Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội:

Sức xuân một thập kỷ

Việt Hùng

(Tài chính) Sự kiện công bố bộ chỉ số mới HNX và ra đời chỉ số Bond - Index cho thị trường trái phiếu Chính phủ trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2015 như món quà xuân Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội gửi đến các nhà đầu tư. Đặc biệt, nó càng có ý nghĩa khi ngày 8/3 năm nay, Sở kỷ niệm 10 năm trưởng thành và phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Niềm tin trong năm mới

Những ngày đầu năm mới 2015, đến với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), điều dễ cảm nhận nhất là không khí làm việc sôi nổi, bận rộn và khẩn trương. Dường như tất cả đang chạy đua với thời gian để đem đến cho thị trường, cho cộng đồng nhà đầu tư những sản phẩm tốt nhất, hoàn hảo nhất, giúp 3 thị trường: Trái phiếu, cổ phiếu niêm yết, UPCoM do Sở quản lý, vận hành ngày càng lành mạnh, minh bạch và hiện đại hơn...

Gặp Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Trần Văn Dũng mới hiểu rõ hơn cội nguồn sức bật của một cơ quan đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trên thị trường tài chính. Tròn 10 năm, người đặt những viên gạch xây dựng HNX từ thủa đầu tiên vẫn giữ vẹn nguyên niềm đam mê và nhiệt huyết. Còn nhớ thủa nào ông cùng mấy chục nhau đứng ra nhận nhiệm vụ khó khăn, thành lập Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội giữa lúc thị trường đang ở thời kỳ “ngủ đông”, hàng hóa chỉ có mấy chục lô trái phiếu và vỏn vẹn 6 cổ phiếu niêm yết...

Hoạt động đấu giá cổ phần là điểm sáng lớn khi HNX đã phối hợp tổ chức 54 phiên IPO và thoái vốn, bán thành công 308 triệu cổ phần, trị giá gần 3.900 tỷ đồng. HNX đã tích cực hỗ trợ các DN thực hiện đấu giá để thực hiện đấu giá cổ phần gắn với niêm yết đăng ký giao dịch trên TTCK.

Ấy vậy nhưng ngày hôm nay, sau tròn 10 năm, người đóng vai trò là linh hồn đưa HNX vươn tới những thành công lại không muốn nói về những đóng góp của cá nhân mình. “Mình may mắn được làm việc ở một tập thể đoàn kết, năng động và sáng tạo. Chính nhờ sức trẻ và lòng yêu nghề, khát vọng cống hiến, xả thân vì công việc, vì thành công chung của anh em mà HNX đạt được những kết quả như ngày hôm nay”- Chủ tịch Trần Văn Dũng cười nhẹ. Nhìn ánh mắt ông trìu mến dõi theo những cán bộ trẻ đang người nào việc nấy, xử lý công việc mau lẹ, chuyên nghiệp mới hiểu rõ hơn về yếu tố “nhân hòa” mà HNX đã và đang có hôm nay...

Điểm lại những thành công của HNX trong năm 2014 mới thấy được “hành trang” mà tập thể cán bộ, viên chức của Sở “chuẩn bị” cho năm 2015 ý nghĩa nhường nào. Với gần 370 cổ phiếu niêm yết, năm qua, thị trường giao dịch khá sôi động với khối lượng bình quân đạt 69,1 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 807 tỷ đồng/phiên. Thị trường UPCoM cũng có sự tăng trưởng mạnh cả về quy mô và thanh khoản, khối lượng giao dịch bình quân đạt 2,17 triệu cổ phiếu/ phiên, giá trị giao dịch đạt 21,3 tỷ đồng/phiên.

Đặc biệt, hoạt động đấu giá cổ phần là điểm sáng lớn khi Sở đã phối hợp tổ chức 54 phiên IPO và thoái vốn, bán thành công 308 triệu cổ phần, trị giá gần 3.900 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu đẩy mạnh hoạt động đấu giá cổ phần theo chủ trương của Chính phủ, HNX đã tích cực hỗ trợ các DN thực hiện đấu giá, đặc biệt đối với DNNN cổ phần hóa và tái cơ cấu, triển khai các chương trình hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước để thực hiện đấu giá cổ phần gắn với niêm yết đăng ký giao dịch trên TTCK.

Đối với thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP), năm 2014 tiếp tục gặt hái được những thành công vượt bậc khi huy động vốn qua kênh đấu thầu trái phiếu đạt gần 240.000 tỷ đồng với lãi suất bình quân 6,62%/năm. Đáng chú ý, từ tháng 8/2014, việc phát hành thành công trái phiếu các kỳ hạn dài từ 5 - 15 năm đã giúp Chính phủ thu hút nguồn vốn dài hạn, giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn, đồng thời đa dạng hóa hàng hóa trên thị trường trái phiếu.

Lan tỏa những thành công

Nếu như năm 2014 khép lại với HNX thật ý nghĩa khi ngày 29/12/2014, chứng chỉ quỹ ETF lần đầu tiên mô phỏng theo chỉ số HNX30 được đưa vào giao dịch Sở thì ngay những ngày đầu năm 2015, hàng loạt sự kiện đã được Sở hoàn thành đó là công bố bộ chỉ số HNX mới và ra đời chỉ số Bond - Index cho thị trường TPCP; Tuần lễ quản trị công ty quý I/2015 được tổ chức từ ngày 19- 23/1/2015, giúp các DN niêm yết và công ty đại chúng nâng cao chất lượng quản trị công ty...

Nói về bộ chỉ số HNX - Index vừa ra đời, với cách tính mới, chỉ số HNX-Index sẽ phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết, loại bỏ ảnh hưởng của những cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhưng tỷ lệ tự do chuyển nhượng thấp. Sau hơn một năm vận hành thử nghiệm trên chỉ số HNX FF Index với kết quả ổn định, phản ánh sát diễn biến thị trường nên đầu năm 2015, Sở đã chính thức đưa vào áp dụng.

Đánh giá về tác động của bộ chỉ số mới do HNX đưa ra, PGS., TS. Trần Đình Thiên, Chủ tịch Hội đồng Chỉ số độc lập cho biết, đây là công cụ giúp các tổ chức tài chính, nhà đầu tư quản trị danh mục đầu tư tốt hơn, có thể xây dựng danh mục đầu tư trái phiếu mô phỏng chỉ số trái phiếu với tỷ trọng tương ứng rổ chỉ số. Các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng chỉ số trái phiếu làm công cụ tham chiếu để so sánh hiệu quả đầu tư trái phiếu với các kênh đầu tư tài chính khác. Đặc biệt, thông qua chỉ số trái phiếu, các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài có thể so sánh mức độ hấp dẫn của trái phiếu Việt Nam với các thị trường khác. Bộ chỉ số trái phiếu được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch hóa thông tin trên thị trường trái phiếu; hỗ trợ Chính phủ, cơ quan quản lý đánh giá tác động của chính sách vĩ mô lên thị trường; hỗ trợ công tác phân tích, dự báo, nghiên cứu, quản trị danh mục trái phiếu của thành viên, tổ chức trên thị trường; là công cụ quảng bá về mức độ phát triển của thị trường trái phiếu Việt Nam tới các nhà đầu tư quốc tế. Trong tương lai, chỉ số trái phiếu là cơ sở để phát triển các sản phẩm phái sinh như hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn.

Những ngày này, tập thể cán bộ, viên chức Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đang chạy đua với thời gian để làm được những việc hữu ích nhất. Họ, một tập thể trẻ trung và năng động muốn đem những thành công thiết thực trong xây dựng và vận hành Sở Giao dịch Chứng khoán hiện đại dâng lên 85 mùa xuân có Đảng (3/2/1930 - 3/2/2015); 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), đặc biệt là 70 năm thành lập ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2015), 70 năm ra đời nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015) bằng những đóa hoa xuân rực rỡ nhất trên thị trường tài chính Việt Nam.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 1+2-2015