Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao:

Tự hào khẳng định thương hiệu

Hạnh Phạm

(Tài chính) Trong chặng đường phát triển với bề dày truyền thống hơn 60 năm của ngành Hóa chất Việt Nam, không thể không nói đến Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Trong những năm qua, Công ty luôn giữ vai trò “then chốt’’ trong việc phát triển ngành Hóa chất ở Việt Nam, sản phẩm phân bón Lâm Thao đã không ngừng chiếm lĩnh thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã ba lần vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng. Nguồn: internet
Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã ba lần vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng. Nguồn: internet

Ngọn cờ đầu

Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (tiền thân là Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao) - một trong những đứa con đầu lòng của nền công nghiệp Việt Nam được khởi công xây dựng ngày 8/6/1959 bên bờ sông Thao (Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). Sau 3 năm thi công xây dựng, được sự giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia Liên Xô (cũ), cùng với sức mạnh tập thể của hơn 2000 cán bộ và công nhân Việt Nam suốt 1000 ngày đêm lao động miệt mài, nhà máy đã được đưa vào vận hành sản xuất ngày 24/6/1962.

Công suất ban đầu sản xuất Supe phốt phát 100.000 tấn/năm, Axít sunphuric 40.000 tấn/năm và một số sản phẩm hóa chất khác phục vụ cho các ngành kinh tế và an ninh quốc phòng. Qua nhiều lần mở rộng, cải tạo, nâng công suất thiết kế cho đến nay Công ty có thể sản xuất 830.000 tấn Supe lân/năm, 750.000 tấn NPK-S/năm, 300.000 tấn Lân nung chảy/năm và 280.000 tấn Axít sunphuric/năm vượt công suất thiết kế.

Công ty luôn giữ vai trò ngọn cờ đầu trong ngành sản xuất phân bón và hóa chất ở nước ta. Hiện nay, Công ty là đơn vị duy nhất sản xuất được cả hai loại phân bón Supe Lân và Phân lân nung chảy. Đặc biệt, năm 2012 sản phẩm Supe lân và Lân nung chảy của Công ty được Bộ NN&PTNT trao tặng giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ nhất”.

Năm 2013, sản xuất- kinh doanh của Công ty vẫn đạt mức tăng trưởng khá với tổng sản lượng phân bón tiêu thụ đạt gần 1,3 triệu tấn, tăng xấp xỉ 8% so với năm trước; doanh thu đạt mức 5.172 tỷ đồng, tăng 3,64% so với năm 2012; lợi nhuận đạt 555 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch năm 27,6%; nộp ngân sách nhà nước 200 tỷ đồng, tăng 8,92%.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, với năng lực sản xuất tăng 18 lần so với công suất ban đầu, đã phần nào thể hiện những cố gắng liên tục trong học tập và lao động sáng tạo của các thế hệ cán bộ, công nhân lao động, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm phấn đấu và nỗ lực không ngừng để tiếp tục đưa công ty vững bước đi lên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Tự hào khẳng định thương hiệu mạnh

Sự trưởng thành của công ty không chỉ thể hiện qua năng lực sản xuất, các dự án phát triển mà quan trọng hơn cả là công ty đã khẳng định được thương hiệu của mình trong sự phát triển chung của xã hội. Thương hiệu Lâm Thao "ba nhành lá cọ xanh" đã trở nên quen thuộc trong nền kinh tế nước nhà, đặc biệt, tên gọi "Phân bón Lâm Thao" đã in sâu vào tiềm thức đông đảo bà con nông dân cả nước.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng giá trị, sản lượng hàng hoá, thời gian qua Công ty đã không ngừng cải tiến công nghệ thiết bị, để sản xuất các loại phân bón có chất lượng cao, có thể xuất khẩu, nhất là ở thị trường khó tính. Do đó, các sản phẩm phân bón đã nhận được sự tín nhiệm tin dùng của đông đảo nông dân và bạn bè quốc tế.

Trong những năm gần đây, Công ty đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu phân bón. Theo đó, phân bón Lâm Thao không chỉ xuất khẩu sang một số nước trong khu vực như: Lào, Campuchia, Mianma … mà đã mở rộng sang thị trường các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là bước nhảy vọt đáng kể trong quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Năm 2013, Công ty đã xuất khẩu 6.420 tấn phân bón các loại, trị giá gần 18 tỷ đồng.

Chính những nỗ lực nhằm nâng cao và mở rộng thị trường xuất khẩu phân bón mà riêng 6 tháng đầu năm 2014, doanh nghiệp đã xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc hơn 15.000 tấn Lân nung chảy và Supe lân; đồng thời đang xúc tiến thương mại tại một số thị trường các nước châu Á, châu Mỹ, mở ra triển vọng mới về tiêu thụ phân bón Lâm Thao.

Hơn một nửa thế kỷ qua Công ty đã sản xuất và cung ứng gần 30 triệu tấn phân bón cho đồng ruộng, đồng hành cùng với bà con nông dân cả nước tạo nên những bước phát triển bền vững trong nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và đưa Việt Nam trở thành nước có sản lượng xuất khẩu gạo đứng thứ 2 trên thế giới, ba lần vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng.