Ngân hàng nội - ngoại: Hợp tan là lẽ thường tình

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Trong khi làn sóng gọi vốn nước ngoài đang được các ngân hàng trong nước đẩy mạnh, thì lại xảy ra không ít cuộc “ly hôn” giữa đối tác chiến lược ngoại và một số ngân hàng nội.

Ngân hàng nội - ngoại: Hợp tan là lẽ thường tình
OCBC Bank (Singapore) đã thoái vốn hoàn toàn tại VPBank sau 6 năm “kết hôn” với tỷ lệ cổ phần nắm giữ xấp xỉ 15%. Nguồn: internet

Mới đây, thị trường chứng kiến vụ chia tay giữa đối tác chiến lược nước ngoài và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Theo đó, OCBC Bank (Singapore) đã thoái vốn hoàn toàn tại VPBank sau 6 năm “kết hôn” với tỷ lệ cổ phần nắm giữ xấp xỉ 15%. Bên nhận chuyển nhượng là các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Hội đồng quản trị (HĐQT) VPBank ủng hộ việc OCBC chuyển nhượng cổ phần, vì việc này sẽ giải phóng giới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank và Ngân hàng có cơ hội tìm kiếm các đối tác chiến lược mới phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển của VPBank trong thời gian tới.

Trước VPBank và OCBC Bank, thị trường cũng chứng kiến một số cuộc chia tay giữa đối tác ngoại và ngân hàng nội. Đáng chú ý là thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) của Ngân hàng ANZ (Australia).

Đối tác mà ANZ chuyển nhượng cổ phần không ai khác chính là Eximbank - nhóm cổ đông thâu tóm Sacombank thời điểm đó. Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Lê Hùng Dũng từng cho biết, ANZ đã chủ động liên lạc với Eximbank để chào bán 9,73% cổ phần, với mức giá 16.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn thị giá cổ phiếu STB khi đó trên thị trường (khoảng 12.000 đồng/cổ phiếu).

Như vậy, khó có thể loại trừ việc ANZ thoái vốn khỏi Sacombank do nhìn thấy được cơ hội chuyển nhượng giá cao sau một thời gian nắm giữ cổ phiếu STB. Song trên thị trường vẫn có thông tin cho rằng, sở dĩ ANZ bán phần vốn nắm giữ tại Sacombank là vì không tìm được tiếng nói chung trong HĐQT, trước khi nhà băng này rơi vào tay của nhóm cổ đông lớn, cho dù trước đó 2 bên đã có nhiều kế hoạch.

Đáng chú ý là, kể từ khi ANZ chuyển sang mô hình hoạt động của ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, thì các kế hoạch hợp tác với Sacombank đã bị hủy bỏ. Trong đó, phải kể đến kế hoạch trung tâm thẻ sắp được ra mắt.

Tuy nhiên, chuyện chia tay với đối tác chiến lược, kể cả trong và ngoài nước, theo đánh giá của giới tài chính, là không quá bất ngờ. Tổng giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh cũng thẳng thắn chia sẻ với báo giới rằng, các nhà đầu tư thường có lý do khi bỏ vốn vào bất cứ đâu, có thể vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm củng cố hình ảnh, hay xem đây là cách thức thâm nhập một thị trường mới… Dù với bất cứ lý do gì, thì việc thoái vốn có thể xảy ra khi họ đã đạt được mục tiêu hoặc xác định chắc chắn không thể đạt được mục tiêu của mình.

VPBank cho rằng, cơ hội bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài mới trong tương lai sẽ gia tăng vốn chủ sở hữu và các lợi ích khác cho Ngân hàng, cũng như các cổ đông. Theo ông Vinh, hiện cũng có một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đang rất quan tâm, đã tiếp xúc và đang tiến hành thẩm định VPBank.

“Sở dĩ phải quyết định chia tay là do các nhà đầu tư cảm thấy không tìm thấy được tiếng nói chung hoặc không thể chi phối được phần nào trong HĐQT, cho dù đã nắm giữ một tỷ lệ cổ phần nhất định”, Phó tổng giám đốc một ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam nói và cho rằng, đối với nhà đầu tư nước ngoài, mục tiêu và mục đích luôn rõ ràng, nên khi hai bên không còn tìm thấy được tiếng nói chung, thì sẽ rất khó cùng nhau đi tiếp.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB - ngân hàng chưa có cổ đông chiến lược nước ngoài) cũng cho rằng, nếu giữa hai bên không còn tìm được tiếng nói chung và đã bất đồng quan điểm, thì cần giải quyết sớm. Do đó, để có thể có được đối tác chiến lược phù hợp, cùng đi đến giai đoạn cuối, thì trước khi ký hợp đồng bán cổ phần, SCB sẽ cùng đối tác ký hợp tác chiến lược để cùng nhau đẩy mạnh phát triển và tìm hiểu nhau kỹ hơn.