Nhật Bản hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam

Bùi Dương

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Lễ khai giảng Khóa đào tạo dành cho cán bộ các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) của Việt Nam được tổ chức. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ “Khảo sát thu thập thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển công nghiệp ở Việt Nam” do JICA thực hiện.

Khóa đào tạo thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ các cơ quan SME Việt Nam
Khóa đào tạo thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ các cơ quan SME Việt Nam

Nhằm thể chế hóa và tạo nền tảng pháp lý cho việc hỗ trợ phát triển SME tại Việt Nam, tháng 6/2017, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cùng thời điểm này, JICA bắt đầu triển khai “Khảo sát thu thập thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển công nghiệp ở Việt Nam”, nhằm nghiên cứu cơ chế hỗ trợ toàn diện dựa trên mạng lưới liên kết giữa các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ SME, giải quyết các khó khăn mà các đổi mới vùng (SMR) của Việt Nam đang gặp phải.

Khóa đào tạo dành cho cán bộ các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) của Việt Nam do Tổ chức Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Đổi mới Vùng của Nhật Bản (SMRJ) tiến hành và giám sát.

Theo kế hoạch, từ tháng 3 đến tháng 6/2018, bốn khóa đào tạo ngắn ngày sẽ được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cho đối tượng học viên là 40 cán bộ phụ trách hỗ trợ SME đang công tác tại các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ SME.

Trong các khóa đào tạo này, các chuyên gia về SME và chủ một số SME Nhật Bản đã trực tiếp tham gia giảng dạy và đi khảo sát thực tế các cơ sở sản xuất nhà máy của các SME của Việt Nam, từ đó trang bị cho các học viên Việt Nam kiến thức và kỹ năng về xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing, quản lý sản xuất và quản lý tài chính. Bên cạnh đó, các chủ SME thành công tại Việt Nam cũng được mời tham gia khóa học đào tạo để chia sẻ kinh nghiệm thực tế và các quản lý SME.