Táo nhiễm khuẩn gây viêm não của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Ngày 20/1, Cục An toàn thực phẩm (ATTP - Bộ Y tế) đã gửi công văn khẩn đề nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp xử lý, thu hồi táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Táo nhiễm khuẩn gây viêm não của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn: baocongthuong.com.vn
Táo nhiễm khuẩn gây viêm não của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn: baocongthuong.com.vn

Trước đó, Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) đã phát đi cảnh báo về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Đây là loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh, gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng đệm và màng ối, sinh non, sảy thai, thậm chí gây tử vong

Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), tính tới ngày 9/1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang. Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn được xuất khẩu sang Việt Nam, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất…

Để đảm bảo an toàn, Cục An toàn thực phẩm cũng đã gửi công văn khẩn số 152/ATTP-PC ngày 20/01/2015 tới Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị phối hợp trong xử lý và rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, thông báo cho các bên liên quan để tiến hành thu hồi kịp thời.

Cùng với đó, ngành y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Cục An toàn Thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với INFOSAN để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.