Tập đoàn TH đầu tư 2,7 tỷ USD sang Nga

Theo Baodautu.vn

Tập đoàn TH đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Matxcơva (Liên bang Nga) để triển khai Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao, vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.

Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn TH sẽ đầu tư Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại Matxcơva.
Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn TH sẽ đầu tư Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại Matxcơva.

Ngày 22/10, Tập đoàn TH đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Matxcơva. Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH và ông Andrey Vorobiev Iu - Thống đốc tỉnh Matxcơva đã ký kết thỏa thuận dưới dự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn TH sẽ đầu tư Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại Matxcơva. Dự án có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn I có vốn đầu tư 500 triệu USD.

Theo thông tin từ bà Thái Hương, Tập đoàn TH sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết vào cuối năm nay để có thể chính thức khởi công Dự án vào tháng 4 sang năm. Dự kiến, giữa năm 2017, sản phẩm sữa TH đầu tiên sẽ ra mắt tại Liên bang Nga.

Dự án Sữa tươi sạch tại Nga sẽ được TH triển khai tương tự mô hình dự án mà tập đoàn này đang triển khai tại Nghĩa Đàn (Nghệ An). Dự án sẽ được triển khai trong 10 năm, từ năm 2015 tới năm 2025.

Khi Dự án hoàn thành, tổng số đàn bò dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm. Dự án được triển khai trên tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Đây là Dự án lớn nhất về nông nghiệp, thực phẩm của Việt Nam đầu tư tại Liên bang Nga. “Hãy tin tưởng ở chúng tôi, chúng tôi sẽ mang lại thành công cho mảnh đất của các bạn”, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH phát biểu.

Trong khi đó, Thống đốc Andrey Vorobiev Iu cũng đã đánh giá cao dự án mà Tập đoàn TH sẽ triển khai tại Matxcơva. “Dự án này là phù hợp với sự phát triển năng động của quan hệ song phương Việt - Nga mà lãnh đạo hai nước đã nâng lên là đối tác chiến lược toàn diện”, Thống đốc Andrey Vorobiev Iu nói.

Trước đó một ngày, nhân chuyến thăm Việt Nam, ông Dmitriy Alexandrovic Stepanenko, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lương thực tỉnh Matxcơva đã tới thăm trang trại TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Ông D.A. Stepanenko đã bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô trang trại và trình độ chuyên môn, kỹ thuật của các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật của Tập đoàn TH.

“Tôi tin rằng, khi dự án tương tự được xây dựng tại Matxcơva, đội ngũ chuyên gia này sẽ đảm bảo vận hành tốt trang trại chăn nuôi bò sữa của TH tại Liên bang Nga”, ông D.A. Stepanenko nói và chia sẻ về các chính sách hỗ trợ thuế trực tiếp cho Dự án.

“Chúng tôi có hỗ trợ trực tiếp 3 rúp trên mỗi lít sữa. Hy vọng các chính sách hỗ trợ khác của chúng tôi cũng hữu ích cho Dự án của Tập đoàn TH khi đầu tư sang Nga”, ông Stepanenko nhấn mạnh và một lần nữa khẳng định, với năng lực sẵn có của TH, việc triển khai Dự án nói trên tại Nga là hoàn toàn khả thi.