Sóng Viettel trải rộng châu Phi

Theo Baodautu.vn

Sóng di động và cáp quang của Viettel đang dần phủ khắp châu Phi khi hai mạng di động Nexttel (Cameroon), Lumitel (Burundi) và tới đây là Halotel (Tanzania) sắp đi vào hoạt động.

Viettel xây dựng hạ tầng tại Tanzania, chuẩn bị cung cấp dịch vụ từ tháng 10/2015. Nguồn: internet
Viettel xây dựng hạ tầng tại Tanzania, chuẩn bị cung cấp dịch vụ từ tháng 10/2015. Nguồn: internet

Tin vui từ mảng đầu tư nước ngoài dồn dập đổ về tổng hành dinh Viettel ở Việt Nam khi các thị trường của Viettel ở châu Phi đang có sự khởi sắc rõ nét. Đó là việc chỉ sau một thời ngắn nhận được giấy phép, các thị trường này đã triển khai xây dựng hạ tầng một cách thần tốc, sớm đưa vào kinh doanh và ngay lập tức đã nhận được sự chào đón của người dân châu Phi.

Tháng 3/2015, sau hơn 1 năm có giấy phép tại thị trường Burundi, mạng di động của Viettel mang tên Lumitel đã chính thức khai trương thử nghiệm tại Burundi.

Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) đánh giá, dù bất ổn chính trị tại Burundi xảy ra, nhưng Viettel đánh giá đây là thị trường thuận lợi.

Theo ông Thắng, chỉ trong tháng đầu đưa vào cung cấp dịch vụ Lumitel, đã có hơn 600.000 thuê bao; 2 tháng đầu đưa vào kinh doanh thử nghiệm đã được hơn 800.000 thuê bao và hiện tại đã đạt hơn 920.000 thuê bao, Lumitel hiện đạt tốc độ thuê bao mới nhanh nhất trong các thị trường của Viettel.

Tại nước láng giềng Burundi là Tanzania, mạng di động mang tên Halotel cũng đang vào giai đoạn cuối của công tác xây dựng hạ tầng, chuẩn bị cung cấp dịch vụ từ tháng 10/2015, sau 1 năm được cấp giấy phép.

Đến thời điểm tháng 6/2015, sau 8 tháng kể từ khi có giấy phép, hơn 12.000 km cáp quang đã được triển khai trên cả nước và dự kiến hết năm 2015, sẽ đạt 17.000 km, hơn 2.000 trạm BTS đã sẵn sàng phủ sóng khắp đến các huyện.

Hiện Viettel Tanzania đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng về triển khai hạ tầng và hoàn thiện các công tác chuẩn bị để bắt đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm. Ngoài các dịch vụ nội dung cơ bản như nhạc ví điện tử, nhạc chuông chờ, MobiTV…, các dịch vụ được cá thể hóa dựa trên nhu cầu thực tế của người dân như dịch vụ báo nhắc đoạn kinh cầu nguyện là các dịch vụ cần phải có. Viettel Tanzania đang có các “quân bài bí mật” với rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên cả nền tảng 2G và 3G khác biệt, hấp dẫn sẽ cung cấp tới khách hàng tại Tanzania trong ngày khai trương.

Tại Tanzania, Viettel là nhà đầu tư duy nhất đến nay có chiến lược đầu tư rộng khắp ở 26 tỉnh, đặc biệt là đến cả vùng xa xôi hẻo lánh, điều mà các nhà đầu tư viễn thông như Tigo sau 20 năm cũng không làm được. Đây là điểm tựa, là chiến lược để Viettel tự tin trở thành nhà mạng đứng đầu ở thị trường 50 triệu dân này trong 5-10 năm tới.

Tại thị trường Cameroon, tính đến hết tháng 5/2015, sau 9 tháng chính thức cung cấp dich vụ với tên gọi Nexttel, nhà mạng đã có hơn 2 triệu khách hàng, tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh đạt xấp xỉ 29 triệu USD. Tại đây, Viettel có hơn 1.100 trạm BTS đang phát sóng trên cả nước, Nexttel đã phủ sóng đến 70% dân số Cameroon về 2G và đứng số 1 về vùng phủ 3G tại Cameroon.

“Với khoảng 1.500 nhân viên bán hàng lưu động và hơn 40.000 điểm bán, cùng với 97 đại lý ủy quyền, Nexttel hoàn toàn có đủ khả năng cung cấp các dịch vụ đến bất kỳ khu vực nào trên đất nước Cameroon”, ông Nguyễn Hoàng Long, Tổng giám đốc Công ty Viettel Cameroon cho biết.

Dự kiến, đến cuối năm 2015, Nexttel sẽ phát triển đến 1.600 trạm BTS để nâng cao chất lượng và mở rộng vùng phủ. Mục tiêu của Nexttel là đạt 3 triệu thuê bao vào cuối năm 2015.

Châu Phi đang là thị trường chiến lược trọng tâm của Viettel. Từ năm 2011, Viettel đã âm thầm tiếp cận, khai phá thị trường châu Phi. Ngày 10/1/2011, Viettel được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại Mozambique và chỉ sau 1 năm, thương hiệu Movitel của Viettel đã chính thức khai trương. Đến nay, Movitel đã phủ sóng 80% dân số, 95% số làng, chiếm 38% thị phần, doanh thu năm 2014, đạt hơn 170 triệu USD.

Tiếp bước thành công của Mozambique, các thị trường Cameroon, Burundi, Tanzania đang được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới cho Viettel.

Không dừng ở đó, theo ông Thắng, Viettel đang tiếp xúc, nghiên cứu thị trường tại hàng loạt nước châu Phi như Burkina Faso, Kenya, Swaziland, Bờ Biển Ngà, Uganda, Rwanda, Ethiopia, Madagasca…