Ủng hộ kết thúc các vòng đàm phán giữa EU và Việt Nam vào cuối năm 2014

PV.

(Tài chính) Trên quan điểm này, ông Thomas Harris, Phó Chủ tịch khu vực Châu Á của Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã có chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam nhằm thúc đẩy việc gỡ bỏ các rào cản thương mại và đầu tư thông qua các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực.

Ông Thomas Harris, Phó Chủ tịch khu vực Châu Á của Ngân hàng Standard Chartered.
Ông Thomas Harris, Phó Chủ tịch khu vực Châu Á của Ngân hàng Standard Chartered.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao cấp cao và các nhà đầu tư nước ngoài có tầm cỡ tại buổi tiệc trưa do Eurocham và Hội Doanh nghiệp Anh tổ chức mới đây tại Hà Nội, Ông Thomas Harris nhấn mạnh sự cần thiết đối với Việt Nam trong việc tiếp tục quá trình tự do hóa thương mại, trong đó, ông lấy Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam làm ví dụ.

“Hiệp định Thương mại Tự do song phương giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam là cơ hội để gỡ bỏ các rào cản không cần thiết đối với hoạt động thương mại và đầu tư hai chiều, đồng thời, mở ra cơ hội để hai bên đi đến thống nhất về các điều khoản chặt chẽ liên quan đến tính minh bạch, sự tham vấn về các vấn đề pháp lý cũng như sự phân xử khi bất cứ bên nào cho rằng lợi ích của mình bị vi phạm”, ông Thomas chia sẻ.

Trong thời gian tại Hà Nội, ông Thomas Harris cũng có các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Chính phủ và nhận được sự đánh giá cao về những đóng góp của Standard Chartered đối với sự phát triển của lĩnh vực ngân hàng Việt Nam. Ông Thomas tái khẳng định cam kết của Standard Chartered trong việc ủng hộ Chính phủ Việt Nam thúc đẩy quá trình cải cách kinh tế và hội nhập kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương, bao gồm việc kết thúc thành công các vòng đàm phán giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam vào cuối năm nay.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam), chia sẻ: “Standard Chartered ủng hộ việc tự do hóa thương mại bởi chúng tôi tin tưởng rằng đó là cơ sở quan trọng để giảm bớt các rào cản thương mại, đồng thời, thúc đẩy sự thịnh vượng và bền vững về mặt kinh tế. Là một ngân hàng, chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn nữa với các cơ hội đầu tư và thương mại quốc tế. Standard Chartered đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động giao thương thông qua các giải pháp tài trợ thương mại tiên tiến và khả năng kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với thế giới thông qua mạng lưới quốc tế rộng khắp Châu Á, Châu Phi và Trung Đông. Chúng tôi đảm bảo các khách hàng doanh nghiệp của mình trên toàn cầu được hỗ trợ tối đa dựa trên cơ sở hệ thống khách hàng của chúng tôi tại từng thị trường và ngược lại.”

Ông Thomas Harris là Phó Chủ tịch của Ngân hàng Standard Chartered từ năm 2004. Ông cũng là Chủ tịch của Diễn đàn Dịch vụ Châu Âu có trụ sở ở Brussels và cũng là thành viên không điều hành Hội đồng quản trị của Hội đồng Kinh doanh Anh - Ấn Độ và tổ chức CityUK có chức năng thúc đẩy ngành tài chính và các ngành dịch vụ chuyên nghiệp của Anh. Ông cũng là thành viên Hội đồng tư vấn quốc tế của Hội đồng Kinh doanh Anh – Mỹ, thành viên Ban Chính sách Thương mại của Hiệp hội các ngân hàng Anh quốc và Hội đồng Kinh doanh Anh – Đài Loan.