Số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng mạnh

Theo chinhphu.vn

Theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp ngừng hoạt động quay trở lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm là 12.999 doanh nghiệp, tăng 75,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khi phân tích về diễn biến tình hình doanh nghiệp hoạt động trở lại, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng các doanh nghiệp đang ngày càng linh hoạt trong việc chuyển dịch cơ cấu ngành nghề cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Do đó, khi đánh giá doanh nghiệp đóng cửa, thì chưa hẳn đã là sự đổ bể, phá sản mà có thể là một sự chuyển dịch ngành nghề cho phù hợp. Điều này cũng phần nào thể hiện xu hướng thuận lợi đối với việc gia nhập hay rút khỏi thị trường.

Một diễn biến đáng chú ý đối với chủ trương về phát triển doanh nghiệp trong tháng 5 là Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Điều này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ để xóa bỏ những trở lực, tạo thêm động lực giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Nghị quyết đã nêu ra những mục tiêu rất cụ thể, đến năm 2020, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động.

Tại cuộc họp báo mới đây, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà khẳng định, trong Nghị quyết 35, Chính phủ yêu cầu tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Trong đó, những điểm quan trọng là nguyên tắc không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật, nhưng giảm thiểu công tác thanh tra, kiểm tra.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đang chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành hoàn thiện các dự thảo nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh để trình Chính phủ trước ngày 30/5.