Triết lý marketing của Apple

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Tên tuổi Steve Jobs mãi gắn với hình quả táo cắn dở và thương hiệu Apple bởi những chiến lược marketing độc đáo, khác biệt và hiệu quả. Thế nhưng, chắc hẳn ít người biết rằng, nguồn gốc sâu xa triết lý marketing của Apple bắt nguồn từ trí tuệ và kinh nghiệm của Mike Markkula - chuyên gia tiếp thị bậc nhất thung lũng Silicon, nhà quản lý cấp cao về tiếp thị tại Intel.

Triết lý marketing của Apple
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Markkula cũng là nhà đầu tư tiên phong vào Apple những ngày đầu trứng nước, chuyển Apple từ gara để xe thành một công ty đại chúng tầm cỡ.

Markkula rất xuất sắc trong khả năng định hướng chiến lược giá cả, mạng lưới phân phối, tiếp thị. Đặc biệt, ông đặt việc sáng tạo ra sản phẩm hoàn hảo lên trên lợi nhuận của công ty. Markkula từng khuyên Steve Jobs: Đừng bao giờ thành lập một công ty vì mục đích làm giàu. Mục tiêu là phải tạo ra một thứ bảo đảm cho công ty tồn tại lâu dài. Và, Markkula và Steve Jobs đã cùng nhau “viết” những nguyên tắc về triết lý marketing của Apple, xoay quanh 3 điều:

Thấu hiểu: Tạo sự kết nối thân mật với khách hàng, Apple sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng hơn bất kỳ công ty nào khác.

Tập trung: Apple phải loại bỏ những thứ không quan trọng, toàn tâm toàn ý vào những công việc đã hoạch định.

Áp đặt: Quan niệm của mọi người về một công ty, sản phẩm nào đó được hình thành dựa trên những dấu hiệu đầu tiên mà nó muốn truyền tải, tương tự việc đánh giá cuốn sách dựa trên bìa sách. Công ty có thể có sản phẩm tốt nhất, chất lượng hoàn hảo nhất, phần mềm hữu ích nhất, nhưng nếu giới thiệu chúng một cách cẩu thả, khách hàng sẽ đánh giá ngay những sản phẩm đó thiếu chuyên nghiệp. Ngược lại, nếu sản phẩm được giới thiệu một cách sáng tạo, chuyên nghiệp thì Apple sẽ áp đặt cho chúng chất lượng như khách hàng mong muốn.

Vì thế, Apple nhanh chóng trở thành “gã khổng lồ”.