Phát triển giáo dục luôn là sự quan tâm đặc biệt của Vietcombank

Lê Hưng (T/h)

Bên cạnh những nỗ lực để mang lại hiệu quả kinh doanh cao, trong những năm qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) còn được biết đến là đơn vị làm tốt công tác an sinh xã hội, trong đó có phát triển giáo dục. Để hiểu rõ thêm hoạt động này của đơn vị, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Phạm Mạnh Thắng – Phó Tổng giám đốc Vietcombank.

Phóng viên: Với mục tiêu xuyên suốt là phát triển bền vững vì cộng đồng, ông có thể chia sẻ về những hoạt động ASXH của Vietcombank thời gian qua?

Phát triển giáo dục luôn là sự quan tâm đặc biệt của Vietcombank  - Ảnh 1
Ông Phạm Mạnh Thắng – Phó Tổng giám đốc Vietcombank
Ông Phạm Mạnh Thắng – Phó Tổng giám đốc Vietcombank: Văn hóa của Vietcombank được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi là nhân văn. Bởi vậy, bên cạnh định hướng phát triển hoạt động kinh doanh, Vietcombank luôn xác định trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và luôn nỗ lực đóng góp tối đa cho sự phát triển chung của xã hội.

Nếu trong kinh doanh, Vietcombank luôn coi chữ “Tín” là kim chỉ nam thì với công tác an sinh xã hội (ASXH), Vietcombank luôn lấy chữ “Tâm” làm gốc, luôn nỗ lực để đem lại những giá trị thiết thực, bền vững trong các hoạt động phát triển cho cộng đồng.

Chuỗi các hoạt động ASXH được Vietcombank triển khai liên tục suốt nhiều năm qua với sự tham gia tích cực từ Trụ sở chính đến các chi nhánh trên toàn quốc, mục tiêu của các hoạt động không nằm ngoài việc chia sẻ khó khăn và nâng cao chất lượng đời sống người dân tại những địa phương còn nhiều khó khăn.

Chỉ tính trong 5 năm qua, số tiền Vietcombank dành cho công tác ASXH khoảng 1.300 tỷ đồng, đầu tư cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây nhà cho người nghèo, hỗ trợ đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai…

Được biết, năm 2016, trong tổng số hơn 234 tỷ đồng hỗ trợ cho công tác ASXH, Vietcombank đã dành gần 136 tỷ đồng cho lĩnh vực giáo dục. Các nội dung triển khai cụ thể dành cho lĩnh vực giáo dục là gì, thưa ông?

Không chỉ xây dựng những ngôi trường mới, Vietcombank còn quan tâm đến hỗ trợ trang thiết bị học tập, giảng dạy cũng như nâng cấp các hạng mục xây dựng tại nhiều ngôi trường đang hoạt động.

 Những bộ bàn ghế, thư viện, phòng tin học hay đơn giản chỉ là những bể nước sạch, nhà để xe, sân thể thao… rất thiết thực với những ngôi trường còn nhiều khó khăn, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng dạy và học cho thầy, trò.

Bên cạnh đó, tiếp sức cho học sinh nghèo an tâm tới trường cũng được Vietcombank hết sức quan tâm thông qua việc tặng hàng nghìn chiếc cặp phao cứu sinh cho các em học sinh vùng lũ, vùng sông nước; tặng nhiều xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học…

Mỗi năm, Vietcombank cũng dành hàng chục tỷ đồng tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, nỗ lực vươn lên trong điều kiện khó khăn thông qua các Quỹ học bổng, Quỹ khuyến học tại các địa phương và các chương trình gây quỹ khuyến học trên phạm vi toàn quốc…

Qua những hoạt động này, Vietcombank mong muốn được góp phần thắp lên niềm tin cho những em học sinh nghèo, thắp lửa cho những đam mê và truyền thống hiếu học của thế hệ trẻ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vietcombank còn phối hợp với nhiều đơn vị và đồng hành với nhiều chương trình đặc biệt có ý nghĩa như: “Nhân tài Đất Việt”; “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”; “Cõng chữ lên non”; “Màu xanh cho cuộc sống”…

 Ông có thể chia sẻ sự kiện đáng nhớ nhất trong suốt chặng đường cùng Vietcombank đồng hành hoạt động ở lĩnh vực giáo dục?

Còn nhớ, năm 2015, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, chúng tôi có thông tin về Trường Tiểu học Lũng Lìu – ngôi trường khó khăn thiếu thốn nhất thuộc xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Trường nằm trên đỉnh núi cao, phục vụ công tác giảng dạy cho học sinh ba xóm bản xa xôi khó khăn nhất của huyện Hòa An là Canh Tao, Lũng Lìu, Lũng Lạ, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn đủ thứ.

Đây cũng là điểm trường không có đường giao thông, không điện, không trạm y tế, không nước sinh hoạt... giao thông đi lại chủ yếu bằng đường mòn trên núi đá và các em học sinh thường xuyên phải đến trường trên những chặng đường rừng núi, đèo dốc hiểm trở.

Ngay cả nơi ăn, nghỉ, đồng thời là nơi làm việc của giáo viên nhà trường cũng duy nhất chỉ có 1 nhà công vụ cấp 4. Công trình được xây dựng bằng công sức giúp đỡ của phụ huynh học sinh và được xây dựng vào mùa mưa vì nơi đây không có nguồn nước để phục vụ cho xây dựng.

Khó khăn là thế nhưng các em học sinh luôn chăm chỉ đến trường, các thầy cô cũng luôn vững tâm đứng lớp. Sự khát khao được học của các em, tình yêu nghề của thầy cô và nghị lực phi thường của thầy trò Trường Tiểu học Lũng Lìu đã thôi thúc chúng tôi phải hành động với trách nhiệm đồng hành cõng chữ lên non cùng các thầy cô giáo.

Vietcombank đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiến hành khảo sát và dành số tiền 4,6 tỷ đồng để xây trường. Chỉ khoảng 7 tháng sau, ngôi trường khang trang đã được hoàn thành với tổng diện tích xây dựng hơn 700 m2 gồm các hạng mục: 6 phòng học, 1 phòng thực nghiệm, 1 phòng thư viện, 1 phòng chờ giáo viên, 4 phòng vệ sinh, 2 bể chứa nước mưa, kè đá, tường bao quanh, sân bê tông…

Ngôi trường mới đáp ứng cơ bản nhu cầu của một cơ sở giáo dục tiểu học và giúp cho trên 100 trẻ em học sinh dân tộc nghèo mỗi năm được đến trường học tập trong môi trường an toàn và điều kiện tốt hơn.

Từ một địa chỉ không có điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, ngôi trường đã được xây dựng bằng tất cả tình cảm, tấm lòng và trách nhiệm của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank.

Tôi tin rằng, với bất cứ ai, chỉ cần tâm huyết để phát triển cộng đồng là có thể làm được những điều tưởng như không thể.

 Ông có thể “bật mí” kế hoạch cho công tác ASXH của Vietcombank trong thời gian tới?

Cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank hiện tại coi công tác ASXH như những việc làm thường nhật và luôn dành sự ủng hộ to lớn để Vietcombank thực hiện được những chương trình quy mô, có ý nghĩa.

Bởi vậy, bên cạnh những chương trình lớn do Vietcombank phối hợp với địa phương và các cơ quan thực hiện, từng cá nhân cán bộ Vietcombank cũng luôn có ý thức và hàng ngày vẫn có những đóng góp cho nhiều chương trình thiết thực, cùng chung tay góp sức xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, tươi đẹp. Quan tâm và dành nguồn lực cho công tác ASXH là nhiệm vụ quan trọng được Vietcombank đề ra trong suốt quá trình hoạt động đã qua cũng như trong những năm tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!