Sony mạo hiểm bán đi 3,6 tỷ USD cổ phiếu

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Quyết định này được coi là một nước cờ mạo hiểm của Sony ở thời điểm hiện tại. Nhưng điều này cũng cho thấy quyết tâm muốn thay đổi và giúp công ty tăng trưởng của CEO mới tái cử Kazuo Hirai.

Sony mạo hiểm bán đi 3,6 tỷ USD cổ phiếu để lấy tiền đầu tư.
Sony mạo hiểm bán đi 3,6 tỷ USD cổ phiếu để lấy tiền đầu tư.

Lần đầu tiên trong vòng 26 năm, Tập đoàn điện tử Nhật Bản (Sony) đã quyết định bán cổ phiếu để thu về một khoản tiền mặt trị giá 441,5 tỷ Yên (3,6 tỷ USD) nhằm tái đầu tư vào mảng sản xuất cảm biến camera di động.

Cụ thể theo Bloomberg đưa tin, CEO mới tái cử Kazuo Hirai của hãng điện tử Sony đã quyết định sẽ bán cổ phiếu phổ thông và trái phiếu chuyển đổi (loại có khả năng chuyển thành cổ phiếu). Động thái này nằm trong kế hoạch tăng cường vốn đầu tư thêm 440 tỷ Yên (khoảng 3,6 tỷ USD) để tiếp tục đầu tư cho cảm biến camera và hệ máy chơi game PlayStation, hai lĩnh vực kinh doanh hiếm hoi đang sinh lời cho Sony.

Quyết định này được coi là một nước cờ mạo hiểm của Sony ở thời điểm hiện tại. Nhưng điều này cũng cho thấy quyết tâm muốn thay đổi và giúp công ty tăng trưởng trở lại của CEO mới tái cử Kazuo Hirai.

Với việc mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cảm biến camera, Sony hy vọng doanh số cảm biến camera sẽ tăng 62%, 1,5 nghìn tỷ Yên, trong ba năm tới. Hãng này còn dự tính lợi nhuận hoạt động của hãng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018 sẽ đạt mức 500 tỷ Yên. Đây là mức cao nhất kể từ khi hãng này đạt mức lợi nhuận hoạt động 520 tỷ Yên vào năm 1998.

Cơ sở để “ông lớn” Nhật Bản đưa ra quyết định mạo hiểm này đến từ khoảng lợi nhuận lớn mà lĩnh vực cảm biến carema tạo ra sau thành công bước đầu của iPhone 6 và cả Galaxy S6. Chỉ tính riêng iPhone, mỗi chiếc điện thoại được bán ra “ông lớn” này đã kiếm được 20 USD. Chỉ tính sơ bộ, Sony cũng đã thu về hàng tỷ USD từ lĩnh vực kinh doanh này, đó là chưa kể đến những hãng điện thoại khác.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại tỏ ra không tin tưởng lắm vào kế hoạch này của Sony. Họ vẫn tỏ ra lo ngại về khả năng tăng trưởng của Sony trong tương lai.

"Sony đã thất hứa trong nhiều năm qua, vì vậy thị trường sẽ không còn tin vào tuyên bố của họ cho dù mảng sản xuất cảm biến hình ảnh có hứa hẹn thế nào chăng nữa", Mitsushige Akino, giám đốc hãng Ichiyoshi Asset Management Co. ở Tokyo, Nhật Bản cho biết.

Còn theo ông Yasuaki Kogure - Giám đốc đầu tư tại SBI Asset Management - cũng tỏ rõ quan ngại:“Việc bán tháo cổ phiếu khá tiêu cực, không giống những gì mà thị trường đang mong đợi”.

Cổ phiếu của Sony tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6 là 3.461,5 yên giảm 8,3%, mức giảm cao nhất kể từ ngày 19/8 năm ngoái tới nay. Số lượng cổ phiếu mà Sony bán ra chiếm 10% giá trị thị trường của hãng. Hiện giá trị thị trường của Sony rơi vào khoảng 4,1 nghìn tỷ Yên.

Với quyết định bán ra cổ phiếu của mình, Sony có thể chịu tổn thất nặng nề nếu như tình hình kinh doanh không tiến triển. Tuy nhiên nếu tình hình kinh doanh cảm biến camera phát triển tốt theo đúng dự tính ban đầu thì sẽ giúp cho “ông lớn” Nhật Bản này hồi phục một cách nhanh chóng.