Nissan vùng vẫy tìm chỗ đứng tại Việt Nam

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Việc tung ra sản phẩm xe minibus loại 16 chỗ ngồi mới đây cho thấy, Nissan Việt Nam đang muốn đa dạng sản phẩm để giành được kết quả tốt tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với thực tế dòng xe này được dành làm xe khách chạy các tuyến ngắn có chiều dài khoảng 150 km trở lại, hoặc được các công ty du lịch đầu tư phục vụ nhu cầu riêng của khách hàng, nên chi phí vận hành xe và sự tiện lợi cho người ngồi được đặt lên hàng đầu.

Hiện trong phân khúc xe thương mại loại 16 chỗ ngồi này có Ford Transit đang thống trị, bên cạnh sự góp mặt của Toyota Hiace. Trong 5 tháng đầu năm, Toyota Hiace bán được 211 xe, còn Ford Transit bán được 1.962 chiếc. Vì vậy, đối thủ chính của Nissan NV350 Urvan chính là Transit, đặc biệt là khi thương hiệu xe Mỹ có giá hấp dẫn hơn. Nissan NV350 Urvan hiện chào giá 1,18 tỷ đồng cho bản duy nhất, nhưng Ford Transit có 2 phiên bản với giá là 856 triệu đồng và 904 triệu đồng, còn Toyota Hiace có tới 3 phiên bản khác nhau.

Để cạnh tranh được với các sản phẩm khác trong phân khúc, NV350 Urvan cũng có ưu điểm đáng kể. Đó là có thiết kế theo tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản, sử dụng tối đa công nghệ diesel sạch. Cạnh đó, NV350 Urvan được trang bị để giảm tiếng ồn và độ rung của động cơ (NVH) nhằm giảm thiểu sự mệt mỏi cho người lái cũng như mang lại sự thoải mái cho hành khách. Đáng chú ý là khoảng để chân, phần vốn được nhiều khách hàng than phiền nhất, cũng được bố trí rộng rãi để hành khách thấy thư giãn trong những chặng đường dài.

Phiên bản NV350 Urvan được nhập về có chiều ngang xe được kéo thêm 185 mm so với bản thông thường, giúp ghế rộng hơn cho cả 16 vị trí ngồi. Đặc biệt, hệ thống của gió điều hòa được trang bị riêng cho từng hành khách cũng là lợi thế khác của Nissan.

NV350 Urvan được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản (Ford Transit lắp ráp tại Việt Nam), có động cơ dầu YD25DDTi cải tiến, dung tích 2,5 lít, cho công suất cực đại 127 mã lực tại 3.200 vòng/ phút, mô-men xoắn tối đa đạt 356 Nm tại 1.400 – 2.000 vòng/ phút.

Ông Ang Bon Ben, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Dương, Tập đoàn Edaran Tan Chong Motor, nhà kinh doanh thương hiệu Nissan tại Việt Nam cho hay, ra mắt NV350 Urvan là một phần trong chiến lược phát triển kinh doanh của Nissan với mục tiêu đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên thị trường Việt Nam, sau khi ra mắt sản phẩm xe bán tải NP300 Navara vào tháng 3/2015.

Mục tiêu mà Nissan Việt Nam hướng tới là đảm bảo sản phẩm xe hơi của Nissan có mặt tại các phân khúc xe chính, nhằm thúc đẩy hình ảnh thương hiệu, gia tăng thị phần của Nissan tại Việt Nam cũng như thêm lợi nhuận cho các đại lý.

Theo thống kê của Nissan Việt Nam, năm 2014, tổng lượng xe hơi lưu hành tại Việt Nam là 133.588 xe. Năm 2015, con số này được dự đoán tăng trưởng 15%. Với ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho các phương tiện lớn hơn 9 chỗ ngồi, tổng lượng xe thương mại và minibus được bán ra trong quý I/2015 tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Đáng chú ý là mẫu xe bán tải Navara NP300 phiên bản 2015 mà Nissan tung ra hồi tháng 3 vừa qua, khi thị trường xe bán tải có sự góp mặt của đầy đủ các anh tài, được đánh giá là một động thái kịp thời nhằm giúp thương hiệu này tăng trưởng về kinh doanh. Tới sau, nhưng bán tải Navara NP300 phiên bản 2015 đang được khách hàng chú ý bởi sự nâng cấp đáng kể trang thiết bị, thậm chí còn hơn một số dòng xe SUV như hỗ trợ định vị, báo hiệu mức tiêu thụ nhiên liệu, vô-lăng có nút điều khiển hay ghế da. Đặc biệt đây là chiếc bán tải đầu tiên ở Việt Nam được trang bị chìa khóa thông minh I-key, khởi động/tắt động cơ bằng nút bấm, hệ thống điều hòa hai vùng tự động với bộ lọc bụi bẩn và cửa gió điều hòa cho hành khách phía sau.

Nissan Việt Nam cũng rất nhanh nhạy khi cho ra mắt 3 phiên bản bán tải là NP300 Navara E một cầu, hộp số sàn 6 cấp giá 645 triệu đồng; phiên bản SL, hai cầu, số sàn 6 cấp, giá 745 triệu đồng và phiên bản VL, hai cầu, số tự động 7 cấp, giá 835 triệu đồng.

Thực tế này cũng dự báo các đối thủ khác như Ford Ranger, Mazda BT 50, Toyota Hilux hay GM Colorado phải có các chiến thuật hữu hiệu hơn để cạnh tranh với Navara.

Cho tới thời điểm hiện tại, Nissan đang bán 8 mẫu xe, gồm các xe sedan là Sunny, Teana; mẫu xe thể thao 370Z, xe SUV với X-Trail, Murano, Juke; xe bán tải Navara NP300 và minibus NV350 Urvan. Mẫu xe đa dụng Grand Livina từng được kỳ vọng tạo đột phá cho Nissan cách đây 4 năm cũng đã không còn trong danh sách các sản phẩm hiện đang có bán.

Với nhiều thay đổi trong danh sách sản phẩm cũng như tập trung mở rộng đại lý, Nissan Việt Nam đang kỳ vọng có sự đột phá mới về bán hàng, sau khi thoát khỏi vũng lầy liên quan đến vụ truy thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế kéo dài trong năm 2013-2014 khiến doanh nghiệp gần như bất động.