Banking Vietnam 2014:

Tìm giải pháp hỗ trợ ngân hàng quản trị rủi ro

PV.

(Tài chính) Triển lãm và Hội thảo Banking Vietnam 2014 vừa chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện ICT thường niên trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Sự kiện đồng tổ chức bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế - IDG.

Banking Vietnam 2014 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 21-22/5/2014.
Banking Vietnam 2014 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 21-22/5/2014.
Sự phát triển của ngành ngân hàng trong năm 2014 vẫn tiềm ẩn một số rủi ro đến từ nhiều nguồn. Trong những năm gần đây, tỷ lệ cho vay trên huy động tại các ngân hàng thương mại ở mức trên 100%; thêm vào đó, tỷ trọng các khoản huy động trung và dài hạn còn thấp, chỉ chiếm 16% trên tổng huy động cho vay. Điều này cho thấy rủi ro về thanh khoản của thị trường tài chính Việt Nam còn cao. Thực tế này đặt ra nhu cầu cấp thiết đối với việc xây dựng các hệ thống giúp xác định, đánh giá và quản lý rủi ro một cách hiệu quả trong khối tài chính ngân hàng.

Trước tình hình thị trường còn nhiều biến động, cùng yêu cầu cấp bách cần phải cải tổ hệ thống quản trị rủi ro và nâng cao năng lực, hiệu quả trong các ngân hàng, mới đây, NHNN đã ban hành một văn bản quy định về hệ thống quản lý rủi ro trong ngân hàng nhằm giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, hạn chế nguy cơ đổ vỡ thị trường, cũng như trang bị để ngân hàng sẵn sàng đối phó với những thách thức, rủi ro tiềm tàng.

Với chủ đề Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng, Banking Vietnam 2014 đề cập đến những vấn đề trọng tâm mà các lãnh đạo ngân hàng cần chú trọng giải quyết trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh.

Đặc biệt, nhằm giúp các ngân hàng kịp thời nắm bắt công nghệ và nâng cấp hạ tầng để không chỉ tối đa hóa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận, tại Banking Vietnam 2014, các diễn giả là các lãnh đạo và chuyên gia đến từ các ngân hàng và tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu như Konical Minolta, IBM Software, Polaris Financial Technology, Infosys Finacle, Schneider Electric Vietnam, VIB… đã chia sẻ và trao đổi về những giải pháp ứng dụng công nghệ cũng như dự báo những xu hướng và tầm ảnh hưởng của công nghệ đến sự phát triển ngành ngân hàng trong việc tối ưu hóa hệ thống vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Bên cạnh hội thảo, những gian hàng triển lãm đa lĩnh vực, phong phú về thiết bị, giải pháp công nghệ mới sẽ mang lại những trải nghiệm với các sản phẩm CNTT và dịch vụ ngân hàng mới.

Được biết, năm nay, có 30 gian hàng tham dự Banking Vietnam 2014. Những giải pháp công nghệ được giới thiệu tại triển lãm bao gồm: Giải pháp Ngân hàng lõi, Ngân hàng di động, Giải pháp Quản lý tiền mặt, Két bảo mật tự động, Ví điện tử, Thanh toán qua điện thoại P2P, Giải pháp tích hợp hệ thống…