Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng

Theo DĐDN

Nhân sự cấp cao là cuộc chơi lớn quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Do vậy, nghề tuyển dụng nhân sự cấp cao thực sự là một cuộc đãi cát, tìm vàng. Thú vị đấy, nhưng cũng đầy thách thức!

Nhân sự cấp cao luôn có vai trò quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nhân sự cấp cao luôn có vai trò quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Từ nhu cầu tuyển dụng cao của tập đoàn đa quốc gia

"Công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt đối với những nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi luôn cố gắng tìm kiếm những ứng viên thực sự tốt vì chúng tôi hiểu rằng, nhân sự giỏi chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Và chúng tôi cảm thấy rất vui mừng đã có quãng thời gian trải nghiệm cùng với Navigos Premium Services", đại diện một doanh nghiệp (đề nghị không nêu tên) cho biết về quá trình hợp tác với Công ty Navigos Search.

Navigos Premium là dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao của công ty này. Theo vị đại diện trên, kinh nghiệm này là một cách nhìn rất khác khi tìm kiếm các ứng viên ở vị trí nhân sự cấp cao. Việc các chuyên gia của Navigos Premium chú trọng hoàn toàn vào tìm kiếm các ứng viên có tài năng và cầu tiến trong công việc đã khiến cho chất lượng của quá trình này cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn thông thường của thị trường, người này nhận định. "Tôi có thể nói một cách khách quan rằng, dịch vụ này hiện nay đang là duy nhất trên thị trường".

Trên thực tế, quy trình quản lý cao cấp và khép kín của Navigos Premium đã bảo đảm việc tuyển dụng nhân sự cho các khách hàng được tiến hành rất nhanh chóng. Theo bà Gitte Rudkjoebing, Giám đốc Dịch vụ Navigos Premium của Công ty Navigos Search, quy trình tuyển dụng này gồm 10 bước và là "công thức" cho sự thành công trong tuyển dụng. Một yếu tố quan trọng được bà Gitte đề cập là, trước khi ký hợp đồng với khách hàng bà sẽ đặc biệt lưu ý đến khung thời gian của việc tuyển dụng, thông qua các báo cáo hàng tuần. Đây là sự đảm bảo cho công việc đi đúng hướng. Vẫn theo lời người đại diện từ doanh nghiệp trên, khi họ ký hợp đồng sử dụng dịch vụ Navigos Premium, họ nói với các chuyên gia nhân sự rằng "việc tuyển dụng này rất quan trọng đối với chúng tôi". Nhờ vào cam kết của Navigos về khung thời gian, cùng với quá trình làm việc có cơ chế báo cáo hàng ngày mà doanh nghiệp này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và các công việc khác không bị ảnh hưởng bởi việc tuyển dụng.

Đến quá trình tuyển dụng kéo dài 7 tuần

Bà Gitte Rudkjoebing kể lại: Khách hàng của Navigos Premium đã từng sử dụng dịch vụ tuyển dụng của nhiều công ty khác nhau có chất lượng dịch vụ tốt và mang lại thành công.

Khách hàng này đã tiếp cận với Navigos Premium, sau cuộc trao đổi đầu tiên họ quyết định ký hợp đồng dịch vụ loại này. Việc đầu tiên bà Gitte và đội ngũ cộng sự phải thực hiện là lên một kế hoạch chi tiết, bao gồm thời gian cụ thể và quy trình gồm những bước khác nhau để có thể tuyển dụng được nhân sự cần tìm. Điều đó có nghĩa là ngay từ ngày đầu tiên làm việc với Navigos khách hàng có thể hình dung được khi nào thì nhân sự mà họ muốn tuyển dụng sẽ gia nhập công ty.

Bà cho biết, do phía khách hàng là một tập đoàn đa quốc gia lớn hoạt động ở thị trường Việt Nam, cho nên họ có hội đồng đánh giá nhân sự rất chuyên nghiệp, gồm nhiều người đến từ nhiều nước khác nhau. Sức ép đối với nhóm tuyển dụng của Navigos là rất lớn, bởi hội đồng đánh giá nhân sự này yêu cầu một quy trình cực kỳ chặt chẽ về thời gian để bảo đảm sao cho các bên có liên quan đều phải tham gia được. Khung thời gian cụ thể của kế hoạch tuyển dụng được ấn định là hơn 7 tuần, thậm chí trải qua cả kỳ nghỉ Giáng sinh (một dịp lễ quan trọng với người châu Âu và Mỹ - PV). Khách hàng mà bà Gitte trực tiếp phụ trách luôn nhận được những thông báo về tình hình thực tế của việc tuyển dụng hàng tuần, hoặc hai tuần một lần trong suốt thời gian này.

"Việc đó nhằm bảo đảm quy trình tuyển dụng đang đi đúng hướng hoặc nếu khách hàng có những điều chỉnh gì thì cũng được cập nhật kịp thời", bà nói với Doanh Nhân.

Trong suốt quá trình này, nhóm tuyển dụng của Navigos Premium phải liên tục tìm kiếm ứng viên, phỏng vấn và đánh giá các ứng viên tiềm năng. Cho đến phần cuối của quá trình, nhóm chọn ra được ba ứng viên có tinh thần cầu tiến cao và phù hợp với yêu cầu cao từ phía khách hàng. Ở cương vị người đứng đầu Navigos Premium, bà Gitte Rudkjoebing phải bảo đảm theo sát toàn bộ quá trình từ đầu đến cuối bằng việc giữ liên lạc liên tục với khách hàng và ứng viên.

Mục đích là giúp tiến trình thương thảo giữa khách hàng và ứng viên diễn ra thuận lợi, thông suốt.

Trò chuyện với PV, bà thẳng thắn thừa nhận, mặc dù nhóm chuyên gia Navigos Premium đã thực hiện tốt nhất các công việc trong quá trình tuyển dụng này, nhưng vẫn có một vấn đề nhỏ xảy ra. Đó là khách hàng phân vân trong việc lựa chọn một trong hai ứng viên lọt vào danh sách cuối cùng (shortlist), lý do là cả hai người đều xuất sắc như nhau. Lúc này, vai trò tư vấn với kỹ năng chuyên nghiệp của các chuyên gia tuyển dụng Navigos đã phát huy tác dụng. Rốt cuộc, tập đoàn đa quốc gia trên cũng đi đến được quyết định cuối cùng về ứng viên thắng cuộc - người phù hợp nhất với họ.
 

Giá trị kinh doanh cốt lõi của Navigos:

"Giá trị kinh doanh cốt lõi của Navigos là tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng. Các nghiên cứu cho thấy rằng, sử dụng và tôn trọng công ty tuyển dụng có ảnh hưởng rất tích cực đến thương hiệu của doanh nghiệp. Thường thì người tìm việc sẽ tìm kiếm việc làm tại những doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào nhân viên ngay từ khi mới tuyển dụng được".

Gitte Rudkjoebing, Giám đốc Dịch vụ Navigos Premium