Tìm kiếm mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp xuất sắc

Hữu Thông

Vừa qua, vòng chung kết và trao giải cuộc thi Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 (SIC) đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị White Palace, TP. Hồ Chí Minh. Vòng chung kết là cuộc tranh tài của 21 ý tưởng, mô hình trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã được chọn lọc từ 200 đội thi, đã diễn ra suốt 9 tháng qua nhằm tìm kiếm những ý tưởng, mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam với đẳng cấp quốc tế.

Toàn cảnh buổi chung kết và trao giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp 2017. Ảnh : Hữu Thông
Toàn cảnh buổi chung kết và trao giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp 2017. Ảnh : Hữu Thông

Swiss Innovation Challenge Việt Nam là cuộc thi do chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, được tổ chức tại Việt Nam thông qua Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh – chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế và đổi mới sáng tạo EMBA -MCI (trực thuộc Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh). Cuộc thi cũng được sự đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Bà Nguyễn Thị Ánh Phương, trưởng ban tổ chức Swiss Innovation Challenge Việt Nam, Giám đốc chương trình EMBA-MCI Việt Nam chia sẻ, chính vì ý thức tầm quan trọng và kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo đổi mới sáng tạo mà EMBA-MCI đã quyết tâm đưa cuộc thi Swiss Innovation Challenge về Việt Nam, bởi Thụy Sĩ là quốc gia hàng đầu về đổi mới sáng tạo, cả trong phát triển doanh nghiệp và phát triển quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, Swiss Innovation Challenge Việt Nam là chương trình duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á tiếp cận một cách toàn diện và hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, kỹ thuật công nghệ mới.

Theo Ban tổ chức, Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 nằm trong chuỗi hoạt động đánh dấu 10 năm chương trình EMBA-MCI phát triển bền vững ở Việt Nam, góp phần đào tạo hơn 200 nhà tư vấn, quản trị khởi nghiệp cho đất nước.

Ba đội xuất sắc nhất Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 sẽ nhận giải thưởng với tổng trị giá lên đến 28.000 USD:  01 giải nhất: 15.000 USD; 1 giải nhì:  5.000 USD; 01 giải ba: 3.000 USD; 01 giải dành cho đội có tính quốc tế hóa cao nhất: 5.000 USD

Các đội vô địch và có tiềm năng cao còn có các cơ hội tham gia vòng chung kết quốc tế cùng các đội Thụy Sỹ vào tháng 10/2017 tại Olten-Thụy Sỹ (giành cho đội vô địch và khả năng quốc tế hóa cao nhất); được đề cử tham gia vòng gọi vốn với các Nhà đầu tư của Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 vào tháng 12/2017; được đề cử vào chương trình Speed-Up (do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh chủ trì) với cơ hội gọi vốn đầu tư đến 2 tỷ đồng cùng nhiều hỗ trợ giá trị khác và được đề cử tham gia Tuần lễ Đổi mới sáng tạo của TP.Hồ Chí Minh do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức - sự kiện lớn nhất & uy tín nhất về đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Được biết, Swiss Innovation Challenge Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với qui mô và tính quốc tế liên tục được mở rộng hướng đến mục tiêu tìm kiếm ý tưởng, mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp xuất sắc cho cả Việt Nam và ASEAN, đồng thời kết nối cộng đồng khởi nghiệp, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho mọi lứa tuổi và thành phần kinh tế tham gia vào quá trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp thực sự.