Đánh giá về cả chặng đường nửa thế kỷ đã qua, Ban Lãnh đạo Vietcombank đương nhiệm đã khẳng định: “Vietcombank tự hào với lịch sử 50 năm gắn bó, hòa chung nhịp đập cùng những thăng trầm của đất nước và có những đóng góp không nhỏ cho nền độc lập dân tộc, cho sự ổn định, phát triển kinh tế Việt Nam, đồng thời tạo ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính ngân hàng trong khu vực toàn cầu… Trong 50 năm ấy, chưa lúc nào Vietcombank ngừng suy nghĩ và hành động để có những phương án phục vụ người dân và quốc gia được tốt nhất. 50 năm luôn dũng cảm đi đầu, tự đổi mới và hoàn thiện hệ thống trước những đòi hỏi của lịch sử để thực sự trở thành ngân hàng hàng đầu trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam”.

Bước vào chặng đường mới, trong bối cảnh thế và lực Việt Nam tiếp tục được củng cố và phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mạnh mẽ Vietcombank xác định rõ thời cơ đang đến, sẽ hoạt động trong điều kiện đất nước không ngừng hoàn thiện, phát triển theo xu thế toàn cầu hóa; xây dựng nền kinh tế thị trường Việt Nam hội nhập, liên kết, liên thông với thế giới được điều chỉnh bởi quy luật cung cầu, cạnh tranh gay gắt…

Đây chính là đặc điểm rất dễ phân biệt với chặng đường 50 năm đã qua. Về định hướng chính sách, chiến lược mục tiêu, yêu cầu phát triển để đưa Vietcombank sau cổ phần hóa tiến mạnh, tiến vững chắc phát triển vững mạnh hơn nữa, Ban lãnh đạo Vietcombank đã có đủ sự nhìn nhận rõ ràng và đang tổ chức triển khai từng bước khá bài bản, để gặt hái những thành công mới. Tuy nhiên, vấn đề muôn thuở vẫn là những con người – “con người làm nên sự nghiệp”. Tại Vietcombank, có thể khẳng định, vấn đề con người luôn được đề cao trong bất kỳ thời điểm nào, hoàn cảnh nào. Con người Vietcombank qua các thế hệ đều truyền lửa cho nhau đầy nhiệt huyết.

Nhớ đến ngày truyền thống, xin được nhắc lại điều tâm đắc và rất tự hào về bản sắc con người Vietcombank. Trong chặng đường mới của Vietcombank không thể không nhắc tới bản sắc văn hóa con người, như cố GS. Đặng Phong đã phân tích trong cuốn “Lịch sử Vietcombank”, gồm 3 đặc trưng rất tự hào là: “Tình nghĩa”: Trên chặng đường nửa thế kỷ đó, một đội hình ban đầu có vài chục người, đến nay trên 4.000 người. Hình thành nên đội hình đó đã có 4-5 thế hệ kế tiếp nhau. Đó là thế hệ đầu tiên, khi họ bắt tay vào công tác ngoại hối, thế hệ trẻ ngày nay còn chưa ra đời. Đó là thế hệ mà lúc tuổi trẻ đã dấn thân đi đánh giặc bằng thứ vũ khí không kém gì súng đạn, đó là tiền... Các thế hệ đó nay đã đầu bạc, răng long và không ít người đến nay cỏ đã khâu kín chỗ nằm. Nhưng sinh tử là lẽ thường. Tre già măng mọc cũng là lẽ thường. Điều hay, cái đẹp của “đoàn quân” này là sự gắn bó đồng đội, sự kết nối các thế hê, keo sơn, đằm thắm. Đến nay, Vietcombank đã là một đại gia đình;… “Trọng trách”: Với sự nghiệp chung, như Nguyễn Trãi đã từng nói, “Đất nước có lúc thịnh lúc suy, nhưng hào kiệt thì thời nào cũng có”. Vietcombank cũng vậy. Là một tế bào trong cơ thể kinh tế Việt Nam. Cơ thể đó lúc khoẻ mạnh, lúc yếu đau. Tế bào đó cùng đau những nỗi đau chung của cơ thể Việt Nam, trưởng thành với sự trưởng thành chung của cơ thể Việt Nam. Trong đó nó góp một phần hệ trọng là đảm bảo cho các mạch máu chảy đều. Suốt từ thời ra đi đánh giặc, trở về, hàn gắn những vết thương chiến tranh, uốn nắn những khuyết tật, tháo gỡ những khó khăn, vượt qua những thử thách, xây dựng lại cơ đồ... Trước đây, Vietcombank đã làm những việc thầm lặng trong kháng chiến chống Mỹ, thì ngày nay cũng vẫn làm việc thầm lặng trong việc xây dựng cơ đồ. Hầu hết các cán bộ của Vietcombank đều hiểu và tự hào rằng: sự nghiệp “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” của đất nước, đã có đóng góp của mình. Sự đóng góp đó không ghi trên những cao ốc, những cây cầu, những quốc lộ, những đường dây cao thế, những nhà máy... mà đã hoá thân trong những hiện vật. Không phải ai cũng biết được rằng trong đó có bàn tay, có công sức, có tình nghĩa của Vietcombank. Nhưng người Vietcombank thì hiểu, biết, thầm lặng và tự hào…”

Tại Vietcombank, vấn đề con người luôn được đề cao trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Con người Vietconbank qua các thế hệ, lứa tuổi luôn truyền cho nhau lửa tự tin, nhiệt huyết giúp vượt qua mọi thách thức, khó khăn...

Cố GS.Đặng Phong cũng đã nhấn mạnh: “Ngoài hai chữ “tình nghĩa” và “trọng trách”, còn phải nói thêm một chữ thứ ba: “Sức vươn lên”. Sự nghiệp chung của đất nước và sự nghiệp riêng của Vietcombank có lúc thịnh lúc suy, nhưng tính chiến đấu, tính tiên phong thì lúc nào cũng có. Vietcombank có truyền thống cố gắng vươn lên, nắm bắt những cái mới, nhạy bén với thời cuộc, đón bắt tương lai: Từ những ngày dấn thân cứu nước, giữ nước, đến những quyết định tháo gỡ khó khăn thời bao cấp, rồi phá rào, đổi mới, đi tới hội nhập với hoàn cảnh quốc tế, mạnh dạn áp dụng mô hình mới, kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại để thích ứng với những đổi thay, để đứng vững... Đó phải chăng là một đặc điểm, đồng thời cũng là “bản lĩnh”? Đúng! Chính nó đã giúp Vietcombank không tụt hậu, không gục ngã trong những lúc khó khăn, tự tin vươn lên.

Phát huy tinh thần và trí tuệ mới trong hội nhập, các thế hệ trong đại gia đình Vietcombank luôn khắc sâu trong tâm trí và hành động theo những đặc trưng mang tính kế thừa của lịch sử Vietcombank.

Mỗi con người Vietcombank ngày nay và thế hệ mai sau cần gìn giữ và phát huy cao độ truyền thống bản sắc nói trên. Cần nhanh chóng khắc phục những bất cập tồn tại trong từng con người và từng tập thể Vietcombank, làm đúng tâm và tầm của định chế văn hóa kinh doanh Vietcombank. Đúng như những định hướng yêu cầu đặt ra trong mọi hoạt động kinh doanh Vietcombank mà ông Tổng giám đốc Nguyễn Phước Thanh đã chỉ đạo tại Đại hội đại biểu công đoàn Vietcombank thời kỳ mới thuộc nhiệm kỳ 2012 – 2017, mà các thế hệ Vietcombank tâm đắc.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 3 – 2013

Nghĩ về “Con người Vietcombank” trong chặng đường mới

Nguyễn Duy Lộ

(Tài chính) Vietcombank chính thức bước vào giai đoạn mới, sau chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành đầy gian nan, thử thách, nhưng rất đỗi tự hào. Nhìn lại chặng đường ấy, mới thấy những đóng góp to lớn của con người Vietcombank với sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển kinh tế đất nước.

Xem thêm

Video nổi bật