TPBank đẩy mạnh ứng dụng số hóa

Nguyễn Trang

(Tài chính) Xu thế số hóa đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư nắm bắt cơ hội này và biến ngân hàng số thành một lợi thế cạnh tranh, điển hình như Ngân hàng Tiên Phong (TPBank).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xác định “ngân hàng số” là mục tiêu chiến lược và lợi thế cạnh tranh, TPBank đã tiên phong đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm, tạo tiện ích, hạ thấp chi phí giao dịch cho khách hàng.

Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của TPBank được khách hàng đánh giá cao nhờ ứng dụng nhiều công nghệ mới như: ứng dụng ngôn ngữ cấu trúc và trình bày nội dung (HTML5) cho phép nhất thể hóa các phiên bản Internet Banking, Mobile Banking… Với những sản phẩm này, khách hàng giờ đây không còn phải chấp nhận nhiều tính năng bị thiếu hay bị rút gọn khi chạy trên các thiết bị di động.

Ngoài ra, Ngân hàng này còn đi đầu trong ứng dụng QR code (mã phản hồi nhanh) vào in sổ tiết kiệm, in thư bảo lãnh… giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý và hỗ trợ khách hàng tiện tra cứu. QR code, công nghệ nhận dạng vân tay, công nghệ nhận dạng không dây cùng hệ thống phân luồng giao dịch thông minh kết hợp với việc xử lý giao dịch trong core banking, đã được tích hợp vào một hệ thống eCounter, đi kèm là thẻ tiêu dùng đa tiện ích eCounter kết hợp thẻ khách hàng thân thiết.

Với hệ thống eCounter này, khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh TPBank có thể đặt lịch hẹn trước và khi đến giao dịch, hệ thống sẽ được tự động nhận diện khách hàng và hỗ trợ tư vấn, giao dịch phù hợp với nhu cầu, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, khách hàng cũng có thể tự làm các giao dịch với các quầy. Đồng thời, khách hàng của TPBank cũng có thể yêu cầu mở ngay hạn mức khi mở sổ tiết kiệm và luôn sẵn sàng để sử dụng bất cứ khi nào có nhu cầu mà không cần đến ngân hàng.

Bên cạnh đó, theo định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, TPBank đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho hệ thống thanh toán thẻ trên thiết bị di động (mPOS). Hệ thống mPOS của TPBank không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ mà còn giúp cho họ một giải pháp tổng thể về quản lý bán hàng, quản lý hóa đơn và hiệu quả bán hàng.

Để thực hiện chiến lược “ngân hàng số” thì TPBank đã triển khai thành công hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng trên nền tảng điện toán đám mây, với hơn 70 máy chủ chạy trên nền tảng này. Trên cơ sở đó, các hệ thống giao dịch nội bộ, hệ thống chứng từ đã được triển khai theo hướng số hóa.

Mới đây, ngân hàng này cũng triển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng để hỗ trợ tốt nhất cho chiến lược phát triển ngân hàng số của mình. Hệ thống này sẽ giúp ngân hàng quản lý được các giao dịch và tương tác của khách hàng với ngân hàng trong thời đại mà các tương tác đó được thực hiện trên các kênh khác nhau, không chỉ qua các kênh giao tiếp truyền thống mà có thể qua mạng xã hội, qua mạng lưới phân phối...

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 10-2014