Thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng

PV.

(Tài chính) Ngày 12/01/2015, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố Quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng (FMathLab) và Ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học VIASM và Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV tại Lễ công bố quyết định Thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng. Nguồn: bidv.com.vn
GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học VIASM và Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV tại Lễ công bố quyết định Thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng. Nguồn: bidv.com.vn

Tham dự Lễ công bố có Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học VIASM; Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cùng đại diện các cơ quan trực thuộc của VIASM .

Trước đó, ngày 08/01/2014, VIASM đã có Quyết định số 03/QĐ-VNCCCT về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng (Tên quốc tế: Lab for Research and Applying Mathematics in Economics, Finance and Banking - FMathLab) trực thuộc VIASM. Phạm vi hoạt động của FMathLab gồm: Các hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ; Hoạt động dịch vụ khoa học và công nghệ để ứng dụng toán học trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng cho các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế. Trung tâm hoạt động với tư cách là Tổ chức khoa học và công nghệ tuân theo Luật Khoa học và Công nghệ; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.

GS. Ngô Bảo Châu cho biết: "FMathLab được thành lập nhằm mục tiêu xây dựng một trung tâm nghiên cứu hàng đầu đất nước, có phạm vi hoạt động khu vực và quốc tế về cơ sở toán học ứng dụng trong phân tích tài chính-ngân hàng, kinh tế vĩ mô, kinh tế lượng và các mô hình toán kinh tế phục vụ phát triển bền vững nền kinh tế; Là đầu mối tổ chức các chương trình nghiên cứu ứng dụng toán trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư…; FMathLab cũng mong muốn thu hút đội ngũ các nhà nghiên cứu toán kinh tế, tài chính hàng đầu trong và ngoài nước; Điều phối các nhóm nghiên cứu và triển khai ứng dụng toán học trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng. Trung tâm cũng là nơi nghiên cứu, xây dựng các mô hình toán học như một công cụ hữu hiệu phục vụ cho việc ra các quyết định điều hành kinh tế vĩ mô của các cơ quan nhà nước, các quyết định của các định chế tài chính, nhà đầu tư; thúc đẩy các nghiên cứu về những hướng tiếp cận toán học trong mối quan hệ với những lợi ích kinh tế, tài chính-ngân hàng; đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước”.

Trung tâm còn có chức năng giúp VIASM tổ chức nghiên cứu ứng dụng toán học, triển khai thí điểm và ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, qua đó đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng, đáp ứng các mục tiêu của Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học đến năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo; phù hợp với chiến lược phát triển khoa học công nghệ, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020..

Việc thành lập Trung tâm cũng xuất phát từ Chiến lược phát triển của VIASM, trở thành đơn vị kết nối tổ chức các hội thảo khoa học; triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình để ứng dụng vào lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng; cũng là phù hợp với xu thế đổi mới mô hình tổ chức của các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế.

 Về chuyên môn, Trung tâm nhận được sự ủng hộ và hợp tác mạnh mẽ trong nghiên cứu, đào tạo từ các cơ sở nghiên cứu và đào tạo lớn trong và ngoài nước như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Viện John von Neumann (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Viện Toán học Quốc gia Hàn Quốc (NIMS), Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) ..v.v. Dự kiến trong thời gian tới, Trung tâm có thể hình thành các chi nhánh đặt tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Quy Nhơn (Bình Định) theo nhu cầu phát triển.

Tại Lễ công bố Quyết định thành lập FMathLab, VIASM và BIDV đã Ký kết bản thỏa thuận hợp tác nhằm xây dựng và phát triển Chương trình nghiên cứu ứng dụng Toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Theo đó, hai bên hợp tác thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, chương trình đào tạo, hội nghị, hội thảo mà kết quả tạo ra có giá trị thực tiễn, phục vụ ngành tài chính, ngân hàng, các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Trước mắt, hai bên sẽ phát huy lợi thế, tiềm năng của mình để đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng Toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, tiến tới tạo ra các dự án nghiên cứu mà sản phẩm có tính thương mại, tính ứng dụng đủ sức hội nhập quốc tế.

Nội dung hợp tác gồm những điểm chính sau: (i) Triển khai các chương trình đào tạo về kinh tế lượng, phương pháp nghiên cứu và các nội dung khác có liên quan; (ii) Tổ chức các dự án nghiên cứu ứng dụng toán trong kinh tế-tài chính-ngân hàng; (iii) Thúc đẩy các hoạt động mở theo hai hướng: tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên sâu về kinh tế, tài chính-ngân hàng, các lĩnh vực liên quan và hoạt động phục vụ xã hội (đào tạo chuyên gia, hội thảo phổ biến kinh nghiệm ứng dụng, trao giải thưởng cho học sinh đoạt giải thi Toán quốc gia - quốc tế…).

Tại thỏa thuận hợp tác, BIDV cũng cam kết hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ hoạt động của Trung tâm. Về tài chính: BIDV sẽ hỗ trợ cho Trung tâm một khoản trọn gói trị giá 22 tỷ đồng. Về cơ sở vật chất: BIDV sẽ hỗ trợ cơ sở vật chất tại hai địa điểm tại Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) và Thành phố Hồ Chí Minh để VIASM thành lập các chi nhánh của FMathLab. Về nhân lực: BIDV sẽ cử các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về ngành tài chính, ngân hàng, mời đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước tham gia chương trình nghiên cứu để cùng tìm hiểu nhu cầu từ phía ngành và định hướng chiến lược nghiên cứu, ứng dụng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV nhấn mạnh: Từ hàng chục năm nay, BIDV luôn quan tâm tài trợ tín dụng và tài trợ không hoàn lại đối với hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ gắn với thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Bước sang giai đoạnn mới, hưởng ứng Chương trình trọng điểm Quốc gia Phát triển Toán của Chính phủ, nắm bắt được nhu cầu bức thiết của xã hội và doanh nghiệp trong ứng dụng toán trong quyết định điều hành hoạt động kinh doanh và quản trị hiện đại, BIDV đã tiên phong tham gia xã hội hóa chủ trương này và thực hiện đổi mới hoạt động tài trợ. Việc ký kết hợp đồng tài trợ cho hoạt động của FMathlab là một trong những bước đi cụ thể của BIDV trong giai đoạn này.

Trong những năm qua, BIDV cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện với các trường đại học trọng điểm trên cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, BIDV đã có quan hệ hợp tác với 163 trường đại học, cao đẳng, các đơn vị giáo dục trên cả nước trong các lĩnh vực: tài trợ xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ học bổng tài năng BIDV... Đặc biệt, BIDV rất quan tâm cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho hoạt động thường xuyên của các trường và hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu thực tiễn, đào tạo nhân tài, kết nối giảng đường khoa học với thực tiễn sinh động của nền kinh tế.