Thu nhập dưới 9 triệu đồng vẫn dễ dàng mua nhà Hà Nội

Lê Nhung

(Taichinh) - Sự ra đời của hàng loạt các dự án nhà ở giá thấp và trung bình cộng sự tiếp sức từ ngân hàng thông qua gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng giúp nhiều gia đình có thu nhập dưới 9 triệu đồng vẫn có thể “chạm” tới giấc mơ sở hữu một căn nhà tại Hà Nội.

Mặt tiền Khu đô thi Đặng Xá Viglacera Gia Lâm, Hà Nội
Mặt tiền Khu đô thi Đặng Xá Viglacera Gia Lâm, Hà Nội

Giá nhà tại Việt Nam nhìn chung vẫn được đánh giá là ở mức cao so với thu nhập của đại đa số tầng lớp cư dân. Ông Nguyễn Trần Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng từng thừa nhận, nếu chỉ trông vào lương thì người dân không thể mua được nhà.

So sánh về tương quan giá nhà với thu nhập, ông Richard Leech, CBRE Việt Nam cho biết, giá nhà ở Việt Nam trung bình cao gấp 25 lần so với thu nhập, trong khi khoảng cách tương đương tại các nước châu Âu là 7 lần, Thái Lan là 6,3 lần và Singapore là 5,2 lần.

Tuy nhiên, với sự ra đời của hàng loạt các dự án nhà ở giá thấp và trung bình cộng với sự tiếp sức từ ngân hàng thông qua gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, rất nhiều người làm công ăn lương đã có thể “chạm” tới giấc mơ được sở hữu một căn nhà cho chính mình tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Hoài An (Gia Lâm, Hà Nội) hiện đang làm giáo viên mầm non với mức thu nhập hàng tháng khoảng 5 triệu đồng, cộng với đồng lương nhân viên kinh doanh của chồng khoảng 9 triệu đồng. Tích góp nhiều năm, anh chị có một khoản tiết kiệm nhỏ và tính tới việc mua một căn hộ phù hợp để chấm dứt cảnh phải đi ở thuê.

“Sau một thời gian tìm hiểu, gia đình tôi đã quyết định chọn dự án Chung cư thương mại giá thấp Đặng Xá. Dự này này nằm trên quốc lộ 5, được thiết kế đồng bộ về tiện ích, tiện đường đi lại nhưng mức giá chỉ khoảng 13,2 triệu đồng/m2. Và do được vay gói 30.000 tỷ đồng nên dù đồng lương không cao nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo thu đủ chi trong tháng”, chị An cho biết.

Trên thực tế, thị trường hiện có một số dự án nhà ở thương mại giá thấp được vay gói 30.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện của những người lao động thu nhập ở mức như gia đình chị An.

"Với căn hộ 48m2, người mua chỉ cần trả trước 210 triệu đồng và sử dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, thì hàng tháng chỉ phải trả cả gốc và lãi tối đa 4 triệu đồng. Số tiền trả ngân hàng mỗi tháng này chỉ bằng tiền thuê nhà cho một hộ gia đình”, một cán bộ ngân hàng tính toán.

Thu nhập dưới 9 triệu đồng vẫn dễ dàng mua nhà Hà Nội - Ảnh 1

Khu đô thị Đặng Xá Viglacera Gia Lâm, Hà Nội

Theo một lãnh đạo từ Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, gói 30.000 tỷ đồng đã cam kết cho vay 14.161 tỷ đồng (đạt gần 50%) và giải ngân được 7.621 tỷ đồng (đạt 25,4% phụ thuộc vào tiến độ thi công và hoàn thành các dự án nhà ở mà người dân đã vay để mua, thuê mua).

Theo ông Hà, điều kiện vay vốn để mua nhà ở thương mại giá bán thấp dễ dàng hơn điều kiện vay để mua nhà ở xã hội do không phải chứng minh thu nhập, không khống chế mức thu nhập, người dân chỉ phải xác nhận tình trạng nhà ở.

"Đây là giải pháp vừa giúp những người lao động có khó khăn về nhà ở cải thiện chỗ ở, vừa kích cầu thị trường bất động sản, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển phân khúc sản phẩm nhà ở thương mại trung bình và thấp”, ông Hà nói.