Sản phẩm dich vụ bán lẻ Vietcombank: Cú hích từ những phong trào thi đua

PV.

Trong hơn 50 năm qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn được biết đến là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, với những lĩnh vực kinh doanh thế mạnh uy tín trên thị trường như thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối…Trong những năm gần đây, Vietcombank còn được biết đến là ngân hàng có thế mạnh về các sản phẩm dịch vụ bán lẻ…

Những năm gần đây, khi xu thế ngân hàng bán lẻ được coi trọng với việc thành lập mở rộng nhiều ngân hàng thương mại cổ phần mới tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng, thu hút phát triển nhiều khách hàng mới thì Vietcombank cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Hoạt động bán lẻ được chú trọng phát triển, các chương trình khuyến mại sản phẩm dịch vụ, chăm sóc khách hàng ra đời đã giúp thu hút được không nhỏ số lượng khách hàng cá nhân, đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong kết quả kinh doanh của Vietcombank, tạo cầu nối đưa thương hiệu Vietcombank đến gần hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các đối thủ mạnh, yêu cầu ngày càng cao của khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ đã khiến việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh bán lẻ đề ra vốn đã áp lực nay càng khó khăn hơn với các chi nhánh Vietcombank.

Nắm rõ những khó khăn sức ép này, năm 2014, lần đầu tiên trong hệ thống Vietcombank, chương trình thi đua bán sản phẩm dịch vụ bán lẻ đã được Khối Bán lẻ triển khai nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần các chi nhánh, tiếp sức thêm cho không khí làm việc khẩn trương, quyết liệt của các cán bộ bán lẻ, hỗ trợ việc thực hiện chỉ tiêu kinh doanh bán lẻ toàn ngành.

Qua 4 đợt, chương trình đã tìm ra 167 cá nhân xuất sắc đến từ 51 chi nhánh nhận phần thưởng là các chuyến đi khảo sát, học tập tại Thái Lan, Singapore, Malaysia, HongKong, Nhật Bản và Châu Âu. Bước đầu các phần thưởng đã đem lại niềm hãnh diện, tự hào của các chi nhánh và cá nhân đạt giải, cổ vũ rất lớn cho tinh thần và năng suất làm việc của toàn thể cán bộ bán lẻ của Vietcombank.

Đúc rút kinh nghiệm triển khai năm 2014, cùng những điều chỉnh, bổ sung, chi tiết hóa thể lệ chương trình phù hợp với yêu cầu kinh doanh, năm 2015, Khối Bán lẻ tiếp tục phát động trên toàn hệ thống Chương trình thi đua bán sản phẩm dịch vụ bán lẻ 2015, có hiệu lực từ ngày 1/4/2015 đến 31/12/2015 với 3 đợt thi đua, áp dụng cho tất các các sản phẩm dịch vụ bán lẻ giao chỉ tiêu cho các chi nhánh gồm: Huy động vốn cá nhân, Tín dụng thể nhân (TDTN), Tín dụng SMEs, Thẻ, Ngân hàng điện tử, Kiều hối nhằm tạo sự động viên kịp thời cho các cán bộ bán hàng, đánh giá chính xác hơn về nỗ lực của cán bộ đạt giải và vinh danh trên toàn hệ thống.

Giá trị giải thưởng cho các cá nhân đạt giải vẫn là các chuyến khảo sát, học tập tại Châu Á trị giá 20 triệu đồng/giải với các đợt 1, 2, 3 và tại châu Âu trị giá 70 triệu đồng/giải với đợt cuối năm, song số lượng giải thưởng đã tăng gấp 4 lần so với năm 2014, đưa con số cán bộ bán hàng và lãnh đạo bộ phận bán hàng đạt giải lên mức tối đa gần 500 người.

Điều này đã giúp các cá nhân có thêm nhiều động lực để phấn đấu, thêm cơ hội đạt giải thưởng, khuyến khích cổ vũ lớn tinh thần cho tập thể chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh.

Ngoài ra, riêng tại mảng sản phẩm TDTN, với áp lực tăng trưởng cao nhất đồng thời chịu nhiều sức ép cạnh tranh trên thị trường, Khối Bán lẻ dành trao 40 phần thưởng nóng hàng tháng bằng tiền mặt trị giá 3.000.000 VNĐ/giải cho các cán bộ bán hàng trực tiếp.

Trải qua 9 tháng thi đua với những nỗ lực không mệt mỏi trong năm 2015, Khối Bán lẻ đã xác định được 422 cá nhân đạt giải tham dự chuyến khảo sát học tập tại các nước và vùng lãnh thổ: Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hongkong. Trong đó, đợt 1 (1/4 – 30/6/2015) xác định được 155 cá nhân đạt giải và đợt 2 (1/7 – 30/9/2015) xác định được 111 cá nhân đạt giải tham gia các đoàn khảo sát: Singapore – Malaysia, Đài Loan, Bắc Kinh – Thượng Hải, Hongkong – Macao, Hàn Quốc.

Các đoàn khảo sát được tổ chức từ cuối tháng 9/2015 – 12/2015 với sự tham gia hết sức sôi nổi, nhiệt tình của các cá nhân đạt giải. Thông qua các cuộc khảo sát này, cá nhân đạt giải tại các chi nhánh trên toàn quốc có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng và hơn hết là tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các chi nhánh trong cùng hệ thống Vietcombank.

Ngoài thời gian học tập, khảo sát về hệ thống bán lẻ của các ngân hàng nước ngoài, đoàn còn được tham quan, chiêm ngưỡng các danh lam thắng cảnh tại nước bạn, trải nghiệm nét văn hóa, ẩm thực từ các miền đất khác nhau trên thế giới, tận hưởng phút giây vui vẻ, những kỉ niệm khó quên bên các bạn đồng nghiệp mà không dễ có cơ hội để hàn huyên hay gặp lại khi trở về với vòng quay áp lực chỉ tiêu kinh doanh.

Chặng đua cuối cùng của năm 2015 (đợt 3) cũng đã khép lại với những thành công rực rỡ 4/6 sản phẩm dịch vụ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kinh doanh (TDTN, Thẻ, Huy động vốn, Ngân hàng điện tử).

Khối Bán lẻ cũng đã xác định được thêm 156 cá nhân đạt giải tham gia các đoàn khảo sát học tập tại Châu Á và 59 giải tập thể chi nhánh hoàn thành xuất sắc thi đua các mảng sản phẩm dịch vụ bán lẻ. Khối Bán lẻ trụ sở chính lại tất bật chuẩn bị những chuyến khảo sát mới để chào đón những cá nhân xuất sắc của 96 chi nhánh trên toàn hệ thống.

Chỉ là những chuyến đi nhưng 2 năm qua, với những người tổ chức thi đua cảm xúc luôn được đong đầy bởi những trăn trở, lo lắng sắp xếp từng bữa ăn giấc ngủ cho đoàn, nội dung khảo sát, học tập, giải trí ngoài giờ ở đâu, sắp xếp lưu trú cho gần trung tâm để tiện đi lại, ăn sao cho anh em không những no mà phải ngon và hợp khẩu vị…

Rồi đến những lần thót tim, lo âu, hồi hộp khi 1 cán bộ quên hộ chiếu ở nhà, thời tiết xấu không tập trung đoàn đúng giờ, đưa cán bộ nối chuyến bay nội địa - quốc tế vào lúc nửa đêm đến mức trên tay chỉ có giấy tờ tùy thân và thẻ tín dụng, không chút hành lý…

Sau bao bộn bề ấy thì những chuyến đi thành công, an toàn và những chia sẻ chân thành của anh chị em cán bộ, lãnh đạo chi nhánh: “nhờ có thi đua chúng tôi có thêm rất nhiêu thôi thúc, động lực để bán hàng thật tốt, nhờ có thi đua anh chị em Vietcombank mọi miền được hội tụ, san sẻ và yêu thương” đã làm khối Bán lẻ thêm vững tin vào con đường mình đã chọn.

Mang lại cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm quý báu tại những vùng đất mới là trải nghiệm thú vị để tận hưởng những thành quả đạt được trong suốt những tháng ngày nỗ lực bán hàng không ngừng nghỉ cho các cá nhân đạt giải, chương trình thi đua đã được đón nhận nồng nhiệt và sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa bổn phận đó để gửi “món quà tinh thần” cho các chiến binh dũng cảm trên mặt trận Bán lẻ, bồi đắp thêm tình cảm gắn bó giữa các chi nhánh trong hệ thống Vietcombank.