Ngân hàng Nhà nước khai trương cổng thông tin Khoa học công nghệ ngân hàng

PV.

Ngày 17/5/2016, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ khai trương Cổng Thông tin Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng. Đây là một trong các sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngân hàng Nhà nước chào mừng 65 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (06/5/1951-06/5/2016) và ngày khoa hoc và công nghệ Việt Nam(18/5/2016). Buổi Lễ cũng chứng kiến, Vietcombank cùng Viện chiến lược Ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh (đứng) chủ trì buổi họp báo công bố sự kiện Banking Vietnam 2016
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh (đứng) chủ trì buổi họp báo công bố sự kiện Banking Vietnam 2016

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Kim Anh - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học ngành Ngân hàng; ông Nguyễn Toàn Thắng - nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam; ôngPhạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng; đại diện các Vụ, Cục thuộc NHNN cùng đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội. Đại diện Vietcombank, ông Nguyễn Danh Lương - Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc đã tham dự buổi lễ.

Ngân hàng Nhà nước khai trương cổng thông tin Khoa học công nghệ ngân hàng - Ảnh 1

Ông Nguyễn Kim Anh - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học ngành Ngân hàng phát biểu tại buổi lễ

Trước những yêu cầu thực tế về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của ngành Ngân hàng và thực hiện chủ trương của Ban lãnh đạo NHNNvề việc đổi mới cơ chế quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động KH&CN, NHNNViệt Nam đã giaoViện Chiến lượcNgân hàng phối hợp với nhóm nghiên cứu Học viện Ngân hàng xây dựng và vận hành thử nghiệm Cổng thông tin KH&CN ngành Ngân hàng.

Sau 4 tháng được đưa vào hoạt động thử nghiệm, Cổng thông tin đã đón tiếp hàng vạn lượt truy cập, với hàng nghìn dữ liệu khoa học đã được Viện Chiến lược Ngân hàng cập nhật vào hệ thống, bước đầu cho thấy hiệu quả về quản lý, truyền thông và sự quan tâm của độc giả, nhà khoa học đối với hoạt động KH&CN của ngành.

Ngân hàng Nhà nước khai trương cổng thông tin Khoa học công nghệ ngân hàng - Ảnh 2

Ông Nguyễn Danh Lương - Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Vietcombank phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai trương Cổng thông tin KH&CN ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh thay mặt Ban lãnh đạo NHNN chúc mừng Viện Chiến lược Ngân hàng và nhóm nghiên cứu đã nỗ lực xây dựng, vận hành Cổng Thông tin KH&CN ngành Ngân hàng trong thời gian qua.

Phó Thống đốc cũng đánh giá đây là hoạt động đánh dấu một bước tiến mới trong hoạt động quản lý và truyền thông về KH&CN ngành Ngân hàng. Qua đó, hoạt động KH&CN sẽ ngày càng bám sát thực tiễn, phục vụ hiệu quả các hoạt động của Ngành ngân hàng.

Là một trong những ngân hàng thương mại có đóng góp quan trọng vào thành tựu KH&CN ngành Ngân hàng và đại diện cho các NHTM phát biểu tại buổi lễ,ông Nguyễn Danh Lương - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: Vietcombank là ngân hàng có vai trò trụ cột và có bề dày lịch sử hoạt động tại Việt Nam.

Với trên 50 năm hình thành và phát triển đã tạo dựng cho Vietcombank một vị thế tiên phong, có thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đạt được những thành quả đó là do trong quá trình hoạt động, Vietcombank luôn coi trọng phát triển các hoạt động KH&CN, chú trọng đầu tư các nguồn lực và các điều kiện tốt nhất cho hoạt động này. Trong những năm qua, Vietcombank luôn được đánh giá là NHTM đi đầu trong lĩnh vực KH&CN trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.

Đối với Vietcombank, xác định tầm nhìn đến năm 2020 là trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, 1 trong 300 tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất. Định hướng phát triển của Vietcombank đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Vietcombank đặt ra là hiện đại hóa CNTT và triển khai các dự án chuyển đổi, nâng cao năng lực quản trị, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó Vietcombank hơn ai hết cần đầu tư nhiều hơn nữa cho hoạt động KH&CN để đảm bảo đầy đủ nguồn lực phục vụ cho chiến lược đã đặt ra.

Ngân hàng Nhà nước khai trương cổng thông tin Khoa học công nghệ ngân hàng - Ảnh 3

Đại diện Vietcombank, ông Nguyễn Danh Lương - Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc (hàng đầu, ngoài cùng bên phải) tham gia ký kếtthỏa thuận hợp tác chung trong hoạt động nghiên cứu khoa học với Viện chiến lược Ngân hàng

Trong nhiều năm qua, Vietcombank đã phối hợp với NHNN thông qua Viện chiến lược Ngân hàng với nhiều hình thức như: tham gia hội thảo khoa học ngành, phối hợp thực hiện các nghiên cứu cấp ngành, tham gia đóng góp ý kiến/tham luận tại các hội thảo, tọa đàm nghiên cứu khoa học mang lại nhiều hiệu quả, tạo dựng được uy tín cho cả 2 bên.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Vietcombank cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chung trong hoạt động nghiên cứu khoa học với Viện chiến lược Ngân hàng nhằm thiết lập và phát triển mối quan hệ, tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học, thúc đẩy sự phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác KH&CN của Vietcombank.

Cũng trong sáng 17/05/2015, NHNN đã tổ chức họp báo công bố về sự kiện Banking Vietnam 2016. Đây là sự kiện công nghệ ngân hàng thường niên do NHNN Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức nhằm triển lãm, giới thiệu về những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới.

Đồng thời, Banking Vietnam cũng là nơi diễn ra các phiên hội thảo để các lãnh đạo ngân hàng, các chuyên gia tài chính-ngân hàng, các chuyên gia công nghệ trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông.

Banking Vietnam 2016 sẽ được tổ chức trong hai ngày 18 và 19/5 tại khách sạn Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội với chủ đề "Đổi mới và sáng tạo - Nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới".

Hoạt động triển lãm tại Banking Vietnam 2016 hướng tới mục tiêu giới thiệu, tạo cơ hội để các nhà quản lý ngân hàng trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, tạo cơ hội mở rộng hợp tác, trao đổi trực tiếp giữa các nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ ngân hàng hiện đại với các nhà quản lý - kinh doanh ngân hàng trong nước.

Năm nay, triển lãm công nghệ ngân hàng sẽ quy tụ hơn 30 gian hàng từcác tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầutrong và ngoài nướctới trưng bày và giới thiệu những giải pháp công nghệ mới nhất trong lĩnh vực Tài chính-Ngân hàng.