Phó Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Thanh Hà làm Chủ tịch VBMA

Thanh Quang

Ngày 26/10/2016, tại Hà Nội, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2016 – 2019). Tại Đại hội, ông Phạm Thanh Hà, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được bầu làm Chủ tuchs VBMA nhiệm kỳ mới.

Ban thường vụ VBMA nhiệm kỳ III (2016 – 2019).
Ban thường vụ VBMA nhiệm kỳ III (2016 – 2019).


Ngày 26/10/2016, tại Hà Nội, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2016 – 2019). Tới dự Đại hội, về phía đại biểu cấp Bộ có ông Trần Văn Hiếu – Thứ trưởng Bộ Tài chính; bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cùng các ông/bà là lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ tài chính, NHNN, Bộ Nội vụ. 

Về phía VBMA có ông Quách Hùng Hiệp – Chủ tịch nhiệm kỳ II cùng đại diện các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính là thành viên VBMA. 

Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Thanh Hà – Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch VBMA nhiệm kỳ II; Trưởng các phòng/ban thuộc khối vốn và Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS).

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã đánh giá cao sự đóng góp của VBMA trong hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động vốn cho ngân sách Nhà nước. 

Khối lượng trái phiếu phát hành có sự tăng trưởng và phát triển qua các năm với sự cải thiện rõ rệt về kỳ hạn phát hành và chi phí huy động vốn của ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo cần triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển thị trường trái phiếu trong thời gian tới:

Đối với thị trường trái phiếu Chính phủ:Tập trung xây dựng thị trường trái phiếu Chính phủ cả thị trường sơ cấp và thứ cấp; Tiếp tục điều hành thị trường theo nguyên tắc ổn định, bền vững, phù hợp với thông lệ quốc tế; Thực hiện tái cơ cấu danh mục nợ trái phiếu Chính phủ nhằm kéo dài kỳ hạn trái phiếu, giãn áp lực trả nợ cho ngân sách Nhà nước; Triển khai các sản phẩm trái phiếu Chính phủ mới để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. 

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 90/2011/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu. Đồng thời, thực hiện các giải pháp để phát triển nhà đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường trái phiếu.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng rất quan tâm đến việc phát huy vai trò của Hiệp hội thị trường Trái phiếu Việt Nam trong sự phát triển chung của thị trường trái phiếu.

NHNN đề nghị VBMA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của NHNN để đề xuất các giải pháp phát triển của thị trường trái phiếu gắn kết chặt chẽ hơn với thị trường tiền tệ; phát triển các công cụ phái sinh; nghiên cứu và phối hợp với các bộ, ngành để đề xuất các giải pháp đa dạng hóa các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu qua đó giảm áp lực cho hệ thống ngân hàng. 

Đồng thời, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng mong các hội viên của VBMA sẽ luôn đoàn kết, tham gia tích cực vào các hoạt động của Hiệp hội, xây dựng Hiệp hội hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường trái phiếu Việt Nam.

Để ghi nhận đóng góp trong hoạt động của VBMA trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại hội đã trao tặng Kỷ niệm chương và Giấy khen cho các thành viên và các cá nhân. 

Phần thảo luận của Đại hội khá sôi nổi khi nhận được nhiều ý kiến phát biểu đóng góp, xây dựng, chất vấn của các thành viên. Chủ tọa đã  giải đáp thỏa đáng các thắc mắc, chất vấn của Đại hội.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành VBMA nhiệm kỳ III (2016 – 2019) gồm 23 thành viên. Tại phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ III, sau khi bầu Ban thường vụ, Ban chấp hành mới đã bầu ông Phạm Thanh Hà – Phó Tổng giám đốc Vietcombank làm Chủ tịch VBMA nhiệm kỳ III (2016 – 2019). 

Phát biểu tại Đại hội, tân Chủ tịch VBMA Phạm Thanh Hà đã nói lời cảm ơn tới  toàn thể Ban chấp hành mới và Đại hội đã tín nhiệm. Tân Chủ tịch cũng hứa trước Đại hội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ 2016 – 2019. Đồng thời, kêu gọi sự hợp tác tích cực và trách nhiệm hơn nữa từ các hội viên, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cũng như vị thế của VBMA.