Nhân viên Vietjet bị kỷ luật vì thái độ phục vụ người khuyết tật

PV

(Tài chính) Nữ hành khách khuyết tật đặt vé khứ hồi và lên máy bay của hãng Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng khi làm thủ tục về Hà Nội thì bị từ chối. Đại diện hãng khẳng định sẽ kỷ luật nhân viên về thái độ ứng xử.

Chị Vân (ngồi xe lăn) bị từ chối lên máy bay của hãng Vietjet. Ảnh internet
Chị Vân (ngồi xe lăn) bị từ chối lên máy bay của hãng Vietjet. Ảnh internet

Chiều 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm thủ tục về Hà Nội trên chuyến bay của hãng Vietjet Air theo vé khứ hồi. Tại đây, chị Vân bị từ chối vận chuyển vì là người khuyết tật nặng.

Trao đổi với VnExpress, chị Vân cho biết khi làm thủ tục lượt đi tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), chị không được nhân viên cảnh báo hay yêu cầu phải đặt dịch vụ trước khi bay chiều Đà Nẵng - Hà Nội. Nhưng tại Đà Nẵng, nhân viên Vietjet trả lời hãng từ chối chở hành khách bị khuyết tật nặng không tự di chuyển được. Nhân viên này cho rằng đầu Hà Nội làm sai và yêu cầu chị làm việc với nơi đã vận chuyển chị đi.

"Sau 6 tiếng ngồi ở sân bay Đà Nẵng trong mệt mỏi, tôi đành phải mua vé hãng khác để về Hà Nội lúc 22h cùng ngày. Hãng này đã sử dụng xe nâng đưa tôi ra máy bay mà không gặp phiền phức gì", chị Vân nói và cho biết Vietjet Air tại Đà Nẵng đã hoàn vé chiều về cho chị bằng hóa đơn.

Chị Vân cho biết đã đi nhiều hãng hàng không trong nước, thậm chí đã đến và trở về từ sân bay Đà Nẵng nhiều lần trên máy bay Vietjet Air, song đây là lần đầu tiên chị bị từ chối lên máy bay. "Tôi rất bức xúc và tủi thân vì mình là người khuyết tật, chịu nhiều thiệt thòi rồi, đi qua nhiều nước đều được hỗ trợ rất tốt, song lại bị từ chối trên đất nước mình", chị Vân nói.

Tối 2/4, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, hành khách Nguyễn Thị Vân do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp từ nhà ga ra đến máy bay, nhưng lại không đặt trước dịch vụ theo quy định.

Lý giải việc chị Vân được vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng hôm 1/4, Vietjet cho hay căn cứ vào điều kiện thuận lợi là hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký cam kết miễn trừ và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển dù hành khách không đặt trước dịch vụ. Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietjet đã lưu ý hành khách nên đặt trước dịch vụ hỗ trợ đối với các chuyến bay sau.

"Chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 2/4 máy bay phải đỗ ngoài bãi xa, không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ôtô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện VietJet tại Đà Nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay", đại diện hãng Vietjet nói.

Đánh giá thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội ngày 2/4 là "không phù hợp", Vietjet xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và cho biết sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này, cũng như sẽ tổ chức rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ, đặc biệt với hành khách là người khuyết tật.

Vietjet cho hay, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay, và chuẩn bị điều kiện về nhân lực cũng như trang thiết bị hỗ trợ. Trong Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành. Trên thực tế, các sân bay ở Việt Nam không đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp.