Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Minh Yến

Ngày nay, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thì các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến trách nhiệm xã hội. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở những giá trị mà doanh nghiệp đem tới cho cộng đồng trong đó công tác an sinh xã hội đóng một vai trò quan trọng.

Tổng giám đốc Phạm Quang Dũng (thứ 4 từ phải sang) tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam
Tổng giám đốc Phạm Quang Dũng (thứ 4 từ phải sang) tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam


Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy các doanh nghiệp đạt kết quả tài chính tốt thường có xu hướng tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đó. 

Nghiên cứu mới đây của Ethical Corporation (Anh) cho thấy 90% doanh nghiệp ở Châu Á nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong khi con số này tại Châu Âu là 85% và Bắc Mỹ là 88%. 

Trong khảo sát này, số nhân viên thế hệ 8x có xu hướng thích làm việc ở các công ty có làm chương trình cộng đồng và tổ chức nhiều chuyến đi làm công tác xã hội hơn. 

Kết quả khảo sát của Nielsen năm 2014 chỉ ra khi được hỏi về lựa chọn giữa công ty có làm trách nhiệm xã hội và không thì trên toàn cầu có 55% người được khảo sát lựa chọn công ty có làm trách nhiệm xã hội, trong khi ở Việt Nam con số này tới 73%, cao hơn Thái Lan (71%), Indonesia (65%), Malaysia (57%) và Singapore (48%). Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn mang lại những lợi ích to lớn trong việc nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của công ty. 

Trách nhiệm xã hội có thể giúp doanh nghiệp tăng giá trị thương hiệu và uy tín đáng kể. Đến lượt nó, uy tín giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, hấp dẫn các đối tác, nhà đầu tư và người lao động.

Nền kinh tế Việt Nam trong thời kì hội nhập chứng kiến sự chuyển mình, vươn lên của rất nhiều thương hiệu Việt có tầm ảnh hưởng không chỉ trong nước mà cả trên bình diện quốc tế. 

Nhiều thương hiệu Việt Nam có thể coi là những nhân tố đi đầu trong rất nhiều các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội  thể hiện trách nhiệm xã hội lớn lao và đem lại giá trị lớn cho cộng đồng. 

Là một ngân hàng Việt Nam trải qua lịch sử hình thành lâu đời hơn 50 năm xây dựng và phát triển với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Vietcombank đã có những đóng góp đáng kể tại Việt Nam trong đó giáo dục có thể coi là một mảng sáng trong các hoạt động của Vietcombank. 

Chỉ riêng năm 2016, Vietcombank đã tài trợ khánh thành nhiều ngôi trường mới khang trang, hiện đại với tổng sổ tiền lên tới hàng chục tỉ đồng như Trường Tiểu học Lũng Lìu (Cao Bằng), Trường THCS Đồng Tiến (Thanh Hóa), Trường Tiểu học Ninh Giang (Ninh Bình), Trường Tiểu học Vĩnh Thuận (Ninh Thuận),…

Bên cạnh đó, Vietcombank còn quan tâm đến rất nhiều những hoạt động khác như cứu trợ nhân dân vùng lũ. Đầu tháng 11 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của các Ngành, các cấp, đặc biệt là theo kêu gọi của Thống đốc NHNN, Công đoàn Vietcombank đã kêu gọi người lao động toàn hệ thống quyên góp ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương/01 cán bộ. 

Qua đó, với hơn 14.000 người lao động đã ủng hộ được 4,5 tỷ đồng và tổng tiền hỗ trợ của Vietcombank qua nhiều nguồn đã đạt 5,5 tỷ đồng để gửi tới các đồng bào miền Trung, đặc biệt là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. 

Thấu hiểu với nỗi đau mất mát mà thân nhân các gia đình liệt sỹ thuộc tổ bay Casa 212 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đã phải chịu đựng, Vietcombank đã trao học bổng “Cùng em đến trường” cho con các gia đình liệt sỹ với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với các gia đình liệt sĩ thuộc tổ bay CASA 212, tạo động lực học tập tốt cho mỗi em đồng thời hỗ trợ các em theo đuổi ước mơ với tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Một hoạt động có ý nghĩa khác có thể kể đến đó là việc đồng hành chia sẻ với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam bằng cách hưởng ứng tham gia đồng hành để tổ chức thành công Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” lần thứ 8 và ngoài việc hỗ trợ tài chính tổ chức Chương trình, đại diện Ban lãnh đạo Vietcombank cũng đã kêu gọi cán bộ nhân viên nhắn tin ủng hộ qua điện thoại với cú pháp DACAM gửi 1409 đóng góp 18.000 đồng mỗi tin nhắn đến các nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam.

Có thể nói, bằng những hành động thiết thực đầy tính nhân văn, Vietcombank đã thể hiện được trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp lớn không ngừng vươn cao và phát triển với những giá trị bền vững vì cộng đồng.