Quản trị công ty: Thích ứng để phát triển

pv.

Sáng ngày 2/10/2015, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên năm 2015, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức Diễn đàn quản trị công ty 2015 với chủ đề “Quản trị công ty: thích ứng để phát triển”. Tham gia Diễn đàn có các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch & Đầu tư, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), UBCKNN, chuyên gia quản trị công ty (QTCT) của IFC cùng đại diện của 250 doanh nghiệp niêm yết trên HNX.

Diễn đàn quản trị công ty 2015 với chủ đề “Quản trị công ty: thích ứng để phát triển”.
Diễn đàn quản trị công ty 2015 với chủ đề “Quản trị công ty: thích ứng để phát triển”.

Diễn đàn quản trị công ty (QTCT) 2015 xoay quanh các vấn đề về sự thay đổi môi trường pháp lý với QTCT, những cơ hội và thách thức trong bối cảnh hội nhập. Đây được xem là hoạt động thường niên của HNX nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các doanh nghiệp niêm yết cải thiện chất lượng QTCT, hiện thực hoá cam kết của HNX trong việc đồng hành với doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng CBTT nói riêng và QTCT nói chung vì tương lai phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn QTCT HNX, nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập nền kinh tế toàn cầu, thị trường chứng khoán - kênh huy động vốn nước ngoài hữu hiệu cũng cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất để hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế. Để kênh huy động vốn này phát huy hết hiệu quả thì các vấn đề nòng cốt là: hệ thống văn bản pháp quy cần chuẩn hóa và hướng theo thông lệ quốc tế, chất lượng doanh nghiệp, hệ thống QTCT phải tốt. Năm 2015 là năm có nhiều thay đổi về khung pháp lý đối với DN và thị trường chứng khoán, thông qua diễn đàn này, các DN sẽ có cơ hội hiểu thêm những cơ hội và thách thức trong bối cảnh hội nhập, cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô, các thay đổi trong môi trường pháp lý và quản trị công ty,.

Đề cập đến tình hình kinh tế vĩ mô, ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định tốc độ phát triển của kinh tế thế giới 2015-2016 có xu hướng phục hồi, song yếu và bất định, dự kiến đạt khoảng 3,3% (2015) và 3,8% (2016). Mục tiêu 2016-2020 của Việt Nam là tăng trưởng 6,5-7,0%, lạm phát khoảng 5%. Để đạt được các mục tiêu này, ngoài cải cách thể chế, ổn định kinh tế vĩ mô, Việt Nam còn phải tăng tốc cải cách cơ cấu (mức độ minh bạch, đại diện sở hữu, quản trị và điều hành, cổ phần hóa...). Bên cạnh đó, Việt Nam thực sự cần có một động lực mới cho cải cách cũng như “các nguồn lực có chất lượng” để phát triển.

Để giúp các DN nắm bắt và thích ứng tốt hơn với các quy định mới của Luật Doanh nghiệp 2014, Ông Phan Đức Hiếu, Trưởng ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh CIEM đã trao đổi về các điểm mới trong QTCT của công ty cổ phần theo Luật Doanh nghiệp 2014 với các nội dung: người đại diện theo pháp luật, mô hình quản trị công ty cổ phần, hạ thấp tỷ lệ thông qua nghị quyết Đại hội đồng cổ đông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, các điều khoản về bảo vệ cổ đông/nhà đầu tư, các quy định giúp cổ đông dễ dàng khởi kiện hơn, kiểm soát giao dịch với bên có liên quan.

Bà Nguyễn Nguyệt Anh, Chuyên gia QTCT của Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC cho rằng các yếu tố quyết định thu hút vốn đầu tư trực tiếp FDI, cạnh tranh nguồn vốn, tác động của khủng hoảng kinh tế là những lý do mà DN Việt Nam cần minh bạch hơn và nâng cao công tác QTCT. Minh bạch sẽ giúp DN thu hút nguồn vốn trên một thị trường cạnh tranh tăng cao, xây dựng được niềm tin từ phía các bên có lợi ích liên quan, giúp các thành viên lãnh đạo DN ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Bà Nguyệt Anh đã giới thiệu với các đại biểu các nguyên tắc QTCT của OECD về trách nhiệm của HĐQT, công bố thông tin của DN và khuyến khích các DN áp dụng thông lệ quốc tế tốt trong QTCT. Bà cho biết thêm, hiện nay, dù đã có những tiến bộ nhất định qua từng năm, Việt Nam vẫn là nước có vị trí thấp nhất về QTCT nói chung và Công bố & Minh bạch thông tin nói riêng trong khu vực ASEAN trong các năm 2012, 2013, 2014.

Bàn về tình hình minh bạch và quản trị công ty của các DNNY tại HNX, đại diện trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đơn vị đánh giá độc lập của Chương trình đánh giá CBTT&MB năm 2015, đã chia sẻ về một số điểm đáng lưu ý trong CBTT&MB của các DNNY. Kết quả cụ thể của Chương trình sẽ được công bố tại Hội nghị DN thường niên 2015 tổ chức vào chiều cùng ngày.