Phát triển để vươn xa

ThS. Phạm Tiến Hùng

(Tài chính) Vietcombank hiện đang là một trong những ngân hàng hoạt động hiệu quả trong hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, với lợi nhuận, thương hiệu và uy tín đã được minh chứng cụ thể trong những năm qua.

Phát triển để vươn xa
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Vững vàng phát triển

Nói đến Vietcombank, đã không còn ai xa lạ với thương hiệu ngân hàng hàng đầu Việt Nam, đi đầu trong công cuộc đổi mới, hiện đại hóa; là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên cổ phần hóa thành công…

Tính đến hết tháng 12/2012, tổng tài sản của Vietcombank đã đạt 414.549 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cuối năm 2011; vốn chủ sở hữu đạt 41.988 tỷ đồng, tăng 49,3% so với năm 2011; dư nợ tín dụng đạt 239.804 tỷ đồng, tăng 15,2%; huy động vốn từ nền kinh tế đạt 302.624 tỷ đồng, tăng 24,9%. Doanh số kinh doanh ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu… đều vượt xa so với kế hoạch. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 5.707 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 2,2%/tổng dư nợ.

Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Phước Thanh khẳng định: “Từ khi cổ phần hóa tới nay, Vietcombank đã có những bước phát triển vượt bậc, trong đó phải kể tới lực lượng lao động trí tuệ, có tinh thần sáng tạo và gắn bó với đơn vị, với nét văn hóa riêng biệt của Vietcombank”.

Những năm qua, bên cạnh việc mở rộng các dịch vụ hàng bán lẻ, Vietcombank luôn quan tâm đẩy mạnh phát triển công nghệ. Trên nền tảng hệ thống “VCB Vision 2010”, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại liên tục ra đời như VCB Money, VCB-P, ATM, e-banking, internet banking… đã làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của xã hội đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng, được cộng đồng doanh nghiệp và người sử dụng trong nước đánh giá cao.

Với lợi thế về công nghệ, Vietcombank cũng đã tiên phong khi chính thức phát hành thẻ ghi nợ nội địa connect 24 (tháng 5/2002), thúc đẩy phát triển các ngân hàng tự động (Auto Bank). Đây cũng là cơ sở để Vietcombank tiếp tục phát triển hàng loạt các sản phẩm giá trị gia tăng khác như “VCB Cyber Bill Payment”.

Từ thành công trên thị trường thẻ nội địa, Vietcombank đã kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nước phát triển những sản phẩm thẻ liên kết như Bông Sen Vàng, MTV, Connect Visa…; hỗ trợ Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) triển khai thành công hệ thống thanh toán thẻ quốc tế kết nối qua Vietcombank.

Vietcombank cũng là ngân hàng chủ lực trong liên minh thẻ với hơn 20 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần trong nước tham gia, hình thành nên một hệ thống ATM, các điểm thanh toán thẻ (POS) dùng chung, đem lại những tiện lợi cho khách hàng và ngân hàng, đồng thời mang lại lợi ích to lớn cho cả nền kinh tế.

Vietcombank hiện là ngân hàng duy nhất ở Việt Nam phát hành và làm đại lý thanh toán cho cả 5 tổ chức thẻ tín dụng lớn nhất thế giới (Visa, Master, Amex, JCB, Dinners Clup). Hỗ trợ các NHTM cổ phần trong nước trở thành thành viên phụ cho các tổ chức thẻ quốc tế.

Với việc thực hiện thành công đề án tái cơ cấu, Vietcombank đã thay đổi toàn diện để trở thành một ngân hàng hiện đại thích ứng nhanh; cải thiện và minh bạch hoá tình hình tài chính để trở thành một NHTM có tiềm lực tài chính lớn nhất tại Việt Nam.

Tầm vóc mới

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: “Vietcombank sẽ phát triển hướng tới một tập đoàn tài chính ngân hàng hoạt động đa năng có vị thế hàng đầu tại Việt Nam, có tầm ảnh hưởng và phạm vi hoạt động ở khu vực và quốc tế. Vietcombank lấy hoạt động NHTM làm cốt lõi, đồng thời từng bước phát triển, mở rộng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đầu tư, dịch vụ tài chính, phi tài chính trong quá trình phát triển luôn lấy an toàn và hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu, lấy phát triển xanh và bền vững vì cộng đồng làm mục tiêu xuyên suốt. Phát triển dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nguồn nhân lực chất lượng cao và quản trị theo chuẩn mực quốc tế”.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này Ban lãnh đạo Vietcombank xác định: “Bám sát chiến lược kinh doanh của Vietcombank giai đoạn 2011-2020, hướng tới phát triển bền vững, trong thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục đoàn kết, đổi mới, nhạy bén, linh hoạt, quyết liệt vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục đem lại hiệu quả kinh doanh cao, góp phần xây dựng hệ thống vững mạnh, xứng đáng là “Ngân hàng hàng đầu vì Việt Nam thịnh vượng”.

Trong hoạt động kinh doanh, ngân hàng tiếp tục duy trì sự ổn định của nguồn vốn huy động, trong đó chú trọng đến nguồn vốn huy động thể nhân và coi đây là nguồn vốn ổn định, bền vững của ngân hàng; tính toán đến hiệu quả các nguồn vốn huy động, kể cả nguồn huy động từ các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội; nghiên cứu các giải pháp thu hút vốn huy động ngoại tệ; tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, mở rộng cơ sở khách hàng.

Vietcombank luôn xác định tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng.

Đồng thời, phát triển tín dụng thể nhân là một trong các hoạt động bán lẻ - tạo sự phát triển bền vững, do đó sẽ thiết kế các gói sản phẩm tín dụng phù hợp với chủ trương kích thích tiêu dùng; thiết kế mới và tiếp tục chuẩn hóa các sản phẩm cho vay bất động sản và sản xuất kinh doanh; tăng cường kiểm soát chất lượng nợ.

Với tầm nhìn xa, công nghệ tiên tiến, quản trị theo chuẩn quốc tế những thế hệ cán bộ Vietcombank hôm nay đã và đang viết tiếp một trang sử mới cho ngân hàng. Trang sử về ngân hàng hàng đầu Việt Nam.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 4 - 2013