Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

PV.

Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”; “Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh. Đảng có mạnh là nhờ có đảng viên tốt, có chi bộ tốt, cho nên mỗi một chi bộ phải là một tế bào trong một cơ thể của Đảng...”. Chi bộ không chỉ là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là nơi gắn kết đảng viên với tổ chức đảng mà còn là cầu nối, là sợi dây chuyền để đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với quần chúng nhân dân.

Chi bộ 4, trực thuộc Đảng bộ Vietcombank Sở Giao dịch chụp ảnh lưu niệm sau buổi sinh hoạt Chi bộ
Chi bộ 4, trực thuộc Đảng bộ Vietcombank Sở Giao dịch chụp ảnh lưu niệm sau buổi sinh hoạt Chi bộ

Hoạt động của chi bộ chủ yếu thông qua sinh hoạt chi bộ. Sinh hoạt chi bộ là cuộc họp, là hoạt động với sự tham gia của toàn thể đảng viên trong chi bộ, thống nhất về ý chí và hành động để lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị; giáo dục quản lý và rèn luyện đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ. Theo đó, các đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của tổ chức đảng cấp trên được quán triệt, triển khai thực hiện tại chi bộ thông qua các buổi sinh hoạt.

Để thực hiện thắng lợi được nhiệm vụ chính trị được giao, mỗi chi bộ phải đảm bảo được việc sinh hoạt chi bộ có chất lượng, hiệu quả. Thực tiễn đã cho thấy, những chi bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị là những chi bộ duy trì sinh hoạt chi bộ nền nếp, có nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, hình thức sinh hoạt đa dạng và chất lượng tốt.

Tại Đảng bộ Chi nhánh Vietcombank Sở Giao dịch, để từng chi bộ tổ chức được các buổi sinh hoạt có chất lượng tốt, Đảng uỷ cấp trên đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết, chuẩn hóa về các bước tiến hành, nhiệm vụ, nội dung cũng như các tiêu chí đánh giá chất lượng của một buổi sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ thuộc Đảng bộ đều họp định kỳ đều đặn hàng tháng, các buổi họp đều mời đại diện Đảng ủy cấp trên phụ trách chi bộ tham dự.

Nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ luôn tập trung thông tin thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của cơ quan, thông báo kịp thời chủ trương, các văn bản của Đảng, Nhà nước cần phổ biến đến chi bộ, đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ, rà soát định kỳ công tác phát triển Đảng, thảo luận các vấn đề cần chú ý của chuyên môn, tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ trong tháng trước, các vấn đề đang tồn tại và các nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng tiếp theo. Nội dung sinh hoạt được cấp ủy, bí thư chuẩn bị và gửi tới tất cả các đảng viên ít nhất 3 ngày trước ngày họp để các đảng viên có thời gian đọc, tham gia ý kiến và thảo luận trực tiếp tại buổi họp.

Theo quý, mỗi Chi bộ lựa chọn một nội dung để báo cáo, thảo luận, sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, ưu tiên vấn đề nổi cộm, bức xúc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ cần được tháo gỡ, hoặc một chuyên đề liên quan đến công tác chính trị tư tưởng, đến xây dựng Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nội dung thú vị để vừa giáo dục tư tưởng chính trị cho đảng viên, vừa tạo bầu không khí sinh động, hấp dẫn cho buổi sinh hoạt.

 Ít nhất mỗi buổi sinh hoạt có 1/3 số lượng đảng viên tham gia phát biểu ý kiến. Một số cán bộ chưa mạnh dạn thì được chi ủy chủ động mời tham gia ý kiến, dần dần, đảng viên trong các chi bộ đều tích cực tham gia phát biểu, mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ, nhất là các vấn đề liên quan đến công việc chuyên môn.

Đại diện Đảng ủy phụ trách chi bộ cũng tham dự sinh hoạt với chi bộ thường xuyên, nhất là các buổi sinh hoạt cuối quý, hoặc các buổi sinh hoạt theo chuyên đề. Do đó, trong các kì sinh hoạt của chi bộ, chi bộ đều được tiếp thu những định hướng, chỉ đạo rất sát sao từ cấp uỷ cấp trên. Tất cả các ý kiến của đảng viên trong chi bộ cũng đều được đại diện Đảng ủy lắng nghe, định hướng và đưa ra biện pháp giải quyết ngay, hiệu quả.

Các chi bộ có những buổi sinh hoạt đan xen với những nội dung thú vị, ví dụ như trình bày lại bài thơ, các tác phẩm tham gia trong các cuộc thi về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoặc trình bày những cảm nghĩ, cảm xúc của đảng viên sau chuyến đi Về nguồn. Một số chi bộ tổ chức sinh hoạt theo các hình thức khác nhau rất phong phú, như dã ngoại, tham quan, học tập kinh nghiệm… Sinh hoạt chi bộ cũng là để tạo cơ hội cho mọi người trò chuyện, chia sẻ với nhau. Các buổi sinh hoạt của Chi bộ luôn diễn ra một cách vui vẻ, thoải mái nhưng cũng vô cùng nghiêm túc, hiệu quả.

Từ kinh nghiệm thực tế tại Đảng bộ Vietcombank – Chi nhánh Sở giao dịch có thể rút ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị như sau:

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

Thứ nhất, đảng viên có trách nhiệm dự họp đầy đủ và đúng giờ. Mỗi đảng viên nên xem sinh hoạt chi bộ là một nhiệm vụ quan trọng, không phải để đảm bảo các kỳ trong năm, đóng đảng phí đầy đủ, hay thậm chí có mặt để không bị phê bình… mà chính là một trong những điều kiện đầu tiên để thể hiện tư cách đảng viên. Có dự sinh hoạt, công việc mới nắm được đầy đủ tình hình hoạt động của chi bộ, của phòng chuyên môn, mới tham gia xây dựng nghị quyết và phương hướng hoạt động của chi bộ, mới thực hiện yêu cầu tự phê bình và phê bình…

Thứ hai, đảng viên cần tích cực phát biểu. Phát biểu để bày tỏ quan điểm, chính kiến đối với các vấn đề của Đảng, của chi bộ, của phòng ban, để đóng góp, đưa ra sáng kiến, phê bình…. Trong các cuộc họp, mỗi đảng viên phải chuẩn bị ý kiến để phát biểu và mạnh dạn thể hiện quan điểm của mình trên tinh thần góp ý, xây dựng một cách thẳng thắn, có tính chiến đấu và trách nhiệm.

Thứ ba, đảng viên có trách nhiệm chấp hành sự phân công của chi bộ. Để thực hiện các công việc, các nhiệm vụ chính trị của chi bộ theo chức năng, theo chỉ đạo của cấp trên, cần có sự phân công cụ thể đối với các cá nhân trong chi bộ, trong phòng làm việc. Sinh hoạt chi bộ không phải để bàn suông mà là sau khi bàn phải có người trực tiếp thực hiện các định hướng, các công việc đã được vạch ra và thảo luận. Với tinh thần tiên phong, gương mẫu, các đảng viên phải mạnh dạn nhận các nhiệm vụ được phân công trong điều kiện cụ thể của mình.

Thứ tư, trách nhiệm thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình: Các đảng viên cần mạnh dạn tự phê bình những hạn chế, khuyết điểm của bản thân, phê bình các thiếu sót, sai lầm của đảng viên khác, của chi bộ và chân thành biểu dương, khen ngợi những mặt mạnh, tiến bộ, thành tích của đồng chí mình.

Trong mỗi kỳ họp, các đảng viên không được dự với tâm lý “cho xong”, “cho hết giờ” mà phải nỗ lực đóng góp nhằm làm cuộc sinh hoạt thực sự là một dịp các đảng viên được học tập thêm những điều mới mẻ, có ích, là dịp trao đổi để các đảng viên gần gũi và hiểu nhau, là cơ hội để được nghe các ý kiến đóng góp của đồng chí đối với các hạn chế của mình và được làm điều tương tự với các đảng viên khác.

Chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chi ủy, trước hết là Bí thư chi bộ phải bám sát tình hình thực tế của phòng chuyên môn mà chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng nội dung sinh hoạt, trong đó cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm, thiết thực liên quan đến công tác chuyên môn, chỉ tiêu/ nhiệm vụ kinh doanh; thông tin kịp thời về tình hình công tác Đảng từ cấp ủy cấp trên, có liên quan đến cấp ủy cấp mình, đồng thời thông báo trước nội dung, thời gian, địa điểm cho đảng viên biết để chủ động bố trí thời gian dự sinh hoạt và chuẩn bị ý kiến phát biểu.

Mỗi buổi sinh hoạt chi bộ đều phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị

Tăng cường lãnh đạo của chi bộ đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, từ đó phát huy tính tích cực chủ động, trách nhiệm của đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Mỗi quý, nên có một buổi sinh hoạt chuyên đề

Theo đó, cấp ủy chi bộ cần nghiên cứu chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ và theo kế hoạch sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã xây dựng, tạo sự phong phú, lôi cuốn, tránh đơn điệu trong sinh hoạt. Chi ủy cũng có thể chọn những vấn đề nổi cộm, những bức xúc, vướng mắc, những băn khoăn, lo lắng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, qua đó nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi bộ. Kết thúc mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề theo quý, chi bộ ban hành Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo về nội dung chuyên đề để tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Nâng cao chất lượng điều hành trong sinh hoạt Chi bộ

Người chủ trì phải nắm chắc tình hình chi bộ, định hướng phát triển, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và nhất là phải hiểu rõ các nguyên tắc xây dựng Đảng và sinh hoạt Đảng. Người chủ trì phải biết lắng nghe, biết khơi gợi và quyết định một số vấn đề có tính nguyên tắc hoặc những vấn đề cần có sự tập trung cao. Bí thư chi bộ phải là người đứng đầu một phòng chuyên môn, cấp ủy phải thể hiện được vị trí, vai trò của mình trong chi bộ, có thời gian kinh qua công tác đảng, công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị chuyên môn.

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng

Từ dự kiến công việc đến phân công công việc cho đảng viên phải được phân tích kỹ lưỡng, có lý, có tình và phải được thảo luận một cách dân chủ. Những ý kiến xây dựng, thẳng thắn, trung thực phải được tôn trọng và động viên, khuyến khích, tiếp thu một cách cầu thị. Chi ủy và đồng chí Bí thư chi bộ lắng nghe, tôn trọng mọi ý kiến của đảng viên, trả lời những chất vấn của đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo cấp ủy cấp trên và trả lời đảng viên trong lần sinh hoạt tiếp theo.

Vai trò của Ban chấp hành Đảng bộ

Đại diện BCH Đảng bộ thường xuyên tham dự sinh hoạt với các chi bộ để lắng nghe, động viên, khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời cũng nắm chắc chất lượng hoạt động của chi bộ và có những chỉ đạo kịp thời. Đảng ủy cũng cần duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội dung sinh hoạt định kỳ, chuyên đề của các chi bộ; xử lý nghiêm những đảng viên, kể cả cấp ủy viên không chấp hành việc sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng...Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng, cách thức, nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ nói chung và sinh hoạt chuyên đề nói riêng. Hàng năm, nên có những bình chọn hoặc Lễ tuyên dương các Bí thư chi bộ/ cấp ủy viên tiêu biểu.

Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ, làm cho sinh hoạt chi bộ thực sự phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn đảng viên tham gia, mong muốn được tham gia sinh hoạt chi bộ để khắc phục sự nhàm chán, xơ cứng, nghèo nàn, xoá bỏ tính hình thức trong sinh hoạt, khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” như lời nhắc nhở của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên đều hiểu, ủng hộ và biến nhận thức thành hành động. Với những chủ trương, định hướng của Đảng ủy cấp trên được quán triệt, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, những đôi vai ngày càng vững vàng hơn của người đảng viên chắc chắn sẽ cùng nhau thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị ngày càng khó hơn, nặng nề hơn.