Khó khăn không quên nhim v

Trong vài năm trở lại đây, cộng đồng DN Việt Nam, trong đó có khối DN niêm yết đã đối mặt với không ít khó khăn và thử thách. Sức tiêu thụ giảm sút, hàng tồn kho tăng cao trong khi chi phí đầu vào tăng, khiến cho các DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh. Trong bối cảnh khó khăn như vậy, không ít ý kiến lo ngại, DN sẽ ít quan tâm và đầu tư cho việc lập BCTN.

Sự lo ngại này không phải không có cơ sở khi một số DN dù vẫn nằm trong Top 50 BCTN tốt nhất năm nay, nhưng đã tụt hạng từ top trên xuống top dưới với khoảng cách khá xa. Điều này cũng cảnh báo về sự bằng lòng, thiếu đầu tư cho BCTN để đạt được sự tiến bộ vượt bậc so với năm trước.

Trên bình diện đó, sự kiện các DN đạt giải cao tại Cuộc bình chọn BCTN 2013 không chỉ khích lệ sự minh bạch và sự phát triển bền vững tại chính DN mà còn cho thấy sự quan tâm nhiều hơn đến lợi ích lâu bền của nhà đầu tư, của cộng đồng xã hội. Quan trọng hơn, các DN chú trọng đến sự minh bạch và thực thi sự minh bạch đã góp sức xây dựng một TTCK Việt Nam hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, một khi nền kinh tế đi vào ổn định, những DN hưởng lợi sẽ là những DN tôn trọng NĐT và các đối tác hữu quan, biết tạo dựng lòng tin và thu hút được sự quan tâm của NĐT thông qua BCTN chất lượng.

Thông đip t báo cáo thưng niên

Nhìn vào danh sách 50 BCTN được bình chọn năm nay, có thể thấy nhiều tên tuổi quen thuộc từ các mùa giải trước như Tập đoàn Bảo Việt, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang… Đặc biệt, việc hai năm liền đứng đầu trong Top 10 BCTN tốt nhất, BCTN của Tập đoàn Bảo Việt đã được Hội đồng bình chọn trao Giải đặc biệt khi đạt số điểm cao nhất và tạo dấu ấn nổi bật. Kết quả này cũng đem đến một thông điệp rõ ràng: Việc xây dựng BCTN tốt chủ yếu đến từ các DN có nhiều kinh nghiệm và nhận được sự quan tâm thực sự của người đứng đầu DN.

Ông Trần Trọng Phúc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt cho biết, thông điệp “mở rộng tầm nhìn” được thể hiện nhất quán trong toàn bộ nội dung và hình thức đã minh chứng cho tinh thần, bản lĩnh và tầm nhìn dài hạn nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững của Tập đoàn Bảo Việt. Đây cũng là định hướng cho kế hoạch kinh doanh của Bảo Việt với tầm nhìn rộng hơn, sâu hơn nhằm tìm kiếm, khai thác và nắm bắt các cơ hội của thị trường. Trong đó, tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính kết hợp và chuyển đổi mô hình kinh doanh. Sự sáng tạo trong ý tưởng thiết kế, màu sắc, hình thức trình bày và cách thức truyền tải thông tin để thể hiện nội dung cũng là điểm nhấn của BCTN Tập đoàn Bảo Việt năm nay.

Đối với Tập đoàn Bảo Việt, BCTN không phải là một tài liệu giới thiệu DN đơn thuần, mà là một bản tổng hợp hoàn chỉnh cung cấp cho các nhà đầu tư đầy đủ thông tin về các hoạt động trọng yếu và tình hình tài chính của DN trong quá khứ, hiện tại và xu thế phát triển trong tương lai. Do vậy, ngoài việc cung cấp góc nhìn đa chiều với những phân tích sâu sắc về biến động tình hình kinh tế vĩ mô, diễn biến tình hình thị trường ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm để có cái nhìn toàn cảnh về thị trường trong mối tương quan về vị thế của Bảo Việt với DN cùng ngành, còn rất nhiều nội dung khác trong BCTN của Tập đoàn Bảo Việt được đánh giá cao.

Cụ thể, tính minh bạch vẫn luôn là “điểm nhấn” trong BCTN nói riêng và trong hoạt động kinh doanh của Bảo Việt nói chung trong những năm qua. Theo đó, trên cơ sở tham chiếu các nguyên tắc công khai, minh bạch thông tin theo các chuẩn mực quốc tế bao gồm: Nguyên tắc quản trị DN của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Thẻ điểm quản trị DN (IFC), Bảo Việt đã nâng cao chất lượng báo cáo quản trị DN, báo cáo của Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, hoạt động quản lý rủi ro và hoạt động kiểm toán nội bộ.

Bên cạnh đó, một điểm nhấn khác trong BCTN của Bảo Việt năm nay chính là phần phân tích tình hình kinh doanh, quản trị DN và quản trị rủi ro. Đơn cử như trong phần quản trị rủi ro, các rủi ro chính được đánh giá và báo cáo thông qua Bảng đánh giá rủi ro được Bảo Việt thiết lập và áp dụng trên phạm vi toàn Tập đoàn để đánh giá mức độ ảnh hưởng hiện tại và xu hướng biến động trong tương lai của các rủi ro liên quan đến mỗi loại hình kinh doanh…

Thành công trong hoạt động kinh doanh nói chung và trong BCTN nói riêng của những DN lớn trong những năm qua mang lại nhiều bài học đáng quý. Trong thời gian tới, các BCTN cần đề cập nhiều hơn đến nội dung chiến lược phát triển. Công chúng đầu tư thường nhìn vào đây để xem xét mục tiêu, hướng đi, cách thức tổ chức nguồn lực của DN và qua đó, đánh giá tầm nhìn, nhận diện cơ hội, tiềm năng của DN. Chiến lược kinh doanh trung hạn, dài hạn, có sự gắn kết với triết lý kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, phương châm điều hành DN sẽ là những thông tin cần thiết đối với một tài liệu như BCTN cho công chúng đầu tư.

Bên cạnh đó, BCTN cũng như báo cáo phát triển bền vững nên hướng đến các chuẩn mực trong quy định cũng như thông lệ tốt của quốc tế. Các DN cần công khai, minh bạch, phản ánh và đánh giá trung thực tình hình của công ty, thông tin phải cụ thể, số liệu rõ ràng, có so sánh đối chiếu qua nhiều năm, có điểm nhấn vào thông tin trọng yếu, thay vì liệt kê một cách đơn thuần. Ngoài ra, trong tình hình kinh tế còn nhiều biến động, DN cũng cần tập trung phân tích và chia sẻ nhiều hơn nữa với nhà đầu tư về các rủi ro về tài chính, khả năng thanh toán nợ và rủi ro về môi trường kinh doanh.

Đây chính là điểm mạnh mà các BCTN và Báo cáo Phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt đã thực hiện rất tốt trong những năm qua và là một trong những cơ sở để các tổ chức trong và ngoài nước trao nhiều giải thưởng cao cho DN này.

Việc Báo cáo thường niên của Tập đoàn hai năm liên tiếp đạt Giải Đặc biệt đối với chúng tôi là niềm vinh dự lớn, bởi nó thể hiện sự ghi nhận của các nhà thẩm định về hình thức, nội dung, sự minh bạch trong công bố thông tin của Bảo Việt.

Ông Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 8 - 2013

“Mở rộng tầm nhìn” để phát triển bền vững

PV.

(Tài chính) Vượt qua hơn 600 doanh nghiệp (DN) niêm yết, Báo cáo thường niên (BCTN) của Tập đoàn Bảo Việt một lần nữa nhận Giải đặc biệt trong Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2013. Đặc biệt, thông điệp “mở rộng tầm nhìn” để phát triển bền vững của riêng Tập đoàn Bảo Việt được đánh giá cao.

Xem thêm

Video nổi bật