NCB và cú lội ngược dòng ngoạn mục

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Với sự lột xác toàn diện, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) từ bên bờ vực thẳm đã nhanh chóng trở thành một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất thị trường và đang dần định vị hình ảnh một ngân hàng bán lẻ năng động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Người ta đi, chúng tôi chạy”

Những năm 2012 - 2013, khi hàng loạt cổ đông cũ của Navibank (tiền thân của Ngân hàng NCB) lần lượt thoái vốn, nhiều ánh mắt lo ngại đã nhìn về nhóm cổ đông mới vừa tiếp nhận ngân hàng, bởi trọng trách tái cơ cấu đối với ngân hàng này quá nặng nề.

Đối diện với lo lắng đó, các cổ đông mới của NCB đã quyết liệt xây dựng chiến lược để từng bước thay đổi toàn bộ ngân hàng, từ hoạt động tới hình thức. Không chỉ thay tên, đổi họ (đổi tên Navibank thành NCB), chuyển trụ sở từ phía Nam ra phía Bắc, NCB còn “thay máu” toàn bộ nhận diện thương hiệu, mô hình hoạt động, hệ thống quản trị, chiến lược kinh doanh… của Ngân hàng.

Bà Trần Hải Anh, Tổng giám đốc NCB cho biết: “Đang trong quá trình tái cấu trúc, nên trong khi các ngân hàng khác đi, chúng tôi phải chạy. Trong hơn 2 năm qua, NCB đã triển khai đồng bộ hàng loạt dự án, như đổi tên gọi và áp dụng bộ nhận diện thương hiệu mới; xây dựng hệ thống sản phẩm chiến lược; nâng cấp hệ thống mạng lưới, mở rộng hoạt động bán lẻ, đổi mới phong cách và chất lượng dịch vụ; đầu tư nền tảng công nghệ hiện đại, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử; tăng cường xử lý nợ xấu, hoàn hiện hệ thống quản trị phù hợp với thông lệ quốc tế; tập trung công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp”.

Tính đến cuối năm 2014, tổng tài sản của NCB đạt gần 36.867 tỷ đồng, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng huy động và dư nợ cho vay của NCB tăng lần lượt 29,89% và 35,74% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ nợ xấu giảm hơn 58%, còn 2,52%; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 59 tỷ đồng.

Con số không lớn, nhưng với một ngân hàng đứng trước bờ vực thẳm, thì đó là sự lột xác ngoạn mục. Với những thành tích đó, NCB vừa vinh dự nhận Bằng khen do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trao tặng vì có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng năm 2014.

Năm 2015, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng còn nhiều khó khăn, nhưng với nền tảng vững vàng hơn, NCB mạnh dạn đặt chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 236 tỷ đồng, tổng tài sản 45.052 tỷ đồng, tổng huy động đạt 41.165 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đạt 24.089 tỷ đồng, nợ xấu kiềm chế ở mức dưới 3%.

“Bắn tỉa” thị trường ngách, định vị ngân hàng bán lẻ

Từ con số 0 tròn trĩnh, NCB đã lãi 59 tỷ đồng và đang nhắm tới mục tiêu lãi 236 tỷ đồng năm 2015. Vậy đâu là “vũ khí” để NCB lột xác nhanh như vậy?

Có lẽ, vũ khí lớn nhất của NCB chính là sự thay đổi toàn diện chiến lược kinh doanh, đặc biệt là việc tấn công mạnh vào một số phân khúc ngách của thị trường bán lẻ. Để làm được điều đó, yếu tố đầu tiên được NCB tiến hành và cũng là điểm cộng của ngân hàng này là thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu.

Bà Trần Hải Anh chia sẻ: “Một điểm không thể không nhắc đến trong quá trình tái cấu trúc là chiến lược phát triển thành một ngân hàng bán lẻ thân thiện, gần gũi với khách hàng, đặc biệt với giới trẻ. Điều này thể hiện đồng nhất từ triết lý kinh doanh đến logo, hình ảnh, hệ thống giao diện… Tất cả đều được khoác ‘áo mới’ với nhiều nét hiện đại, trẻ trung, màu sắc xanh đỏ hòa quyện, kết hợp giữa sự thân thiện, đoàn kết, gần gũi với sự hiện đại, quyết tâm, kỷ luật trên nền màu trắng của sự liêm chính, trung thực…”.

Sự thay đổi hình ảnh cũng đánh dấu bước chuyển mình vô cùng quan trọng mà ngân hàng này hướng tới: một ngân hàng bán lẻ năng động, hiệu quả, lách vào những phân khúc, ngách thị trường để tìm đường đi riêng.

Từ một ngân hàng chủ yếu huy động vốn, hầu như không có sản phẩm nổi bật, NCB đã xây dựng được hệ thống sản phẩm tín dụng, tiết kiệm, thanh toán, ngân hàng điện tử đồng bộ và hiện đại, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu NCB, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm chiến lược là cho vay mua nhà và xe, với lãi suất chỉ từ 6%/năm. Đặc biệt, Ngân hàng còn cam kết duy trì mức lãi suất hấp dẫn ngay cả sau thời gian ưu đãi.

Bà Hải Anh tin tưởng, sự chuyển đổi chiến lược kinh doanh sang tập trung phát triển ngân hàng bán lẻ và nhắm vào doanh nghiệp nhỏ và vừa trong một số ngành chọn lọc sẽ giúp NCB nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo kế hoạch đề ra, giai đoạn 2015 - 2020, NCB sẽ tập trung phát triển thị trường miền Bắc, củng cố thị trường miền Nam cũng như các địa bàn có trụ sở của NCB, xây dựng các điểm giao dịch trở thành những trung tâm lợi nhuận của hệ thống. Sau năm 2018, NCB sẽ phát triển mạng lưới theo hướng chọn lọc và phát triển tại một số địa bàn kinh tế trọng điểm khác như vùng Tây Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên…