Tạo đà cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Theo daibieunhandan.vn

Ngày 24/2, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến “Tạo đà cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao”. Những khó khăn, hay “nút thắt” cả khách quan và chủ quan đối với các doanh nghiệp lựa chọn con đường khởi nghiệp với nông nghiệp công nghệ cao cũng như những giải pháp để doanh nghiệp đến với nông nghiệp công nghệ cao là những nội dung đã được các khách mời bàn thảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thắng, bất cập lớn nhất trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đất đai. Bởi đã phát triển thành sản phẩm hàng hóa để xuất khẩu thì sản lượng phải rất cao.

Bên cạnh đó, vướng mắc nữa chính là sự liên kết giữa người có ý tưởng khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao với người nghiên cứu nhưng không biết chuyển giao ở đâu. Đây là mối liên kết cực kỳ quan trọng, nếu không có mối liên kết này việc ứng dụng đến tiến bộ khoa học kỹ thuật đặc biệt trong ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp sẽ rất khó khăn.

Theo các đại biểu, muốn sản xuất nông nghiệp hiệu quả thì phải có quy mô, muốn xuất khẩu thì cần sản phẩm. Doanh nghiệp có thể thu gom nhưng không thể đảm bảo chất lượng đồng nhất và quản trị, truy suất nguồn gốc sẽ gặp khó khăn, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất khó

Luật Đất đai đang hạn chế về hạn điền, dẫn đến tăng chi phí, tăng rủi ro cho doanh nghiệp. Do đó, Nhà nước cần rà soát các chính sách ưu đãi về vốn, thuế.

Cùng với đó là giảm các loại phí, từ đó giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi hơn; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp ...