Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh:

Tôn vinh 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong đóng góp ngân sách nhà nước

Thanh Sơn

Ngày 31/1/2018, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tôn vinh 200 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, với đóng góp hơn 45% (48.500 tỷ đồng) số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong năm 2017.

 Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trao Giấy khen và tặng hoa cho đại diện doanh nghiệp. Ảnh Finance Plus
Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trao Giấy khen và tặng hoa cho đại diện doanh nghiệp. Ảnh Finance Plus

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự hợp tác tích cực của các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan Hải quan trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho ngành Hải quan và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó, góp phần hoàn thiện các cơ chế chính sách, hiện đại hóa hải quan về thủ tục, về chính sách, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan ngày càng phát triển.

“Với sự đồng hành, đóng góp của các doanh nghiệp, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị này nhằm tri ân và tôn vinh cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật Hải quan, có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, trong đó tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất là 200 doanh nghiệp được tôn vinh hôm nay đã đồng hành với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong những lúc khó khăn nhất để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”- Ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh.

 Tôn vinh 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong đóng góp ngân sách nhà nước - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi gặp mặt tuyên dương doanh nghiệp nộp thuế lớn. Ảnh Finance Plus
Trong nhiều năm qua Bộ Tài Chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã thường xuyên phối hợp và trao đổi thông tin, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp để thông tin về các quy định mới trong hoạt động xuất nhập khẩu, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan tại các đơn vị.

Trước đó, ngày 24/01/2018 tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với Cục Hải quan, ông Mark Gillin, Phó Chủ tịch Amcham cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để có những đột phá trong cải cách thủ tục, cũng như thuận lợi hóa thương mại.

Theo ông Mark Gillin, sự cắt giảm chi phí cho thương mại sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn, làm bùng nổ thêm các hoạt động thương mại vào Việt Nam. Đặc biệt, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, việc tăng cường thuận lợi hóa thương mại sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xuất nhập khẩu.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã gửi thông điệp đến cộng đồng DN những cam kết của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong việc tạo thuận lợi thương mại, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu; Phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để DN hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục hải quan; Từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng DN và phối hợp tốt với cơ quan Hải quan trong việc thực thi pháp luật; Chống nhũng nhiễu, tiêu cực từ công chức hải quan..., qua đó tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh giữa các DN.

Trong năm 2017 Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh quản lý 46.013 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên địa bàn và số lượng 200/46.013 doanh  nghiệp (chỉ chiếm 0,43%) nhưng đã cùng đồng hành và nộp cho NSNN 48.500 tỷ đồng, chiếm 45% tổng thu NSNN của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trong năm 2017.