Ngân hàng Quốc tế Việt Nam báo lãi lớn

Minh Nguyệt

(Tài chính) Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 với lợi nhuận trước dự phòng đạt 598 tỷ và các chỉ số tài chính tích cực. Kết quả khả quan này cho thấy định hướng chiến lược phát triển thận trọng và bền vững của VIB được áp dụng xuyên suốt những năm qua, được khẳng định lại tại ĐHCĐ năm 2014 phát huy tốt hiệu quả tích cực.

Sau hơn 18 năm hoạt động, VIB đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam. Nguồn: Internet
Sau hơn 18 năm hoạt động, VIB đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam. Nguồn: Internet

Kết thúc 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước dự phòng của VIB đạt 598 tỷ, tăng 26% (quy đổi theo năm) so với năm 2013. VIB tiếp tục trích lập dự phòng ở mức cao, ở mức 447 tỷ cho 6 tháng đầu năm để nhất quán với nguyên tắc thận trọng và minh bạch phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đạt 186% con số của cả năm 2013. Con số này chưa bao gồm hơn 100 tỷ lợi nhuận do đánh giá lại danh mục trái phiếu chính phủ.

Dư nợ của VIB đạt 36,235 tỷ, tăng 3% so với cuối năm 2013. Mặc dù mức tăng chỉ ở mức trung bình của ngành nhưng chất lượng tăng trưởng tốt. Cho vay cá nhân chiếm 46% và tăng trưởng cao ở những sản phẩm sinh lời cao và rủi ro thấp, đặc biệt cho vay mua nhà tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ an toàn vốn của VIB ở mức 17,5%, ở nhóm ngân hàng có hệ số an toàn vốn cao nhất Việt Nam, là tấm khiên chắn đỡ hữu hiệu trong thời gian thị trường bất ổn. Tỷ lệ này giúp VIB là một trong số ít ngân hàng Việt Nam tiến đến với việc tuân thủ chuẩn mực quản trị rủi ro Basel II với thời gian ngắn nhất.

Vốn chủ sở hữu của VIB đạt 8.075 tỷ. Sau 4 năm liên tiếp trích lập dự phòng rủi ro ở mức gần 3.044 tỷ, vốn chủ sở hữu của VIB thể hiện thực chất nguồn vốn của ngân hàng an toàn và lành mạnh, không có các rủi ro mất vốn do trích lập thiếu dự phòng. Nợ xấu của VIB là 2.77%. Quỹ dự phòng rủi ro lũy kế (sau khi đã trừ các khoản xử lý rủi ro) lên đến trên 1.700 tỷ.

 VIB đã áp dụng chuẩn về trích lập rủi ro theo thông tư 02/09 của NHNN từ nhiều năm trước do vậy không bị ảnh hưởng sau khi thông tư 02/09 có hiệu lực từ 1/6/2014. Hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung (LOS) được áp dụng tại VIB giúp rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay cho khách hàng, tăng cường hơn nữa khả năng quản trị rủi ro, giảm nợ xấu và nâng cao hiệu quả kinh doanh. VIB cũng là 1 trong 10 ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước lựa chọn triển khai tuân thủ Basel II. Việc được áp dụng Basel II khẳng định sự vượt trội về tính minh bạch, năng lực cạnh tranh và vị thế của VIB so với các ngân hàng trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Các sản phẩm dịch vụ hướng tới khách hàng

VIB tiếp tục đầu tư vào phát triển sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Song song với việc tiếp tục duy trì chính sách miễn phí cho khách hàng khi rút tiền tại 14.000 ATM trên toàn quốc, trong quý 1/2014 VIB đã ký hợp đồng mua sắm hơn 140 máy ATM, tăng 75% số lượng ATM để tạo sự tiện lợi cho khách hàng trên toàn quốc. VIB cũng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng như: Gói 2.500 tỷ đồng cho vay cá nhân với lãi suất ưu đãi 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 9,99%/năm trong 6 tháng tiếp theo; Gói ưu đãi lãi suất 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay vốn ngắn hạn. Đặc biệt, chương trình “Lãi suất cho vay - chốt ngay từ đầu” với mức lãi suất ưu đãi được tính bằng lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn 13 tháng cộng thêm chỉ 3,5%/năm và áp dụng trong suốt thời hạn của khoản vay. Với việc triển khai chương trình này, VIB khẳng định cam kết phục vụ tốt tất cả khách hàng bằng một chính sách lãi suất hấp dẫn, minh bạch trong suốt thời gian vay.

Cũng trong 6 tháng này, VIB đã triển khai thành công chương trình hoàn tiền khi chi tiêu bằng thẻ quốc tế IDC, chỉ sau 3 tháng số lượng khách hàng tăng 17%, tổng số lượng giao dịch tăng 22%. Trong Quý 2, VIB còn triển khai gói sản phẩm Freedom, gói sản phẩm dịch vụ tài chính ưu việt dành cho khách hàng trung lưu, VIB là ngân hàng đầu tiên triển khai gói sản phẩm giúp khách hàng hướng đến sự tự do về tài chính này trên thị trường.

Với những đổi mới về công nghệ, VIB đã chính thức ra mắt tính năng tư vấn trực tuyến (Live Chat) trên website www.vib.com.vn và fanpage VIB http://facebook.com/VIB.NHQT, đáp ứng tất cả nhu cầu tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng một cách đơn giản, an toàn và bảo mật. Với sự đầu tư vào công nghệ, lần đầu tiên tại Việt Nam, người tiêu dùng sẽ được một ngân hàng tư vấn trực tiếp ngay trên website và mạng xã hội facebook từ bất cứ đâu về bất kỳ dịch vụ ngân hàng nào, từ cho vay, gửi tiết kiệm đến những giải pháp quản lý tài chính thông minh.

Đối với KHDN, VIB tiếp tục chú trọng chất lượng dịch vụ sản phẩm thông qua mô hình bán chéo sản phẩm ngoại hối giữa khối Khách hàng doanh nghiệp và Khối nguồn vốn-ngoại hối. Trong quý 1/2014 VIB lần đầu tiên được Tập đoàn tài chính quốc tế IFC vinh danh là Đối tác Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, với trên 100 KHDN được tái tài trợ và bảo lãnh thông qua Chương trình GTFP năm 2013 và doanh số giải ngân/bảo lãnh tăng 2,35 lần lên 236 triệu USD. Khách hàng doanh nghiệp được hưởng các dịch vụ tư vấn và giao dịch ngoại hối chuyên nghiệp và có hiệu quả trực tiếp từ đội ngũ bán hàng của khối Nguồn vốn. Các sản phẩm hướng đến nhu cầu bảo hiểm, tiết giảm chi phí cho khách hàng doanh nghiệp cũng được triển khai như Hoán đối lãi suất và hoán đổi tiền tệ chéo (CCS). VIB cũng là một trong 5 ngân hàng có thị phần lớn và năng động trong kinh doanh trái phiếu Chính phủ (bao gồm cả các ngân hàng quốc doanh) theo xếp hạng của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) được thành lập năm 1996  trụ sở đặt tại 16 Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau hơn 18 năm hoạt động, VIB đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam với hơn 3.300 cán bộ nhân viên phục vụ khách hàng tại gần 160 chi nhánh và phòng giao dịch tại trên 27 tỉnh thành, phục vụ hơn 1 triệu khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính.

Năm 2010 đánh dấu bước phát triển quan trọng của VIB bằng việc hợp tác chiến lược với Ngân hàng Commonwealth (Commonwealth Bank of Australia - CBA) – ngân hàng bán lẻ hàng đầu của Úc, có hơn 100 năm kinh nghiệm và là 1 trong 20 ngân hàng an toàn nhất thế giới, hiện đứng trong nhóm 10 ngân hàng lớn nhất toàn cầu về giá trị vốn hóa thị trường.

CBA đã góp 200 triệu USD để trở thành cổ đông chiến lược của VIB với tỷ lệ sở hữu 20%. VIB luôn định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, lấy chất lượng dịch vụ và giải pháp sáng tạo làm phương châm kinh doanh với quyết tâm “Trở thành Ngân hàng luôn sáng tạo và hướng đến khách hàng nhất tại Việt Nam”.