Cách tiếp cận IR truyền thống và hiện đại

Theo GS.Paul Argenti và Janis Forman, tác giả cuốn “Sức mạnh của truyền thông doanh nghiệp ” thì “ IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp (DN) với nhà đầu tư (NĐT), nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích cho cả hai bên”. Nói cách khác, IR là hoạt động chuyên biệt trong hoạt động quan hệ công chúng (PR) của DN, bao gồm hai nghiệp vụ chủ yếu là tài chính và truyền thông. Nếu như nghiệp vụ tài chính cung cấp các số liệu và thuyết minh về kết quả kinh doanh, năng lực tài chính của DN cũng như đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho cổ đông theo quy định của pháp luật, thì nghiệp vụ truyền thông có nhiệm vụ xây dựng và định vị hình ảnh của DN trên thị trường, tạo dựng niềm tin cho công chúng đầu tư. Trên cơ sở đó, hoạt động IR cần được tổ chức ra sao để thông tin đến được với NĐT một cách kịp thời, hiệu quả nhất, giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn, chính xác hơn về giá trị DN. Trong khi đó, theo Học viện Quan hệ NĐT quốc gia Hoa Kỳ, IR là một chiến lược quản trị, kết hợp giữa tài chính, truyền thông, marketing, tuân thủ Luật Chứng khoán, nhằm tạo nên mối liên hệ hai chiều hiệu quả giữa một DN, cộng đồng tài chính và các chính thể khác. Theo đó, IR là một bộ phận trong công tác quản trị DN và được cụ thể hóa với phạm vi rộng hơn. Đây cũng được coi là cách tiếp cận của IR hiện đại.

Với cách tiếp cận truyền thống, IR vốn chỉ được xem là chức năng cung cấp thông tin thuần túy, thông qua các hoạt động cung cấp thông tin cơ bản như báo cáo tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh và các thông tin phải công bố định kỳ và bất thường theo quy định tại Luật Chứng khoán. Công cụ truyền tải chủ yếu là thông qua kênh thông tin của các Sở giao dịch chứng khoán, báo cáo thường niên, đại hội đồng cổ đông… Cơ chế truyền thông một chiều hiện vẫn chiếm ưu thế, thiếu vắng các hoạt động giao lưu khiến NĐT vẫn chưa đến gần được với DN.

Với quan điểm hiện đại, IR cần được xem là một công tác toàn diện và tổng hợp. Trên cơ sở tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của IR truyền thống song IR hiện đại cần tìm kiếm và phát triển các phương thức giao tiếp hiệu quả hơn, cung cấp nhiều thông tin giá trị cho NĐT chứ không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ phải làm.

Bất kể NĐT tổ chức hay NĐT cá nhân đều mong muốn có thông tin đầy đủ, chính xác về DN để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp. Do vậy, nhiệm vụ hàng đầu của IR trong DN là xây dựng chiến lược quan hệ NĐT, trong đó cần xác định rõ triết lý quan hệ NĐT của DN là gì, để từ đó xây dựng mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và các chiến thuật phù hợp trong từng giai đoạn để đạt được mục tiêu đề ra. IR còn có vai trò đảm bảo xử lý kịp thời các thông tin nhạy cảm, tránh việc để tin đồn lan truyền

Nâng cao chất lượng IR là một phần quan trọng trong định hướng chiến lược của Bảo Việt nhằm xây dựng một hệ thống quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế. IR qua đó thực hiện việc bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của nđt: quyền lợi đầu tư tài chính và các quyền của cổ đông được tôn trọng, bình đẳng và minh bạch thông tin.

Theo Tập đoàn Bảo Việt

và tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến giá trị DN và gây hoang mang cho NĐT; đánh giá và lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả nhất để cập nhật thông tin kịp thời tới công chúng quan tâm. IR chủ động đề xuất loại thông tin cần công bố và hỗ trợ ban lãnh đạo điều phối công tác chuẩn bị nội dung công bố. Thời điểm và tần suất công bố thông tin cũng được IR cân nhắc hiệu ứng tốt nhất cho DN. Một công cụ hữu hiệu mà IR hiện đại cần tận dụng đó là việc tổ chức những hội nghị, toạ đàm định kỳ với NĐT. Đây là hình thức giúp NĐT đến gần hơn và thấu hiểu DN hơn. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong thời buổi cổ phiếu, vàng thau lẫn lộn, giúp hạn chế tâm lý đám đông ào ạt tranh bán giá sàn hay đổ xô tranh mua giá trần, giảm thiểu rủi ro cho NĐT, thúc đẩy DN tăng cường minh bạch hóa thông tin và giúp TTCK hoạt động lành mạnh hơn.

Bảo Việt - Nâng cao chất lượng quan hệ đầu tư

Tập đoàn Bảo Việt là một trong những DN tiên phong trong việc xác định cho mình một triết lý quan hệ NĐT rõ ràng, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động liên quan. Bảo Việt xác định: “Việc nâng cao chất lượng , IR là một phần quan trọng trong định hướng chiến lược nhằm xây dựng một hệ thống quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế và đẩy mạnh công tác truyền thông tới cổ đông và các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường. Hoạt động IR của Bảo Việt hướng tới việc bảo vệ và thực hiện đầy đủ quyền cổ đông; đảm bảo công bố thông tin minh bạch và đối xử bình đẳng với các cổ đông và NĐT”. Hơn nữa, với định hướng “minh bạch trong từng bước đi”, Bảo Việt đã nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng công bố thông tin. Trên cơ sở phân khúc đối tượng NĐT và các bên tham gia thị trường giúp Bảo Việt hiểu được tâm lý, kỳ vọng của từng nhóm đối tượng để có cách thức tiếp cận phù hợp.

Đối với NĐT cá nhân, Bảo Việt tích cực tham gia các buổi hội thảo, giao lưu trực tuyến với NĐT để trực tiếp giải đáp các vấn đề NĐT quan tâm, giúp NĐT có thể tiếp cận với lãnh đạo cao cấp của Bảo Việt. Việc phát triển chuyên mục quan hệ cổ đông trên website cũng được Bảo Việt đẩy mạnh nhằm xây dựng một kênh giao tiếp với đông đảo NĐT, qua tiếp nhận phản hồi và giải quyết yêu cầu từ phía NĐT một cách kịp thời. Đối với NĐT tổ chức, chuyên gia phân tích, môi giới chuyên nghiệp thường trực tiếp đến gặp Bảo Việt để tìm hiểu thông tin và đánh giá cao những buổi đối thoại với ban lãnh đạo. Bảo Việt đã xây dựng quy trình tiếp đón NĐT để đảm bảo công tác chuẩn bị chu đáo và buổi họp diễn ra hiệu quả…

Thông qua các cuộc tiếp xúc, lắng nghe và giải đáp các vấn đề mà cộng đồng đầu tư quan tâm, Bảo Việt đã tiếp thu những ý kiến đóng góp từ cộng đồng đầu tư để cải tiến nội dung, bố cục Báo cáo thường niên 2011 giúp NĐT dễ nắm bắt hơn định hướng chiến lược, chính sách cụ thể mà Bảo Việt đang triển khai để không ngừng nâng cao vị thế DN. Cùng với việc công bố các báo cáo tài chính theo cả Chuẩn mực Kế toán Việt Nam và Chuẩn mực Kế toán Quốc tế, Bảo Việt đã chứng minh nỗ lực minh bạch hóa thông tin và nâng cao lợi ích cho cổ đông và công chúng quan tâm...

Bài đăng trên Tài chính Đầu tư 10-2012

Quản trị doanh nghiệp nhìn từ quan hệ nhà đầu tư

Song Việt

(Tài chính) Trong bối cảnh nguồn cung cổ phiếu dồi dào, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp niêm yết để giữ chân cổ đông ngày càng gay gắt, quyết liệt. Hiển nhiên, doanh nghiệp nào có hoạt động công bố thông tin tốt và xây dựng quan hệ nhà đầu tư (IR) chuyên nghiệp sẽ tạo nên sức hút của cổ phiếu và sức mạnh toàn diện của doanh nghiệp.

Xem thêm

Video nổi bật