THACO đầu tư 600 tỷ đồng xây dựng nút giao trên Quốc lộ 1A

Theo Đình Tăng/dangcongsan.vn

Nhận thấy nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, THACO đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô từ cầu vượt thành nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của mình.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Quảng Nam và THACO ấn nút khởi công dự án.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Quảng Nam và THACO ấn nút khởi công dự án.

Sáng 10/3, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức Lễ khởi công dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án này được xây dựng tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và cũng là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải.

Tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao và bố trí nguốn vốn 200 tỷ đồng để đầu tư cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam với đường trục chính nối cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, với nguồn vốn 200 tỷ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 01 cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc-Nam, khổ cầu 16,5m và 02 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc-Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5m và đường dẫn chuyển làn. Với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Nhận thấy nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, THACO đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của mình.

Dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng được thiết kế với phương án bao gồm: Vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc-Nam đi Quốc lộ 1A, cảng Chu Lai và ngược lại; đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m dành cho các hướng đi trên Quốc lộ 1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa Quốc lộ 1A với đường vào cảng. Đồng thời, xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai-Trường Hải sang Quốc lộ 1A, với bề rộng cầu 3,5m. Quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình giao thông cấp I đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định thiết kế cơ sở; chủ đầu tư là THACO đã phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện các thủ tục theo quy định về đầu tư xây dựng, đồng thời UBND huyện Núi Thành, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các sở, ngành liên quan tỉnh Quảng Nam giải quyết các thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Công trình được thi công bởi các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm trong công tác thi công cầu-đường. Thời gian thi công dự kiến là 5 tháng và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận, quản lý và đưa vào khai thác sử dụng.

Thay mặt lãnh đạo nhà đầu tư, ông Trần Bá Dương cũng cam kết, THACO sẽ bố trí đủ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ thi công và cùng với các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất và đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 17/8/2018 nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể hoan nghênh THACO đã bỏ vốn đầu tư nút giao thông quan trọng này. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện, tăng cường và phát triển giao thông trên Quốc lộ 1A nói chung, Khu kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam nói riêng. Dự án hoàn thành cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành và khu vực phía nam của tỉnh Quảng Nam./.