mình, sử dụng làm thông điệp chủ đạo để truyền tải đến khách hàng của mình. Điều này có nghĩa là cùng một thông điệp, nhưng mẫu quảng cáo được diễn tả và thể hiện bằng những nội dung khác nhau để hình ảnh thương hiệu luôn luôn mới trong mắt người tiêu dùng.
 
Có 5 tiêu chí theo công thức S.M.I.L.E để đánh giá một quảng cáo là ấn tượng và sáng tạo, trong đó S - simple (đơn giản), M - memorable (dễ nhớ), I - interesting (gây chú ý), L - linked to the brand (gắn kết tốt), E - emotional (gây xúc cảm và thú vị).
 
Trên lý thuyết, 80% giá trị của quảng cáo là duy trì nhận thức thương hiệu đối với khách hàng hiện hữu và 20% kích thích khách hàng mới dùng thử sản phẩm. Điều đó cũng có nghĩa 80% chi phí quảng cáo của DN sẽ phải tập trung vào 20% lượng khách hàng trung thành có khả năng mang lại 80% giá trị cho doanh nghiệp. Khi đã xác định và xây dựng những “giá trị phù hợp” hấp dẫn, thì việc truyền thông một cách ấn tượng và sáng tạo tới khách hàng hiện hữu để bảo vệ thị phần và tăng tần suất sử dụng sản phẩm sẽ giúp DN tăng trưởng ổn định với chi phí thấp hơn nhiều so với việc chuyển đổi khách hàng của đối thủ cạnh tranh.
 
Bên cạnh quảng cáo ấn tượng và sáng tạo, DN cũng cần phải tạo dựng các cơ hội để báo chí dẫn dắt thông điệp của DN một cách tình nguyện, như Trung Nguyên, Phở 24… Để được PR “miễn phí”, DN phải có ý tưởng hay, mô hình kinh doanh độc đáo, chương trình giàu tính cộng đồng hay giải pháp sản phẩm, dịch vụ có tính đột phá mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và xã hội. Tức là DN phải tự thân nỗ lực thay đổi từ bên trong - con người tài năng, tư duy sáng tạo lúc này là yếu tố quyết định, chứ không hẳn là công nghệ hay tài chính.
 
Theo đó, DN hãy tìm ra câu trả lời “Ai thực sự là người trả tiền cho thương hiệu” và “những giá trị nào họ cần chúng ta cung cấp”, để từ đó biết được chính xác thị trường và đối tượng khách hàng cần hướng tới. Đồng thời, DN cũng nên ưu tiên tập trung nguồn lực tiếp cận và thuyết phục khách hàng tại chính thời điểm họ lựa chọn mua sắm. 
 
Ngoài ra, quảng cáo trực tuyến, blog… là những kênh truyền thông hiệu quả cần phải được quan tâm. Với quảng cáo trực tuyến, nội dung quyết định tính hấp dẫn người xem, nên DN cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa để tạo ra những câu chuyện thương hiệu độc đáo, có sức lan tỏa rộng khắp và đọng lại ấn tượng phù hợp với tâm lý muốn mua hàng của người tiêu dùng. Những video clip hay, bài viết chia sẻ có giá trị tác động tích cực tới cộng đồng luôn được chào đón và chia sẻ trên Internet, nhờ đó thương hiệu và uy tín của DN cũng được cải thiện đáng kể.