Tập đoàn Vingroup đưa sếp cũ của General Motor về VinFast

PV.

Thông cáo báo chí ngày 25/9 của Vingroup cho biết CEO mới của VinFast là James B.DeLuca - một trong những chuyên gia đầu ngành về ô tô khi có tới 37 năm gắn bó với tập đoàn sản xuất xe hơi, là cựu phó tổng General Motor của Mỹ.

Ông James B. DeLuca trong ngày làm việc đầu tiên tại Vingroup. Nguồn Vingroup
Ông James B. DeLuca trong ngày làm việc đầu tiên tại Vingroup. Nguồn Vingroup

Quyết định này thể hiện sự quyết tâm của ông Phạm Nhật Vượng làm ô tô mang thương hiệu Việt. 

Vingroup cho biết Tổng Giám đốc James B.DeLuca sẽ chịu trách nhiệm việc xây dựng, vận hành, phát triển riêng cho mảng sản xuất ô tô (không bao gồm sản xuất xe máy điện) của Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Với hơn 30 năm làm việc trực tiếp tại các phân xưởng, nhà máy sản xuất của GM, ông DeLuca am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe.

Không chỉ vậy, ông còn dày dạn kinh nghiệm trong vấn đề kiểm soát chất lượng khi từng giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề chất lượng sản phẩm cho GM châu Á Thái Bình Dương, GM Daewoo Auto & Technology và GM International Operations.

Được đánh giá là người có vai trò quan trọng trong việc đưa đến sự cải tiến chất lượng của GM, giúp hãng ra mắt tới 19 dòng xe mới tại các thị trường quốc tế, ông James B.DeLuca sẽ chịu trách nhiệm xây dựng, vận hành, phát triển riêng cho mảng sản xuất ôtô (không bao gồm sản xuất xe máy điện) của tổ hợp sản xuất ôtô của VinFast.

Tân CEO của VìnFast cho rằng tiềm năng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô sẽ mang tới một thị trường 450.000-500.000 xe vào năm 2020 và đạt mốc gần 1 triệu xe vào năm 2025. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nỗ lực gia nhập mạng lưới sản xuất toàn cầu, nên kỳ vọng bản thân và VinFast sẽ làm nên câu chuyện lịch sử cho ngành ô tô Việt Nam.

Trong danh sách lãnh đạo mới của VinFast còn có tên của ông Võ Quang Huệ, cựu Tổng giám đốc Bosch Việt Nam, được bổ nhiệm cho vị trí Phó Tổng giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án VinFast.

Trước đó ngày 02/9 Vingroup đã tổ chức Lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô ở Hải Phòng. Sản phẩm VinFast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.
Dự án quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ.
Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy - nơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce… VinFast sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0.