Quản lý quỹ: 2014 sẽ là một năm sôi động

ÔNG BÙI TUẤN TRUNG - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY QUẢN Lý QUỸ BẢO VIỆT

(Tài chính) Ngành quản lý quỹ đã trải qua một giai đoạn đầy thử thách trong năm 2013 do môi trường đầu tư vẫn chưa thật sự ổn định. Tuy nhiên, điểm tích cực là khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của ngành quản lý quỹ đang dần được hoàn thiện.

Quản lý quỹ: 2014 sẽ là một năm sôi động
Ngành quản lý quỹ đã trải qua một giai đoạn đầy thử thách trong năm 2013 do môi trường đầu tư vẫn chưa thật sự ổn định. Nguồn: internet

Xét riêng về cơ sở pháp lý, hệ thống quỹ đầu tư của Việt Nam có sự đa dạng không kém hệ thống quỹ đầu tư của các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2013 đã đánh dấu cho sự ra đời của một thế hệ quỹ đầu tư mới là quỹ mở. Với quỹ mở, hoạt động của các công ty quản lý quỹ đòi hỏi phải có sự chuyển biến theo hướng chuyên nghiệp hơn và nếu không thỏa mãn nhà đầu tư có thể rút vốn khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Năm 2013 được coi là một bước ngoặt cho sự phát triển của ngành quản lý quỹ tại Việt Nam.

Năm 2014 được dự đoán là một năm khá sôi động của ngành quản lý quỹ với sự ra đời của hàng loạt quỹ mới, bao gồm các quỹ mở vốn đã nở rộ từ cuối năm 2013 và quỹ đầu tư chưa được phát triển rộng rãi ở Việt Nam.

Nắm bắt được nhu cầu và xu thế thị trường, năm 2013 Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt đã cho ra mắt thành công sản phẩm quỹ mở Quỹ đầu tư cổ phiếu năng động Bảo Việt (BVFED). Đây là lần đầu tiên Công ty phát triển một sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng đại chúng, từng bước hướng tới cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đầu tư đa dạng. Tháng 2/2014, Quỹ BVFED đã chính thức đi vào hoạt động sau khi huy động thành công 71,3 tỷ đồng từ gần 140 nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Song song với việc phát triển sản phẩm mới, hoạt động kinh doanh Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt cũng đạt được kết quả khả quan trong điều kiện thị trường còn nhiều bất ổn. Tổng tài sản quản lý tăng trưởng 12% so với năm trước (số liệu tại 31/12/2013 là 20.257 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, vượt 19% so với kế hoạch đề ra. Kết quả đầu tư của các danh mục đều đạt cao hơn so với kỳ vọng của khách hàng.

Năm 2014 được dự đoán là một năm khá sôi động của ngành quản lý quỹ với sự ra đời của hàng loạt quỹ mới, bao gồm các quỹ mở vốn đã nở rộ từ cuối năm 2013 và quỹ đầu tư chưa được phát triển rộng rãi ở Việt Nam như quỹ ETF hay quỹ hưu trí. Trong số các quỹ được dự kiến ra mắt, quỹ hưu trí được xem là một lĩnh vực đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của ngành. Cùng với sự đa dạng hóa sản phẩm, sân chơi còn có sự góp mặt của một số công ty quản lý quỹ đã có kế hoạch thành lập từ nhiều tháng trước.

Có thể nhận thấy mức độ cạnh tranh trong ngành sẽ ngày một gia tăng, kéo theo đó là yêu cầu năng cao tính chuyên nghiệp đối với công ty trong việc đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư. Dựa trên những đánh giá thị trường và thế mạnh của mình, BVF đã đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể cho năm tới. Với những sản phẩm quỹ đã được triển khai như BVFED, công ty sẽ cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động đầu tư bao gồm việc tăng tần suất và đa dạng hóa phương thức giao dịch.

Bên cạnh việc củng cố chất lượng, quy mô quỹ cũng được chú trọng mở rộng với việc tìm kiếm và tiếp cận những nhà đầu tư tiềm năng. Với những quỹ được dự tính sẽ triển khai, công ty hướng trọng tâm vào loại hình quỹ hưu trí với một kế hoạch và chiến lược dài hạn, bắt đầu từ việc nghiên cứu chuyên sâu sản phẩm mới dựa trên việc cập nhập xu thế thị trường và những nghiên cứu sơ bộ trong năm 2013. Trong năm nay Công ty cũng sẽ tiếp cận một số khách hàng nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam để đón đầu xu thế hồi phục kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, Công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư hệ thống phần mềm để hoàn thành xong các nền tảng cơ bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Duy trì tốc độ tăng trưởng tổng tài sản quản lý bằng năm 2013 (khoảng 10%) và tiếp tục thực hiện phương tâm đầu tư và hoạt động của Bảo Việt là “An toàn hiệu quả - Giữ vững lòng tin của khách hàng”.